Thực đơn giàu axit béo omega-3 ALA: Giảm tiến triển bệnh xơ cứng teo cơ hiệu quả

Thực đơn giàu axit béo omega-3 ALA: Giảm tiến triển bệnh xơ cứng teo cơ hiệu quả

Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 ALA có thể giúp chậm tiến triển bệnh xơ cứng teo cơ một bên Nguồn thực phẩm giàu omega-3 ALA bao gồm hạt chia, hạt lanh, hạt gai dầu, quả óc chó, hạt cải dầu và quả hồ đào

Một nghiên cứu mới dẫn đầu bởi Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan và được công bố vào ngày 21 tháng 6 năm 2023 cho biết, việc tiêu thụ axit béo omega-3, đặc biệt là axit alpha-linolenic (ALA) có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh xơ cứng teo cơ một bên. Các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này bao gồm hạt lanh, quả óc chó, hạt chia, dầu hạt cải, và dầu đậu nành.

Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, trong nhóm người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, mức độ ALA trong máu cao hơn có mối liên hệ với tốc độ tiến triển của bệnh chậm hơn và rủi ro tử vong thấp hơn trong suốt thời gian nghiên cứu.

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (hội chứng ALS) là một bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh, xảy ra khi không gian sống của một số tế bào nơron trong não và tủy sống bị suy giảm dần. Ban đầu, người bị bệnh gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cơ bắp, sau đó dần dần trở thành tình trạng tàn tật. Kết quả cuối cùng, cơ hô hấp sẽ ngừng hoạt động và dẫn đến tử vong.

Hiện tại, không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi bệnh, tuy nhiên, có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Các phương pháp điều trị bao gồm việc sử dụng thuốc và các biện pháp hỗ trợ như hỗ trợ hô hấp, điều trị vật lý, điều trị chức năng, điều trị ngôn ngữ, hỗ trợ tâm lý, chế độ dinh dưỡng...

Thực đơn giàu axit béo omega-3 ALA: Giảm tiến triển bệnh xơ cứng teo cơ hiệu quả

Chứng bệnh xơ cứng teo cơ một bên dẫn đến sự suy giảm chức năng một bên và khả năng di chuyển của người bệnh.

Nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành đo nồng độ axit béo omega-3 trong máu của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và chia thành 4 nhóm dựa trên nồng độ omega-3 từ cao nhất đến thấp nhất. Sau đó, nhóm nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi chức năng thể chất và tỷ lệ sống sót của các nhóm trong suốt thời gian 18 tháng qua các thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán và nhận thấy rằng những người có mức độ axit alpha-linolenic (ALA) cao nhất trong nghiên cứu có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với nhóm người có mức độ ALA thấp nhất.

Tác giả chính, Giáo sư trợ lý Kjetil Bjornevik về dịch tễ học và dinh dưỡng, cho biết: "Cùng với các nghiên cứu trước đây, phát hiện này được cho thấy axit béo ALA có thể bảo vệ hệ thần kinh và có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh tự kỷ."

Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 ALA tốt cho người bệnh xơ cứng teo cơ một bên

Axit béo omega-3 là một loại axit béo quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não và hệ thần kinh. Omega-3 bao gồm 3 loại chính là ALA, DHA và EPA. Trong số này, ALA chủ yếu được tìm thấy trong thực vật, trong khi DHA và EPA chủ yếu xuất hiện trong cá và các loại thực phẩm động vật khác.

Mặc dù omega-3 ALA không có hiệu quả như DHA và EPA, nhưng thực phẩm chứa omega-3 ALA cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như các vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Các nguồn omega-3 ALA có thể tìm thấy trong các thực phẩm từ thực vật như dầu hạt cải, dầu đậu nành, bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, quả óc chó, hạt lanh, và hạt chia...

Trong đó,

Hạt chia

hạt lanh và hạt chia được biết đến nhiều nhất vì chúng chứa axit alpha-linolenic (ALA) - một loại omega-3: hạt lanh chứa 26% và hạt chia chứa 18%. Các nguồn khác bao gồm quả óc chó có 9%, hạt gai dầu có 8%, và hạt cải dầu có 4%...

Không chỉ chứa nhiều omega-3 ALA, hạt chia còn cung cấp lượng lớn chất xơ và protein. Điều này giúp hạt chia trở thành một nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho những người ăn chay.

Theo nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng, trong 28g (2 muỗng canh) hạt chia có chứa đến 5g axit alpha-linolenic (ALA). Một cách đơn giản nhất để ăn hạt chia là ngâm vào nước uống pha kết hợp với nước trái cây hoặc hương vị trái cây, hoặc làm sinh tố, trộn vào sữa chua, ngũ cốc, hoặc yến mạch...

Thực đơn giàu axit béo omega-3 ALA: Giảm tiến triển bệnh xơ cứng teo cơ hiệu quả

Hạt chia rất giàu axit béo omega-3 ALA.

Hạt lanh

Hạt lanh có thể là một nguồn tốt của axit béo ALA, được sử dụng để làm nhiều món salad, bột yến mạch, sữa chua, đồ nướng, và sinh tố... Ngoài ra, dầu hạt lanh cũng là một nguồn giàu axit alpha-linolenic, được chiết xuất từ toàn bộ hạt lanh. Một muỗng canh dầu hạt lanh chứa 7,26g ALA omega-3. Dầu hạt lanh thường được sử dụng tốt nhất trong nước xốt, nước chấm, hoặc sinh tố.

Hạt gai dầu

Một phần đáng kể trong khoảng 28% trọng lượng tịnh của hạt gai dầu là chất béo không bão hòa, bao gồm cả omega-3 ALA. Hơn nữa, dầu hạt gai dầu cũng chứa axit béo omega-6 và omega-3 theo tỷ lệ 3:1, tỷ lệ được một số chuyên gia coi là tối ưu cho sức khỏe con người. Để sử dụng hạt gai dầu, một cách đơn giản là thêm chúng vào sinh tố.

Quả óc chó

Quả hạt óc chó không chỉ chứa nhiều axit béo omega-3 ALA mà còn cung cấp lượng protein và chất chống oxy hóa phong phú, giúp tăng cường sức khỏe toàn diện. Bạn không chỉ có thể thưởng thức chúng như một loại snack, mà còn có thể thêm những lát óc chó nhỏ vào các món salad, sinh tố, sữa chua, yến mạch hay sử dụng để làm bánh thậm chí. Hơn nữa, sử dụng dầu óc chó cũng có lợi cho sức khỏe.

Thực đơn giàu axit béo omega-3 ALA: Giảm tiến triển bệnh xơ cứng teo cơ hiệu quả

Quả hạt óc chó.

Hạt cải dầu

Hạt cải dầu là một nguồn cung cấp tuyệt vời axit béo omega-3 ALA. Thường được sử dụng để rắc lên món salad ở một số nơi. Ngoài ra, dầu hạt cải cũng là một thành phần phổ biến trong nấu ăn. Bạn có thể sử dụng dầu hạt cải thay thế cho đa số các loại dầu ăn khác để nạp vào cơ thể 1,28g ALA trong mỗi muỗng canh.

Quả hồ đào

Quả hồ đào cũng chứa axit béo ALA như quả óc chó vì chúng có mối quan hệ họ hàng. Quả hồ đào cũng có thể được sử dụng một cách linh hoạt như quả óc chó. Bạn có thể ăn trực tiếp như một món ăn nhẹ, kết hợp với các món ăn sáng hoặc như một món tráng miệng, hoặc thêm vào salad hoặc sinh tố.

Xem thêm video đang được quan tâm