Sự thật đáng sợ: Hơn 600 triệu người trên thế giới đang đối mặt với sát thủ tàn nhẫn trong căn phòng của mình!

Sự thật đáng sợ: Hơn 600 triệu người trên thế giới đang đối mặt với sát thủ tàn nhẫn trong căn phòng của mình!

Cảnh báo căn bệnh sát thủ thầm lặng trong phòng ngủ gây ra 600 triệu trường hợp mắc bệnh trên thế giới Đây là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, có thể gây ra nhiều bệnh ung thư Tuy nhiên, nhiều người không nhận thức đầy đủ hoặc đánh giá thấp nguy cơ mắc phải

Đó là căn bệnh đặc trưng do virus HPV gây ra. Nó là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục vô hình, có khả năng gây ra sự phát triển mụn cóc sinh dục và ung thư.

Với khoảng 600 triệu trường hợp nhiễm HPV trên toàn cầu (theo Tổ chức Y tế Thế giới - WHO), có thể xem đây là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai tham gia vào hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc phải virus HPV trong suốt cuộc sống của mình.

Sự thật đáng sợ: Hơn 600 triệu người trên thế giới đang đối mặt với sát thủ tàn nhẫn trong căn phòng của mình!

Ảnh minh họa

Theo Dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia Anh (NHS), virus u nhú ở người là tên của một nhóm virus rất phổ biến. Tồn tại hơn 100 loại HPV khác nhau. Đa số các chủng HPV không gây ra vấn đề gì cho hầu hết mọi người, tuy nhiên một số loại có thể gây ra mụn cóc sinh dục hoặc ung thư. Điều này chứng tỏ không phải chỉ cần quan hệ tình dục với nhiều người mới bị nhiễm virus HPV. Thậm chí bạn có thể bị nhiễm HPV ngay cả sau lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Trong một cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã đưa ra vấn đề lo ngại rằng: Hiện nay, việc thiếu nhận thức về mối liên hệ giữa HPV và khả năng gây ung thư là điều đáng lo ngại nhất. Khi được hỏi, 70,2% người trả lời cho biết họ biết về mối liên hệ giữa HPV và ung thư cổ tử cung, nhưng lại không biết về nguy cơ ung thư khác như ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư miệng...

Theo WHO, ít nhất 13 trong số hơn 100 loại gen HPV đã được biết đến có khả năng gây ung thư cổ tử cung và liên quan đến các bệnh ung thư khác. Hai loại gen "nguy cơ cao" phổ biến nhất (HPV 16 và 18) gây ra khoảng 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Trong năm 2002, ước tính có gần 500.000 ca bệnh và 250.000 ca tử vong do ung thư cổ tử cung trên thế giới, trong đó khoảng 80% xảy ra tại các nước đang phát triển.

Theo một thông cáo báo chí về những phát hiện này, TS Eric Adjei Boakye, trợ lý nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Y tế và Khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Henry Ford Health (Hoa Kỳ), cho biết:"Hơn 90% trường hợp ung thư liên quan đến HPV có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc-xin HPV, tuy nhiên việc hấp thụ vắc-xin vẫn chưa đạt mức tối ưu".

NHS tuyên bố rằng xét nghiệm HPV là một phần của chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung. Tuy hiện tại, các trường hợp nhiễm HPV không gây ra vấn đề gì, nhưng vẫn chưa có phương pháp điều trị HPV.

Về việc thực hiện các bước để tránh nhiễm virus HPV là vô cùng cần thiết. Bạn không thể bảo vệ mình hoàn toàn khỏi virus HPV nhưng có những biện pháp có thể hữu ích như là sử dụng bao cao su khi quan hệ, tiêm vắc-xin ngừa HPV.

Sự thật đáng sợ: Hơn 600 triệu người trên thế giới đang đối mặt với sát thủ tàn nhẫn trong căn phòng của mình!

Những bệnh do HPV thường gặp ở phụ nữ

Đến 80% phụ nữ có thể bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời. Nếu không tự khỏi, virus HPV có thể gây ra mụn cóc sinh dục, được gọi là bệnh sùi mào gà. Nếu nhiễm HPV kéo dài, virus có thể gây ra biến đổi tế bào, dẫn đến các tổn thương tiền ung thư và tiến triển thành ung thư cuối cùng, bao gồm ung thư cổ tử cung, âm đạo, dương vật, hậu môn, và ung thư miệng...

Có thể xuất hiện mụn cóc sinh dục, tùy theo chủng HPV mắc phải.

Bệnh nhân mắc bệnh lậu sinh dục có những đốm mụn màu hồng nhạt, nâu, có chất lỏng bên trong. Khi có quan hệ tình dục hoặc bị tác động, những đốm mụn này có thể vỡ ra gây đau rát, chất lỏng từ bên trong mụn chảy ra gây nhiễm trùng. Tình trạng này cũng có thể làm cho bệnh nhân kiệt sức, mất hứng thú ăn. Mụn lậu còn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như hậu môn, da, miệng, lưỡi.

Bệnh Ung thư hậu huyệt.

do virus HPV phổ biến ở cả nam và nữ, đặc biệt là những người có quan hệ tình dục không an toàn hoặc có hút thuốc. Khi bị nhiễm virus này, các vùng xung quanh hậu môn có thể bị biến đổi màu sắc, xuất hiện khối u hoặc vết loét. Triệu chứng ban đầu thường là ngứa và xuất huyết không đều từ hậu môn.

cũng tăng nguy cơ mắc bệnh khi người bệnh hút thuốc và có quan hệ qua đường hậu môn. Các triệu chứng của bệnh gồm viên sưng và ngứa ở hậu môn, đại tiện lỏng và có máu trực tràng.

Khoảng 25% trường hợp ung thư vòm họng - khoang miệng liên quan đến HIV. Các dấu hiệu khi mắc bệnh ung thư vòm họng - khoang miệng bao gồm các vết đỏ hoặc đỏ và trắng trên lưỡi và niêm mạc miệng, sưng miệng và xuất hiện các vết loét không lành trong vòng 3 tuần. Người bệnh có thể cảm thấy có chướng ngại vật ở họng và đau khi nuốt.

Ung thư cổ tử cung

Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV, và ít nhất làm liên quan đến các nguyên nhân khác. Khi bệnh đã phát triển thành ung thư, người bệnh có thể bị thay đổi thói quen tiểu, đau vùng chậu, sưng đau chân, có dịch tiết âm đạo không bình thường và chảy máu âm đạo không đều đặn.