Tin sốc: Bạch hầu gây chết người, Bộ Y tế phải lên tiếng ngay!

Tin sốc: Bạch hầu gây chết người, Bộ Y tế phải lên tiếng ngay!

Ba người tử vong do mắc bạch hầu, Bộ Y tế ra công văn khẩn - Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại Điện Biên và Hà Giang Hiện đã có 3 bệnh nhân tử vong vì mắc bệnh này

The rewritten content is as follows:

Báo cáo của tỉnh Điện Biên cho biết từ ngày 1/5 đến ngày 10/9, trên toàn địa bàn tỉnh đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh sởi. Ổ dịch thứ nhất xảy ra tại xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, với ca đầu tiên được phát hiện vào ngày 25/4 (đã tử vong), sau đó ca thứ hai được phát hiện ngày 6/5. Ổ dịch thứ hai xảy ra tại xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, với 01 trường hợp được ghi nhận vào ngày 12/8, và hiện đã khỏi bệnh và xuất viện. Ổ dịch thứ ba xảy ra tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, với tổng cộng 3 trường hợp, trong đó ca đầu tiên phát hiện ngày 23/8 và 2 trường hợp tiếp theo phát hiện vào ngày 26 và 27/8, cả 3 trường hợp đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Trung tâm Y tế Mường Chà.

Các trường hợp mắc bệnh sởi có độ tuổi đa dạng, với 50% số ca có độ tuổi trên 15 tuổi. Có một số trường hợp bệnh được xác nhận ở trẻ em đã tiêm chủng đầy đủ, và một số ca bệnh có triệu chứng không điển hình (2 trường hợp không có giảmạc), nguồn lây không xác định được.

TS Vương Ánh Dương yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo một số công việc như: kiểm tra và cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch bạch hầu của tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng để triệu tập nhân lực hỗ trợ các huyện, xã khi có dịch xảy ra. Sắp xếp nguồn kinh phí địa phương và các nguồn hỗ trợ pháp lý khác để mua vắc xin, thuốc điều trị, hóa chất... để triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Sở Y tế Hà Giang thông báo, cho đến ngày 16/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho 12 trường hợp nghi ngờ nhiễm bạch hầu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện Mèo Vạc điều trị 32 bệnh nhân và 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện Yên Minh. Trước đây, 37 bệnh nhân đã xuất viện và đang được nhân viên y tế cơ sở tiếp tục giám sát trong 14 ngày.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bạch hầu, ngày 18/9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã gửi văn bản tới các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành Y tế khác về việc tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

"Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu, nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu tử vong. Công văn yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh thực hiện việc phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và tiến hành cách li, điều trị sớm, bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Đồng thời, cần rà soát quy trình, trang thiết bị, thuốc, vật tư theo hướng dẫn để tổ chức thực hiện việc khám sàng lọc, cách ly, thu dung và điều trị bệnh bạch hầu tuân thủ quy định, và hạn chế tỉ lệ tử vong tới mức thấp nhất. Công văn cũng đưa ra yêu cầu bảo đảm công tác phòng lây nhiễm trong các cơ sở khám, chữa bệnh."

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu ưu tiên lựa chọn kháng sinh dựa trên hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhuộm soi tìm vi khuẩn sớm để xác định phương pháp điều trị; tăng cường giám sát và phát hiện sớm các biến chứng để có thể xử lý, chuyển tuyến nếu cần. Hội chẩn chuyên môn được yêu cầu đưa ra ý kiến cho các trường hợp khó khăn, bệnh nặng trước khi chuyển tuyến; thực hiện phòng ngừa bằng cách uống thuốc kháng sinh cho những người tiếp xúc theo hướng dẫn. Tăng cường truyền thông trong bệnh viện để người bệnh và người nhà của họ có thể nhận biết các dấu hiệu của bệnh, đi khám sớm và nắm được các biện pháp phòng bệnh.