Quả siêu thực quen thuộc, chống ung thư đại tràng tự nhiên, còn ngăn chặn men gan

Quả siêu thực quen thuộc, chống ung thư đại tràng tự nhiên, còn ngăn chặn men gan

Loại quả này là một thuốc tự nhiên ngừa ung thư đại tràng và bảo vệ gan, được khen ngợi bởi bác sĩ và người dẫn chương trình truyền hình Michael Mosley từ Anh Ăn loại quả này lúc còn xanh sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc

Theo bác sĩ Michael Mosley, một chế độ ăn bao gồm nhiều rau, củ, quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nhóm thực phẩm này giàu vitamin và chất dinh dưỡng. Truyền thống, khi ăn trái cây, mọi người thường ăn trái đã chín. Tuy nhiên, có một số loại trái cây khi ăn lúc còn xanh sẽ cực kỳ có lợi. Chuối xanh là một trong số đó.

Chuối là một loại trái cây phổ biến, được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Từ lâu, không chỉ chuối chín mà chuối xanh cũng được ưa chuộng trong ẩm thực Việt. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn chuối xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Bác sĩ Mosley còn cho biết ăn chuối xanh cũng giúp giảm lượng men gan.

Tinh bột kháng - Dưỡng chất quý có trong chuối xanh

Quả siêu thực quen thuộc, chống ung thư đại tràng tự nhiên, còn ngăn chặn men gan

Tinh bột kháng trong chuối xanh có tác dụng hạ men gan, ngừa ung thư (Ảnh: Levels Health)

Theo bác sĩ Mosley, chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng. Tinh bột này không thể tiêu hóa trong ruột non, nhưng lại được lên men tại đại tràng và chuyển hóa thành axit béo chuỗi ngắn butyrate, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Ngoài việc ngừa ung thư, tinh bột kháng còn giảm men gan. Một nghiên cứu trên Tạp chí Cell Metabolism cho thấy tinh bột kháng giảm viêm nhiễm và tổn thương gan, đồng thời giảm nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Trong nghiên cứu này, 200 người đã sử dụng tinh bột kháng hai lần mỗi ngày trong 4 tháng. Kết quả cho thấy mỡ máu triglyceride trong gan của họ giảm 40%. Chỉ số men gan và viêm nhiễm liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng giảm trong nhóm người này.

Trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu phân của các cá nhân tham gia. Kết quả cho thấy người dùng tinh bột kháng có lượng vi khuẩn Bacteroides stercoris thấp hơn. Bacteria này đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất chất béo trong gan.

Ngoài ra, tinh bột kháng còn có những tác dụng khác

Quả siêu thực quen thuộc, chống ung thư đại tràng tự nhiên, còn ngăn chặn men gan

Có thể nói rằng, tinh bột kháng không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư và cung cấp lợi ích cho gan và hệ tiêu hóa mà còn có những tác dụng khác như sau:

Nâng cao sự nhạy insulin

Tinh bột chống có tác dụng tăng cường sự nhạy insulin trong cơ thể. Sự nhạy insulin càng tốt, khả năng điều chỉnh nồng độ đường trong máu càng tốt. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Tăng cảm giác no, giảm cân

Vì tinh bột kháng khó tiêu hóa hơn nên sẽ giúp tăng cảm giác no, có lợi đối với những người đang muốn giảm cân.

Chuối xanh không phải là thực phẩm duy nhất giàu tinh bột kháng. Yến mạch, lúa mì, khoai tây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt cũng có nhiều tinh bột kháng.