Chia buồn: NSND Đào Trọng Khánh đã ra đi

Chia buồn: NSND Đào Trọng Khánh đã ra đi

NSND Đào Trọng Khánh, danh hài nổi tiếng với nhiều tác phẩm tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều 20/9, hưởng thọ 83 tuổi Một mất mát lớn cho làng điện ảnh Việt Nam

Họa sĩ Lê Thiết Cương - người thân thiết với đạo diễn - cho biết ông đã qua đời sau thời gian dài bị mắc bệnh tiểu đường. "Vào tháng 6, khi tôi ghé nhà thăm, tình trạng sức khỏe của ông đã suy yếu nhiều. Ông không thể uống trà, chỉ có thể uống nước lọc. Ông thường là người rất hài hước và hay nói đùa, nhưng lúc đó, ông im lặng và ít nói", Lê Thiết Cương chia sẻ.

Nghệ sĩ Đào Trọng Khánh có ba con trai, đều đã qua đời, và một con gái đang sinh sống ở Hà Nội. Vợ ông luôn ở bên cạnh, chăm sóc ông trong những lúc ông đau yếu.

Ông sinh năm 1940 tại Kiến Thụy (Hải Phòng), trước khi chuyển sang lĩnh vực điện ảnh, ông đã từng là công nhân. Ông đã tự mình cầm máy quay, ghi lại những cảnh Hải Phòng bị Mỹ tấn công trong quá khứ. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, ông đã đảm nhận nhiều vai trò như viết kịch bản, lời bình và đạo diễn.

Chia buồn: NSND Đào Trọng Khánh đã ra đi

Đạo diễn và Nghệ sĩ Nhân dân Đào Trọng Khánh (1940-2023) đã nhận được hai giải Bông Sen Vàng cho hai phim tài liệu là Một phần 50 giây cuộc đời và Việt Nam - Hồ Chí Minh. Năm 2007, ông cũng nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 15 tổ chức tại Nam Định.

Năm 2000, ông được trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân từ Nhà nước. Năm 2007, ông được trao Giải thưởng Nhà nước cho những bộ phim tài liệu như: 1/50 giây cuộc đời, Việt Nam - Hồ Chí Minh, Vũ nữ Trà Kiệu, Truyền kỳ sự thật, Hình bóng tổ tiên; và Hồ Chí Minh - hình ảnh của Người.

Các nhà phê bình đánh giá rằng các tác phẩm của Đào Trọng Khánh sống động và giàu tình thơ, bởi ông là một người yêu văn chương. Ông cũng được biết đến là một nhà thơ với tên bút là Đào Nguyễn. Cùng với các bạn đồng hương như Văn Cao, Thi Hoàng, và Thanh Tùng, ông đã đóng góp cho phong trào thơ Hải Phòng trong những năm chiến tranh khốc liệt. Trong cuộc đời, Đào Trọng Khánh là bạn thân của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà văn Nguyễn Khắc Phục.

Hà Thu