Tin doping gây sốc: ASIAD 19 tiếp tục xảy ra ca dương tính đầu tiên

Tin doping gây sốc: ASIAD 19 tiếp tục xảy ra ca dương tính đầu tiên

Vận động viên boxing người Afghanistan Mohammad Khaibar Nuristani trở thành trường hợp đầu tiên bị phát hiện sử dụng doping tại ASIAD 19, gây chấn động trong giới thể thao quốc tế

Trang tin Naver Hàn Quốc đã thông báo rằng Mohammad Khaibar Nuristani đã là trường hợp đầu tiên có kết quả dương tính với doping tại Đại hội năm nay.

ITA, cơ quan kiểm định quốc tế, đã tiến hành kiểm tra mẫu thử của vận động viên này và phát hiện chất 19-norandrosterone (19-NA) và clostebol.

Đây là những chất có khả năng thúc đẩy sự phát triển cơ bắp trong thời gian ngắn. Clostebol được sử dụng tương tự như testosterone. Tuy nhiên, 19-NA là một chất cần đồng hoá, có thể giúp tăng cơ nhưng lại có nhiều tác dụng phụ.

Các nghiên cứu khoa học đã ghi nhận rằng người sử dụng các chất này có nguy cơ giảm chức năng tuyến giáp, rối loạn chức năng tình dục và giảm khả năng phát triển.

Tin doping gây sốc: ASIAD 19 tiếp tục xảy ra ca dương tính đầu tiên

Mohammad Khaibar Nuristani đã bị phát hiện sử dụng chất kích thích.

Thông tin từ trang web chính thức của Trung tâm Kiểm tra Doping Độc lập (ITA) tại ASIAD 19 cho biết, Mohammad Khaibar Nuristani đã được kiểm tra vào ngày 21/9. Trước cuộc thi diễn ra vào ngày 25/9, kết quả kiểm tra vẫn chưa được công bố, do đó Mohammad Khaibar Nuristani đã có thể thi đấu bình thường như dự định.

Tuy nhiên, anh đã thua VĐV Mông Cổ - Byambatsogt Tuguldur ở vòng 1/32 hạng cân 71kg nam. Sau đó, Mohammad Khaibar Nuristani đã trở về nước. VĐV 37 tuổi này đã nhận thông báo về kết quả kiểm tra doping vào ngày 28/9.

Trên lý thuyết, Mohammad Khaibar Nuristani chưa được xác nhận là "dương tính với chất cấm", chỉ khi mẫu B cũng cho kết quả dương tính thì mới kết luận rằng VĐV này có chất cấm trong cơ thể.

Thực tế đã chứng minh rằng, hiếm khi VĐV chuyên nghiệp bị dương tính với doping trong mẫu A mà lại có kết quả âm tính trong mẫu B. Điều này xảy ra do trong quá trình lấy mẫu doping, Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) thực hiện việc lấy 2 mẫu nước tiểu cùng một lúc.