Phần thưởng độc đáo Tư Mã Ý đã thực hiện đẩy Tào Ngụy vào bờ vực diệt vong chỉ sau một thế kỷ

Phần thưởng độc đáo Tư Mã Ý đã thực hiện đẩy Tào Ngụy vào bờ vực diệt vong chỉ sau một thế kỷ

Tư Mã Ý, nhân vật kiên nhẫn, đã đánh bại Tào Ngụy và lên ngôi Tuy nhiên, sau trăm năm, gia tộc của ông bị diệt vong bởi một kẻ thù độc ác

Một Tư Mã Ý ẩn nhẫn

Tư Mã Ý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thành lập nhà Tấn. Nếu không có sự kiên nhẫn và mưu lược của ông, có lẽ nhà Tấn đã không thể xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc.

Phần thưởng độc đáo Tư Mã Ý đã thực hiện đẩy Tào Ngụy vào bờ vực diệt vong chỉ sau một thế kỷ

Ban đầu, Tư Mã Ý chỉ là một "thư ký" dưới trướng của Tào Tháo, nhưng ông không có đủ ảnh hưởng để tham gia vào các sự kiện quan trọng. Sau hàng chục năm trải qua khó khăn và thăng trầm, ông đã trở thành một nhân vật hàng đầu trong nhà Ngụy với quyền lực cao cấp. Điều quan trọng là cả Hoàng đế và các quan thần đều tôn trọng và tin tưởng Tư Mã Ý, với tưởng tượng rằng ông là tướng trung thành nhất!

Nhưng ngay khi ai cho rằng Tư Mã Ý sẽ trở thành người tiếp theo sau Gia Cát Lượng, ông đã dũng cảm tấn công Tào Sảng, và cuối cùng thành công trong việc kiểm soát sức mạnh của Tào Ngụy. Có thể nói, nếu không có sự kiên nhẫn của Tư Mã Ý, nhà Tấn không thể nổi lên và gia tộc Tư Mã cũng không thể thay thế gia tộc Tào để trở thành chủ nhân của đất nước!

Tuy nhiên, chỉ sau một trăm năm, gia tộc Tư Mã đã phải chịu đựng sự diệt chủng đáng sợ. Với bùng nổ của Lưu Dụ, hay còn gọi là Hoàng đế Lưu Tống Vũ (vị hoàng đế sáng lập nhà Lưu Tống trong lịch sử Trung Quốc), con cháu của Tư Mã Ý đã bị thảm sát dã man, hầu như không ai sống sót. Cả thiên hạ đều lắng đọng, không ai có thể ngờ rằng gia tộc giàu có hàng đầu trăm năm trước đó lại bị hủy diệt một cách đột ngột. Điều làm cho mọi người đặt câu hỏi nhất là, gia tộc Tư Mã đã phạm tội với ai? Tại sao họ lại gặp kết cục thảm khốc như vậy?

Hung thủ đứng sau vụ thảm sát gia tộc Tư Mã

Dù đã sát hại gia tộc Tư Mã, nhưng Lưu Dụ và đệ tử chỉ là công cụ của tổ tiên dòng họ Tư Mã! Lí do tại sao như vậy là gì?

Mời bạn cùng khám phá sự trỗi dậy đầy oán hận của gia tộc Tư Mã Ý, khiến mọi người mà oán trên khắp vùng trời này!

2. Ngược lại với lời hứa từ xưa, ở quê hương Trung Quốc, cuộc đấu tranh quyền lực không gắn liền với sự tàn bạo, mà thậm chí còn ít đổ máu hơn rất nhiều. Tất cả những người tham gia đều tuân thủ lời thề đã hứa trước và chấp nhận sự hạn chế duy nhất: không làm hại đến gia đình của người khác!

Thế nhưng, Tư Mã Ý đã vi phạm lời thề Lạc Thủy.

Phần thưởng độc đáo Tư Mã Ý đã thực hiện đẩy Tào Ngụy vào bờ vực diệt vong chỉ sau một thế kỷ

Tuy nhiên, lời thề Lạc Thủy liên quan đến thời điểm mà Tư Mã Ý khuyên Tào Sảng đầu hàng. Ông đã sai Hứa Sung và Trần Thái đi thuyết phục Tào Sảng, hứa rằng chỉ cần chuyển quyền binh đến, Tào Sảng vẫn được giữ nguyên danh vị và tài sản.

Đương nhiên Tào Sảng không ngu ngốc đến mức tin ngay vào lời nói không chắc chắn này, trừ khi Tư Mã Ý thực sự có hành động cụ thể.

Với danh tiếng và uy tín kéo dài suốt 40 năm của gia đình Tư Mã, Tư Mã Ý đứng trước quốc trường của đất nước Ngụy, có sự chứng minh của thiên nhiên và môi trường, chỉ dẫn vào dòng thác hiện tại, và cam đảm không trái với lời Tào Sảng, nếu không là hỗn đồng.

