Bóng đá nữ: Những con số không thể bỏ qua

Bóng đá nữ: Những con số không thể bỏ qua

Cuộc khảo sát của FIFPRO về cầu thủ nữ đã tiết lộ những con số đáng chú ý Với sự tham gia của hàng trăm tuyển thủ quốc gia từ 6 liên đoàn châu lục, hầu hết các cầu thủ đã xác nhận sẽ tham dự World Cup nữ 2023 Những thông tin này chắc chắn sẽ khiến người hâm mộ hứng thú

Bóng đá nữ: Những con số không thể bỏ qua

Dựa trên câu hỏi "Ai coi mình là cầu thủ chuyên nghiệp?", chỉ có 40% người coi mình là cầu thủ chuyên nghiệp, 35% tin rằng họ là cầu thủ nghiệp dư và 15% lựa chọn bán chuyên. Trong số các cầu thủ được hỏi, có 66% thừa nhận rằng họ phải làm nhiều công việc đồng thời để kiếm tiền cho cuộc sống, và họ phải xin nghỉ làm để tham gia các trận đấu cho đội tuyển quốc gia.

Thống kê trên cho thấy rõ sự chênh lệch lớn giữa nam và nữ trong sự nghiệp cầu thủ quần đùi áo số. 29% số tuyển thủ cũng khẳng định rằng họ không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp nào từ Liên đoàn bóng đá trong quá trình đại diện cho đội tuyển quốc gia. Điều này phổ biến đặc biệt tại CONCACAF và châu Phi, nơi bóng đá nữ vẫn đang gặp khó khăn.

Nhưng dù là ở các nền bóng đá nữ tiên tiến nhất thế giới, khoảng cách giữa nam và nữ vẫn rất xa. Ví dụ, Sam Kerr, được cho là nữ cầu thủ có mức lương cao nhất thế giới (khoảng 530.000 USD/năm), thu nhập của cô chỉ bằng 1/100 so với những ngôi sao hàng đầu nam giới.

Bóng đá nữ: Những con số không thể bỏ qua

Thực tế này là đáng buồn, nhưng lại là không tránh khỏi. Hiện tại, ngoại trừ châu Âu và một số quốc gia phát triển tại châu Á, bóng đá nữ vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp. Các cầu thủ nữ vẫn phải vật lộn với thu nhập để trang trải cuộc sống.

Ngay khi ở Na Uy, một trong những quốc gia bóng đá mạnh nhất châu Âu, cầu thủ nữ vẫn phải làm việc bán thời gian. Theo số liệu, 60% cầu thủ nữ ở quốc gia này có thu nhập dưới 100.000 NOK (khoảng 9.360 USD/năm), do đó họ phải thêm việc để đảm bảo cuộc sống.

Ở Pháp, được coi là "thiên đường" của cầu thủ nữ châu Âu, trung bình mỗi cô gái chơi ở giải đấu cao nhất (Division 1 Féminine) sẽ nhận 55.000 USD/mùa, chỉ bằng mức lương tuần của một cầu thủ nam tầm trung.

FIFPro cung cấp số liệu để chỉ ra những tổn thương mà các cầu thủ nữ phải chịu đựng. 54% thừa nhận không được chăm sóc y tế trước khi tham gia giải đấu. 66% cho biết cơ sở phục hồi thể lực không đạt tiêu chuẩn, và có nhiều người trong số đó không biết rằng cơ sở phục hồi tồn tại ở quốc gia của mình hay không.

70% nêu rõ rằng cơ sở vật chất phòng tập không đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp. 59% phải sử dụng hạng vé phổ thông, bao gồm các chuyến bay dài hạn, và không được bay hạng sang như cầu thủ nam. 32% cho biết sân bãi ở quốc gia của họ chưa đạt tiêu chuẩn.