Siêu Máy Quét Tia X cho phép bệnh viện tiếp nhận hàng trăm người hiến giác mạc - Khám phá ngay!

Siêu Máy Quét Tia X cho phép bệnh viện tiếp nhận hàng trăm người hiến giác mạc - Khám phá ngay!

Bệnh viện Mắt Trung ương đang gặp khó khăn trong việc tiếp nhận giác mạc từ những người hiến tặng sau khi qua đời, khiến nhiều gia đình không thể thực hiện mong muốn của mình

Trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, cho biết việc hiến tặng giác mạcở tỉnh Ninh Bình đã tạm dừng trong nhiều tháng qua do bệnh viện không thể tiếp nhận.

Theo ông Kỳ, từ năm 2007, phong trào hiến giác mạc và mô tạng tại tỉnh Ninh Bình đã được triển khai, đã có 502 người hiến giác mạc và 3 người hiến tặng đa mô tạng cho đến nay.

Siêu Máy Quét Tia X cho phép bệnh viện tiếp nhận hàng trăm người hiến giác mạc - Khám phá ngay!

Nhân viên y tế thực hiện một ca hiến tặng giác mạc.

Trong những năm gần đây, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận là một địa phương tiên phong trong việc khuyến khích hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, giúp nhiều người khám phá lại ánh sáng cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, gần đây, việc tiếp nhận giác mạc từ người hiến đã bị tạm dừng tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Gần đây, vào tháng 4 vừa qua, khi anh N.V.B. từ trần tại xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, Ninh Bình, gia đình đã muốn hiến tặng giác mạc và đã liên hệ với Bệnh viện Mắt Trung ương để thực hiện hành động này. Tuy nhiên, bất ngờ thay, Bệnh viện Mắt Trung ương đã không thể sang nhận giác mạc.

Theo tâm sự của chị N.T.L, vợ của anh B., chồng chị đã từng trao đổi với chị về ý định của mình sau khi qua đời, đó là hiến tặng giác mạc cho Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương). Chị L. cũng chia sẻ rằng tại quê nhà, nhiều người trong gia đình đã thực hiện hành động cao cả này. Để tiếp tục thực hiện mong muốn của ông chồng, gia đình đã nhờ đến sự trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình. Tuy nhiên, Bệnh viện Mắt Trung ương lại không có nhân sự gửi đến nhận giác mạc.

Ông Kỳ đã thông tin rằng không chỉ gia đình chị L., đã có hàng trăm gia đình mất người thân do COVID-19 trong suốt hơn 3 năm qua và mong muốn hiến tặng giác mạc, nhưng không thể tiếp nhận được. Tại xã Cồn Thoi, nơi có người hiến tặng giác mạc đầu tiên để cứu những đôi mắt cho những người ở lại, mỗi năm có rất nhiều người hiến tặng, nhưng năm nay số lượng hiến tặng đã giảm đáng kể.

Ông Kỳ nói rằng thực tế này đang làm giảm khả năng để bệnh nhân cần ghép giác mạc có thể khám phá một lần nữa ánh sáng, đồng thời còn ảnh hưởng đến phong trào hiến tạng.

Siêu Máy Quét Tia X cho phép bệnh viện tiếp nhận hàng trăm người hiến giác mạc - Khám phá ngay!

Một ca ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương

Trước một số thông tin cho rằng nguyên nhân chính khiến Bệnh viện Mắt Trung ương không còn tiếp nhận giác mạc từ người hiến tặng là việc thiếu hụt thiết bị, vật tư, và sản phẩm y tế do vướng mắc trong việc đấu thầu, Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Trần Văn Thuấn cho biết Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng đang tiến hành xem xét lại nguyên nhân của tình trạng này trong thời gian gần đây.

Những vấn đề tại Bệnh viện Mắt Trung ương đang được Bộ Y tế xử lí và chúng tôi sẽ thông tin kết quả cụ thể khi có. Việc này không thể hoàn thành trong một ngày hay hai, mà cần có lộ trình...- ông Thuấn nói.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên của Báo Người Lao Động, đại diện của Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết bệnh viện đang tiến hành việc mua sắm thiết bị và vật tư thông qua các gói thầu, tuy nhiên có một số mặt hàng hiện vẫn chưa thể đấu thầu do thiếu hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế về việc thực hiện Nghị quyết 30 và Nghị định 07 của Chính phủ, nhằm giải quyết khó khăn trong quá trình đấu thầu và tình trạng thiếu vật tư, sinh phẩm y tế. Trong số những mặt hàng này có chất lỏng bảo quản mắt.

Theo đại diện của Bệnh viện Mắt Trung ương, có một số lượng đáng kể người đang chờ đợi ghép giác mạc hiện tại, ước tính trên toàn quốc có từ 15.000 đến 20.000 người cần ghép giác mạc. Chỉ riêng tại Bệnh viện Mắt Trung ương, số người đang chờ đợi ghép giác mạc dao động từ khoảng 800 - 1.000 người.

Giác mạc là một lớp màng trong suốt nằm bên ngoài mặt trước của mắt, trước tròng đen, có chức năng cho phép ánh sáng đi qua và tập trung ở dưới đáy mắt để chúng ta có thể nhìn thấy được mọi vật.