Tuy nhiên, Tư Mã Ý đã vi phạm lời thề của mình và thực hiện "diệt cỏ phải diệt tận gốc". Thay vì tuân thủ thời gian và thay đổi vận mệnh, ông dùng bạo lực và xao lạc để tranh đoạt quyền lực. Lưu Dụ cũng đã giết chết toàn bộ gia đình Tư Mã khi ông có quyền kiểm soát.

Bởi vì tham vọng cá nhân, Tư Mã Ý hoàn toàn không quan tâm đến tương lai và an toàn của thế hệ sau, ông đã vượt quá mọi giới hạn trong cuộc chiến quyền lực và gây ra những bi kịch cho đời sau!

2.

Phần thưởng độc đáo Tư Mã Ý đã thực hiện đẩy Tào Ngụy vào bờ vực diệt vong chỉ sau một thế kỷ

Ám sát Hoàng đế giữa đường

Trong quá khứ, Hoàng đế được coi là một thực thể vĩ đại, kỳ diệu như "con người của trời". Dù như Đổng Trác hay Tào Tháo, những kẻ độc ác sống sót với triều đình Hán cũng không dám sử dụng vũ lực trực tiếp lên Hoàng đế. Bởi vì nếu họ tấn công Hoàng đế, thì cả thiên hạ đều sẽ thấy rằng người chiếm giữ ngai vàng này cũng có thể bị thay thế, và ai khác cũng có thể lên ngôi. Đây chính là lý do tại sao Tào Phi khi chiếm ngôi nhà Hán, đã để Hán Hiến đế từ bỏ vị trí của mình, thay vì giết chết.

Tuy nhiên, con trai của Tư Mã Ý - Tư Mã Chiêu, đã cố ý sắp đặt một vụ ám sát Hoàng đế trên đường đi, làm tan rã hoàn toàn lòng kính sợ của nhân dân đối với Thiên tử! Từ đó, mọi người nhận ra rằng việc giết chết Hoàng đế cũng không đáng sợ, chỉ cần có quân lính trong tay, người ta có thể chiếm giữ thiên hạ.

Kể từ đó, binh đao trở nên hỗn loạn, sự thay đổi triều đại liên tục xảy ra, các cuộc đảo chính xuất hiện liên tiếp, mọi người đều hoài nghi khiếm nhã cả Hoàng đế.

Sau khi đạt được quyền lãnh đạo, Lưu Dụ đột ngột thực hiện theo tập tục gia đình Tư Mã truyền thống và ám sát Hoàng đế, tiện lợi để diệt sạch toàn bộ họ Tư Mã.

3. Chọn một người kế vị thông minh kém, gây hỗn loạn trong xã hội.

Tấn Vũ đế - người sáng lập triều đại Tây Tấn, còn được gọi là Tư Mã Viêm - từng là một Hoàng đế tài năng, nhưng trước khi qua đời, ông đã mắc sai lầm trong việc chọn người kế vị, gây ra cảnh hỗn loạn và diệt vong để sinh linh!

Phần thưởng độc đáo Tư Mã Ý đã thực hiện đẩy Tào Ngụy vào bờ vực diệt vong chỉ sau một thế kỷ

Khi thành lập triều đại Tây Tấn, Tấn Vũ đế đã lo ngại về sự ổn định của triều đại và tin rằng việc trao quyền binh chỉ cho các hoàng thân sẽ tránh được thất bại mà triều đại trước đó - Tào Ngụy - đã gặp phải. Do đó, ông đã quyết định giao binh quyền cho các chú, anh em họ và con trai của mình tại các địa phương. Tuy nhiên, việc này đã gây ra sự rối loạn trong triều đại Tây Tấn, khi các thân vương có binh quyền đã cạnh tranh quyền lực với nhau, tạo nên cuộc chiến tranh chấp quyền lực khốc liệt gần như hủy hoại hoàn toàn triều đại Tây Tấn và buộc triều đại phải di tản đến vùng phía nam sông Hoài.

Việc triều chính, Tấn Vũ Đế, dựa vào hai đại thần Giả Sung và Vệ Quán, hai người đã từng giúp Tư Mã Chiêu cuối thời Ngụy.

Tấn Vũ Đế có con cả là Tư Mã Trung, người không thông minh. Sau khi Tấn Vũ Đế qua đời, Thái tử Tư Mã Trung lên nối ngôi, tức là Tấn Huệ Đế, và Hoàng hậu là Giả thị. Tuy nhiên, sau khi Tấn Vũ Đế qua đời, triều đình nhà Tấn bắt đầu suy yếu vì Huệ Đế không thể điều hành triều đình. Giả thị giết đại thần, nắm quyền lực và gây ra sự dâm loạn, khiến các hoàng thân đồng loạt nổi lên và gây ra Loạn Bát Vương và Ngũ Hồ Loạn Hoa, dẫn đến sự diệt vong của nhà Tây Tấn chỉ trong khoảng 26 năm sau khi Vũ Đế qua đời.

Nguồn: Sohu