Tây du ký: Mở ra những đoạn nạn bí ẩn

Tây du ký: Mở ra những đoạn nạn bí ẩn

Nhà quay phim Tây du ký 1982 chia sẻ về chuyến quay đầy khó khăn: xe đoàn rơi xuống sông giữa trời mưa lớn, đồng thời núi nguy cơ sạt lở

Dịp sắp ra mắt sách để kỷ niệm 40 năm tác phẩm khởi quay, trên tờ Bejiing Daily, nhà làm phim Vương Sùng Thu đã tiết lộ một số chi tiết về quá trình làm phim. Ông cho biết rằng, để tạo ra những khung cảnh đẹp mắt mang màu sắc thần thoại, đạo diễn Dương Khiết - người vợ của ông - cùng với toàn bộ ekip đều đã tỏ ra cả gan và luôn luôn mang tinh thần vượt qua mọi thách thức.

 

Hậu trường quay "Tây du ký" 1982. Video: CCTV

Trên phim Thu phục Trư Bát Giới, Lâm Chí Khiêm - đảm nhận vai Nhị Lang Thần - đã trải qua một cảnh quay khi bị Trư Bát Giới (do Mã Đức Hoa thủ vai) ném xuống hồ nước. Sau khi quay xong, khi lên bờ, mọi người mới nhận ra nước hồ đã có màu đỏ. Từ đấy, hóa ra là quần áo của Lâm Chí Khiêm bị rách và chân ông cũng chảy nhiều máu do bị đá chọc. Tuy nhiên, do đang tập trung vào công việc, Lâm Chí Khiêm đã không để ý đến vết thương.

Đội ngũ quay phim đã đi qua 128 địa danh ở Trung Quốc và nước ngoài để ghi hình, trong đó có nhiều vùng núi cao và địa hình nguy hiểm. Một lần khi đang leo núi để khảo sát và quay cảnh Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh ở Trương Gia Giới, Dương Khiết và một đồng nghiệp đã trượt chân ngã và rơi xuống vách núi. Lúc đó, Dương Khiết chỉ nghĩ trong lòng rằng: "Đã xong, bây giờ cuộc đời của tôi sẽ kết thúc". Nhưng không ngờ rằng, hai người đã có sức mạnh vài chạm chân xuống đất một cách an toàn. Sau khi tỉnh lại, Dương Khiết mới nhận ra rằng cả hai đã rơi trúng cành cây trước khi chạm đất, nhờ đó mà an toàn được bảo đảm.

Tây du ký: Mở ra những đoạn nạn bí ẩn

Địa hình ở Trương Gia Giới, nơi Dương Khiết bị rơi xuống vách núi. Ảnh: Tan Xiaoming

Năm 1987, trong khi xe chở đoàn phim đang di chuyển, bị gặp phải mưa lũ dẫn đến nửa chiếc xe bị lao xuống sông. Mặc dù mọi người trong xe đã kịp thoát ra ngoài, nhưng nếu không di chuyển kịp thời, cả đoàn có thể đối mặt với nguy cơ sạt lở từ phía trên núi. Tất cả mọi người đã lập tức chạy tìm sự giúp đỡ từ người dân và mượn các dụng cụ để kéo xe lên. Trong đêm đó, đoàn phim đã rời khỏi khu vực đó.

Một lần nữa, đoàn phim đang đi trên một chiếc xe cũ để đến sân bay và di chuyển đến địa điểm quay phim khác. Tài xế và mọi người khác đều đã đóng mắt nghỉ ngơi, cho đến khi Trì Trọng Thụy (diễn viên đóng vai Đường Tăng) bất ngờ nghe thấy một tiếng động lạ từ phía dưới xe. Tài xế đã dừng lại và phát hiện ra rằng bình nhiên liệu gần như rơi khỏi xe, chạm vào sỏi đá ở dưới lòng đường, tạo ra tiếng động lạ. Tài xế đã mất một thời gian khá lâu để lắp lại bình nhiên liệu, và sau đó, cả đoàn đã không thể ngủ vì những lo ngại về nguy cơ cháy nổ hoặc rò rỉ xăng.

Tây du ký: Mở ra những đoạn nạn bí ẩn

Đạo diễn Dương Khiết (giữa) và các tài tử đóng thầy trò Đường Tăng. Ảnh: Mtime

Trong cuốn sách Xin hỏi đường ở đâu, xuất bản năm 2013, đạo diễn Dương Khiết ghi lại rằng trong 6 năm làm phim (1982 - 1987), bà không bao giờ sợ hãi bất cứ điều gì. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, bà luôn tin rằng cái ác sẽ được biến thành cái tốt, giống như Đường Tăng được trời Phật ưu ái. Thật khó khăn đối với bà nhất là với vấn đề kinh phí cho quá trình sản xuất phim. Vì áp lực từ lãnh đạo nhà đài, thời gian gấp gáp, bà buộc phải cắt giảm năm tập để tiết kiệm chi phí.

 

Lục Tiểu Linh Đồng đóng cảnh bay lượn. Video: Bilibili

Vương Sùng Thu tiết lộ rằng, các diễn viên nhận số tiền cátxê thấp vào thời điểm đó, nhưng không ai than phiền hoặc than thở. Hai diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng (trong vai Tôn Ngộ Không) và Mã Đức Hoa nhận mức thù lao cao nhất, là 80 nhân dân tệ cho mỗi tập (tương đương 264 nghìn đồng, tổng cộng 25 tập), bởi vì họ phải tham gia nhiều cảnh quay và phải đeo mặt nạ suốt ngày, điều này thực sự làm họ phiền lòng.

Các diễn viên khác nhận được số tiền khoảng 40-50 tệ. Ban đầu, vợ chồng đạo diễn và nhân viên của nhà đài đã nhận lương tính theo tháng, vì được xem là nhân viên làm việc cho đài. Tuy nhiên, do công việc căng thẳng và điều kiện khắc nghiệt, sau đó họ đã được thêm một số tiền nhất định cho mỗi tập phim.

Điều làm Vương Sùng Thu cảm thấy được an ủi là Tây du ký đã vượt xa mong đợi của vợ chồng ông và cả êkíp. Mặc dù phim có một số thiếu sót nhỏ, khán giả vẫn rất yêu thích tác phẩm này. Đến bây giờ, phim đã được phát lại hơn 4.000 lần ở Trung Quốc.

Tây du ký: Mở ra những đoạn nạn bí ẩn

Êkíp làm việc ngoài cảnh "Tây du ký" 1982.

Cuốn kỷ niệm kỷ niệm sau 40 năm thực hiện bộ phim "Tây du ký" với sự cống hiến của Vương Sùng Thu và 10 trợ lý biên tập đang gần hoàn thiện và dự kiến sẽ được xuất bản vào tháng 1/2024. Đây là tác phẩm hoàn chỉnh nhất về bộ phim huyền thoại của Trung Quốc, đem lại cho độc giả 105 câu chuyện ngoài cảnh, 128 địa điểm quay phim và thông tin về 260 diễn viên và nhân viên tham gia, kèm theo 1.200 bức ảnh.

Nhà quay phim cho biết đây là món quà ông dành tặng cho bạn đời đã mất và những người bạn cùng ông tham gia xây dựng bộ phim. Vương Sùng Thu đã thu thập hàng chục nghìn tư liệu bao gồm nhật ký trường quay, kịch bản, thư từ, dấu visa, vé tàu xe... để lựa chọn và sử dụng. Ông cũng đã liên hệ với đồng nghiệp để xác minh thông tin và phỏng vấn về quá trình quay Tây du ký.