Những thói quen uống nước có thể tạo hại, thậm chí gây nguy hiểm sức khỏe

Những thói quen uống nước có thể tạo hại, thậm chí gây nguy hiểm sức khỏe

Một phụ nữ Mỹ 35 tuổi đã tử vong sau khi uống gần 2 lít nước trong 20 phút Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cách bổ sung nước đúng cách để tránh những tác động hại cho cơ thể

Ashley Summers, 35 tuổi, từ Indiana (Mỹ) đã đi dạo ở hồ Freeman cuối tuần với người thân. Summers đã cảm thấy lâng lâng và đau đầu, có dấu hiệu của tình trạng thiếu nước. Sau đó, người mẹ hai con đã uống một lượng nước tương đương với bốn chai nước có dung tích 500ml.

Người thân của Summers cho biết, cô đã uống rất nhiều nước, trong vòng 20 phút, Summers đã uống hết bốn chai nước. Khi quay về nhà, Summers bất ngờ ngã sấp trong gara để xe và ngay lập tức được đưa tới Bệnh viện IU Health Arnett ở Indiana. Đáng tiếc, cô đã không qua được.

Tại một bệnh viện, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng não của cô bị phù và không thể được cứu chữa. Kết quả chẩn đoán sau đó đã xác định rằng nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân là do nhiễm độc nước, còn được gọi là hạ natri máu, do cơ thể tích nước quá nhiều và không đủ natri.

Những thói quen uống nước có thể tạo hại, thậm chí gây nguy hiểm sức khỏe

Ảnh minh họa: Uống quá nhiều nước cùng một lúc có thể gây tổn hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ từ Trung tâm Y học Thể thao Starsmec (nguyên bác sĩ đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam) cho biết rằng, trường hợp ngộ độc nước của bệnh nhân nữ được gọi là hyponatremia, tình trạng mà nồng độ sodium hoặc natri trong máu quá thấp.

Cơ thể cần natri để cân bằng lượng chất lỏng, điều chỉnh huyết áp và ảnh hưởng đến sự truyền tải của dây thần kinh và cơ bắp. Mức natri bình thường trong máu là từ 135 đến 145 mmol/L. Hạ natri máu xảy ra khi nồng độ natri trong máu giảm xuống dưới 135 mmol/L.

Theo bác sĩ Thuỷ, thường xuyên uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể gây "ngộ độc nước", gây hiện tượng nước trong cơ thể bị loãng natri.

Người bị ngộ độc nước sẽ có những biểu hiện như: Mệt mỏi, đau đầu, mất tập trung và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng hôn mê hoặc tử vong.

Bổ sung nước đúng cách

Theo ý kiến của Bác sĩ Thuỷ, trường hợp uống nhiều nước và gặp tình trạng nghiêm trọng dẫn đến tử vong thường rất hiếm. Ngộ độc nước thường xảy ra trong các trường hợp vận động mạnh mà không bổ sung đủ muối hoặc uống quá nhiều nước lọc trong một thời gian ngắn. Điều này làm cho nồng độ natri trong máu giảm đột ngột, gây mất cân bằng điện giải trong máu.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, nhu cầu nước của trẻ vị thành niên từ 10-18 tuổi là 40ml/kg. Đối với người từ 19-30 tuổi, vận động mạnh, nhu cầu nước của cơ thể là 40ml/kg; người từ 19-55 tuổi, hoạt động trung bình, nhu cầu nước của cơ thể là 35ml/kg; người trên 55 tuổi, nhu cầu nước khoảng 30ml/kg.

Theo cân nặng của trẻ em từ 1-10kg, cần uống 100ml nước cho mỗi kg cân nặng; cho người từ 11-20kg, nhu cầu nước của cơ thể là 1.000ml, và tăng thêm 50ml cho mỗi 10kg cân nặng; người từ 21kg trở lên, nhu cầu nước của cơ thể là 1.500ml, và tăng thêm 20ml cho mỗi 20kg cân nặng.

Các chuyên gia khuyên rằng việc bổ sung nước cần phù hợp với tình trạng cơ thể, bệnh tật, hoạt động và cân nặng.

Hành động: Cung cấp đủ nước cho cơ thể là quan trọng. Trước khi hợp tác với các hoạt động thể chất, hãy uống 400-600ml nước trong vòng hai giờ trước đó và sau đó uống 150-200ml nước sau mỗi 15-20 phút. Khi uống nước lọc, hãy nhớ uống từ từ và từng ngụm nhỏ.

Người tập thể dục nếu mồ hôi nhiều có thể lựa chọn nước uống thể thao có chứa năng lượng, kali, chất điện giải và các dưỡng chất khác để kéo dài thời gian vận động.

Hơn nữa, để cung cấp nước cho cơ thể, mọi người có thể uống nước oresol, nước có đường glucose hoặc vitamin C, nước trái cây,...

Chuyên gia khuyên rằng mọi người nên uống nước thường xuyên, không chờ đến khi khát mới quen uống. Khi khát, cơ thể đã bị mất nước. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia và nước ngọt có ga.