Top 5 loại rau giúp giảm mỡ nội tạng, bảo vệ gan thận, bạn cần biết!

Top 5 loại rau giúp giảm mỡ nội tạng, bảo vệ gan thận, bạn cần biết!

Một loại rau giàu dinh dưỡng, cần tây không chỉ làm gia vị mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe Nó giúp giảm mỡ nội tạng, bảo vệ gan thận và có thể tìm thấy ở nhiều chợ

Dinh dưỡng trong cần tây

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã chia sẻ rằng rau cần tây là một loại rau giàu chất dinh dưỡng và tinh dầu... Cần tây không chỉ là một thành phần trong nấu ăn mà còn là một loại thuốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

Tên khoa học của rau cần tây là Apium graveolens L., thuộc họ Hoa tán Apiaceae (Umbelliferae). Cây tây đã được trồng và sử dụng trong ẩm thực và điều trị cao huyết áp từ lâu đời tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Cần tây có tác dụng chữa bệnh và được sử dụng như một loại thuốc. Cành củ nhân tạo ra dầu thực vật và được sử dụng như gia vị. Theo y học hiện đại, cần tây chứa các chất hóa học như nitơ, chất béo, xenluloza, vitamin A, B, C và các khoáng chất như Magie, Mangan, Sắt, Đồng, Kali, Canxi, Tyrosin, Cholin...

Công dụng của cần tây

Cần tây - một loại rau trong Đông y có vị ngọt đắng và tính lương mát, được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến hệ can và hệ vị. Rau này có tác dụng bình can thanh nhiệt, mát gan, tỉnh não kiện thần, nhuận phế chỉ khái, khu phong lợi thấp, chỉ huyết và giải độc.

Top 5 loại rau giúp giảm mỡ nội tạng, bảo vệ gan thận, bạn cần biết!

Nước ép từ cần tây được coi là tốt cho sức khoẻ. (Ảnh minh họa)

Rau cần tây có thể được sử dụng để điều trị tăng huyết áp cùng với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, mắt đỏ, cứng động mạch, suy nhược thần kinh, và kinh nguyệt không đều...

Theo y học cổ truyền, cách sử dụng rau cần tây để điều trị cao huyết áp như sau: Lấy 250g cần tây tươi, bỏ rễ, rửa sạch. Đem tráng qua nước sôi và thái nhỏ, giã nát, lọc để lấy nước cốt. Chia thành 2 phần và uống trong ngày. Hoặc lấy 100g cần tây tươi, bỏ rễ, rửa sạch. Cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn, lọc để lấy nước cốt, sau đó thêm mật ong và chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Theo bác sĩ Vũ, rau cần tây có tính chất giảm cholesterol do chứa 3-n-butylphthalide, một chất giúp giảm mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu tại Ai Cập đã chỉ ra rằng sử dụng rau cần tây trong chế độ ăn của chuột đã giúp giảm mỡ trong cơ quan nội tạng (gan bị nhiễm mỡ). Nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn nhiều cần tây đã cải thiện sức khỏe gan của chuột. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho rằng việc tiêu thụ rau cần tây có thể giúp giảm mỡ trong gan.

Rau cần tây chứa cả Natri và Kali, đây là các chất điện giải có tác dụng lợi tiểu và thải độc tự nhiên cho thận. Việc tiêu thụ rau cần tây giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu thông qua khả năng lợi tiểu và thải độc của loại thực phẩm này.

Bác sĩ Vũ cho biết rằng, rau cần tây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giống như một loại chất kháng viêm. Hai chất chống oxy hóa thường được tìm thấy trong rau cần tây là polyphenol và flavonoid, giúp chống lại tác hại của gốc tự do.

Bác sĩ Vũ cho biết thêm rằng chiết xuất từ hạt cần tây chứa các thành phần có khả năng chống lại bệnh cao huyết áp. Hạt cần tây giúp cơ thể kiểm soát chỉ số huyết áp cao mạn tính. Uống nước từ củ cần tây cũng có tác dụng điều trị bệnh phong thấp, viêm khớp dạng thấp.

Để giảm đau và chóng mặt, có thể sử dụng 100g củ cần tây tươi, cắt thành đoạn nhỏ, đập nhẹ, sau đó xào lên với trứng gà để ăn. Uống hai lần mỗi ngày.

Gần đây, phụ nữ đã sử dụng rau cần tây để làm nước ép với mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ khuyên rằng khi sử dụng rau cần tây để giảm cân, cần kết hợp với việc tập luyện và cân nhắc lại lượng calo trong mỗi bữa ăn.