Những thực phẩm tốt cho người bệnh hen

Những thực phẩm tốt cho người bệnh hen

Người bệnh hen cần kiêng đồ ăn tanh? Chuyên gia y tế giải đáp thắc mắc và chỉ ra rằng việc kiêng cữ thực phẩm tanh không cần thiết Tuy nhiên, người bệnh hen nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị

Những thực phẩm tốt cho người bệnh hen

Người có cơ địa dị ứng dễ mắc bệnh hen

Theo PGS.TS.BSCK2 Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh hen là một bệnh mãn tính về đường thở (phế quản) do viêm, co thắt và tăng phản ứng trên đường thở, gây ra các triệu chứng như ho, khó khăn khi thở, tức ngực và khó thở tái phát.

Các người có xuất hiện dễ dàng bị hen phế quản. Khoảng 70% những người mắc bệnh hen có yếu tố xuất hiện, trong khi 30% còn lại mắc bệnh hen không có yếu tố xuất hiện. Xuất hiện là điều kiện dễ bị mắc bệnh dị ứng khác, trong đó trước đó đã từng mắc một hoặc nhiều bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, viêm da dị ứng, chàm, dị ứng với thời tiết, mày đay...

Những thực phẩm tốt cho người bệnh hen

Người bệnh hen có cần kiêng đồ ăn tanh?

Hen dị ứng, hay còn được gọi là hen ngoại sinh, thường bắt đầu sớm khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, bọ nhà, hay thực phẩm gây dị ứng... Sự tiếp xúc này sẽ gây ra cơn hen. Bệnh này thường xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng, và thường xảy ra ở trẻ em.

Với những loại thực phẩm có tính chất tanh như tôm, cua, cá, ếch, hay lươn... theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, không cần phải hạn chế khi bị bệnh hen vì nguyên nhân gây hen không chỉ do thực phẩm có nguồn gốc động vật có tính chất tanh. Các yếu tố thường gây ra cơn hen gồm vi khuẩn, virus, bụi nhà, lông động vật (chó mèo, chim), ô nhiễm môi trường, phấn hoa, sự cố gắng, không khí lạnh, bụi trong công việc... Trong số đó, các chất gây dị ứng như da, lông chó, mèo có thể tồn tại trong nhà trong vòng 3 tháng sau khi chúng đã được loại bỏ.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn nhấn mạnh rằng bệnh nhân hen nên tránh các thực phẩm, đồ uống hoặc trái cây gây khó thở hoặc làm tăng triệu chứng hen. Ví dụ, một số người hen có thể bị dị ứng khi ăn những thực phẩm như tôm, cua, ốc, hến, quả hạch, chuối, kiwi, lê... Nếu gặp khó thở sau khi ăn, bệnh nhân nên tránh và không tiếp tục ăn những loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng nên tránh cho trẻ tiếp xúc với những thực phẩm mà bản thân cha mẹ đã từng bị dị ứng trước đây.

Bệnh nhân hen nên ăn những thực phẩm gì?

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn khuyến nghị rằng, những người mắc bệnh hen cần có chế độ ăn giàu đạm, dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng. "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều dầu cá đã giảm đi tần suất của cơn hen. Bên cạnh đó, việc ăn trái cây và rau quả tươi giàu vitamin, chất chống oxi hóa như táo, cam cũng có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh hen và có lợi cho chức năng phổi", PGS.TS Đoàn nói thêm.

Những thực phẩm tốt cho người bệnh hen

Rau củ, trái cây tươi rất tốt cho những người bị hen.

Ngoài ra, người mắc bệnh hen nên bổ sung thực phẩm có chứa nhiều vitamin A như cà chua, cà rốt và các loại rau ăn lá... để cải thiện chức năng phổi cho người lớn và trẻ em. Nhờ khả năng chống oxi hóa mạnh mẽ, vitamin A có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

- Những loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, sữa và các sản phẩm thay thế sữa có thể hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch và giảm viêm đường hô hấp.

- Các loại thực phẩm giàu vitamin E như hạt, cải xanh, bông cải xanh và cải xoăn có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen như ho và thở khò khè.

- Những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và magiê như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, rau chân vịt, củ cải đỏ và socola đen có thể giúp giảm viêm và làm tốt cho phổi.