Tận hưởng cảnh quay thần thánh với kỹ xảo tuyệt diệu trong phim Trung Quốc

Tận hưởng cảnh quay thần thánh với kỹ xảo tuyệt diệu trong phim Trung Quốc

Phim Trung Quốc gây phẫn nộ với cảnh quay không thực tế, kỹ xảo kém chất lượng Ngay cả những dự án bom tấn của Dương Tử, Địch Lệ Nhiệt Ba, Triệu Lệ Dĩnh cũng không thoát khỏi chỉ trích

Sohu đưa tin trong vài năm qua, các nền tảng sản xuất phim như Tencent Video, Iqiyi, Youku đã cố gắng thực hiện các dự án phim cổ trang lớn. Tuy nhiên, mặc dù được quảng bá có nguồn kinh phí lớn, nhưng phần kỹ xảo của những tác phẩm này đều rất tệ. Cảnh quay với phông nền ghép giả, lộ liễu và thiếu tư duy logic khiến khán giả không hài lòng. Trong số đó, không thể không nhắc đến phim An Lạc truyện của Địch Lệ Nhiệt Ba, Hữu Phỉ của Triệu Lệ Dĩnh hay Trường tương tư của Dương Tử. Thậm chí, ngay cả trong các tác phẩm hiện đại như Từng niên thiếu, đạo diễn cũng đã lạm dụng kỹ xảo không hợp lý khiến khán giả không hài lòng.

Trong phim An Lạc truyện, mỹ nhân Tân Cương Địch Lệ Nhiệt Ba và phỉ chủ thổ Nhậm An Lạc đến với nhau. Ngay từ những tập đầu, khán giả đã được chứng kiến màn trình diễn "độc đáo" của Nhậm An Lạc. Cảnh đu trên cột buồm tàu ngay lập tức trở thành đề tài gây tranh cãi sôi nổi của khán giả Trung Quốc do kỹ xảo tệ, diễn xuất không cảm xúc của Nhiệt Ba. Phim đi xuống và trở thành một dự án thất bại vào năm 2023.

Phim Trường tương tư của Dương Tử là một trong những dự án hot của mùa hè 2023 trên màn ảnh Hoa ngữ. Ban đầu, phim được khen ngợi về kỹ xảo mượt mà và đẹp mắt. Tuy nhiên, các tập sau đã để lộ những vấn đề về kỹ xảo cẩu thả, đặc biệt là trong cảnh Tương Liễu (Đàn Kiện Thứ) lấy máu cứu Tiểu Yêu (Dương Tử). Trong nguyên tác, yêu quái Tương Liễu lấy máu từ đầu quả tim. Tuy nhiên, trong đoàn phim lại quyết định tạo ra cảnh máu chảy như vòi phun nước, thay vì chỉ lấy ra vài giọt máu để tạo ra cảm xúc tốt hơn.

Cách thể hiện thẩm mỹ của đoàn phim Bảy kiếp may mắn cũng làm cho khán giả đặt câu hỏi. Trong cảnh quay nam chính Đinh Vũ Hề phải rút một tia nguyên thần, nhân viên kỹ thuật đã xử lý không tỉ mỉ, khiến nam chính như thể rút ra một con ký sinh trùng ra khỏi đầu, khiến khán giả đánh giá không tốt.

Triệu Lệ Dĩnh cũng đã tham gia đóng vai Hữu Phỉ, một bộ phim cổ trang được quảng cáo có nguồn kinh phí lớn từ Tencent. Kỹ xảo của phim đã bị đánh giá rất kém, thậm chí những cảnh Triệu Lệ Dĩnh diễn võ công còn bị chê là trình diễn như múa trên mặt nước. Đạo diễn còn dày công tạo ra cảnh Vương Nhất Bác và đàn chị nắm tay nhau bay lên đến cung trăng. Hữu Phỉ có thể xem là dự án tồi tệ nhất trong sự nghiệp của Triệu Lệ Dĩnh và vẫn đang ảnh hưởng đến danh tiếng của cô.

Ngoài ra, khán giả còn tức giận hơn khi các đạo diễn sáng tạo ra kiểu đánh võ thuật mới, được gọi là "võ lười". Trong đó, diễn viên hầu như không di chuyển mà chỉ tận dụng kỹ xảo để tạo ra những cảnh võ thuật được quay nhanh, gây choáng và lừa dối khán giả. Hình ảnh này xuất hiện trong phim Tuyết trung hãn đao hành, dự án mà rất được kỳ vọng sẽ mang lại các trận chiến kịch tính để cứu vãn thể loại võ hiệp Trung Quốc đang dần suy tàn. Tuy nhiên, kết quả lại chỉ nhận được sự chỉ trích từ người xem về cách xử lý quay phim không đạt được chất lượng.

Tương tự, trong bộ phim Hộc Châu phu nhân, cảnh của nhân vật Phương Chư (do Trần Vỹ Đình đóng) khi sử dụng kiếm đã bị coi là "võ lười". Cho đến ngày nay, cảnh này vẫn nằm trong số những cảnh kỹ xảo giả trân nhất trong lĩnh vực điện ảnh Hoa ngữ.

Trong phiên bản điện ảnh Ỷ Thiên Đồ Long ký năm 2022, đạo diễn đã tạo ra một môn võ công độc đáo bằng kỹ xảo, khiến khán giả cảm thấy kinh ngạc. Tuy nhiên, sáng tạo mới này không nhận được sự ủng hộ từ công chúng, dẫn đến cả bộ phim và nam diễn viên chính Lâm Phong đều bị chỉ trích. Hai phần phim chỉ nhận được điểm số trên trang đánh giá Douban là 3,5/10 và 3,8/10.

Bộ phim Nhiệt huyết thần thám do Trương Vũ Kiếm và Lương Khiết thực hiện cũng nhận được điểm chấm điển chỉ có 3,1/10 trên Douban do sử dụng kỹ xảo quá lố trong các cảnh quay liên tục.

Thập nhị đàm là một bộ phim truyền hình thể loại dân quốc kỳ ảo, xoay quanh các loài yêu quái khác nhau, với sự tham gia của Cổ Lực Na Trát và Lưu Dĩ Hào đảm nhiệm vai chính. Phim không được khán giả chú ý và nhận được đánh giá kém, trừ các cảnh quay người cá với kỹ xảo không đạt chuẩn.