Những thói quen gây giảm thính lực ở người trẻ

Những thói quen gây giảm thính lực ở người trẻ

Lựa chọn lối sống và thói quen xấu có thể gây giảm thính lực ở người trẻ Hãy thực hiện các thay đổi để bảo vệ thính giác và sức khỏe của bạn

Thực tế, không phải tất cả các vấn đề liên quan đến thính giác đều xuất phát từ thói quen xấu, tuy nhiên có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ cơ chế nghe của bạn tránh bị suy giảm. Hãy luôn quan tâm đến sức khỏe tai của mình và hạn chế việc sử dụng tai nghe.

Tiếp xúc với tiếng ồn ở mức độ cao qua tai nghe thông thường hoặc tai nghe nhét tai là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm khả năng thính lực.

Sự phát ra của những tiếng động lớn, đặc biệt trong thời gian dài, có thể gây tổn thương cho tế bào lông nhỏ trong tai, những tế bào này giúp chuyển đổi sóng âm thành tín hiệu mà não có thể nhận biết được.

Việc sử dụng tai nghe thông thường hoặc tai nghe nhét tai sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tai do tiếp xúc với âm thanh quá lớn, vì vậy hạn chế việc sử dụng chúng là tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải loại tai nghe nào cũng có cùng hiệu quả. Có một số tai nghe được thiết kế để bảo vệ tai khỏi âm thanh mạnh từ bên ngoài và ngăn chặn tổn thương.

Những người làm việc trong ngành phải đối mặt với tiếng ồn nhiều cần phải bảo vệ tai của mình. Chẳng hạn, những nhạc sĩ chuyên nghiệp thường sử dụng các thiết bị bảo vệ tai khi biểu diễn để giảm âm lượng của bài hát.

Lười tập thể dục.

Những thói quen gây giảm thính lực ở người trẻ

Thói quen ít vận động có tác động không trực tiếp đến khả năng nghe. (Ảnh: ITN)

Bất cập về cân nặng là vấn đề sức khỏe công cộng ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, khiến người dân có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim mạch.

và tiếp tục sinh hoạt không lành mạnh cũng là những yếu tố có thể gây hại cho hệ tuần hoàn và lưu lượng máu của bạn, gây tổn thương cho thính giác của bạn. Để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng kiểm soát cân nặng và thực hiện thường xuyên hoạt động thể dục.

Hút thuốc có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn, bao gồm cả khả năng nghe khi bạn già đi.

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, mỗi điếu thuốc đang cháy sẽ tiếp xúc bạn với hơn 7.000 loại hóa chất. Một số trong số chúng có thể làm hỏng các cơ chế nhỏ bé của tai hoặc dây thần kinh gây ra vấn đề về âm thanh.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu về sức khỏe của 1.500 người trong độ tuổi từ 12 đến 19, thực hiện các xét nghiệm về thính lực hai tai cũng như đo nồng độ cotinnine trong máu (chất hình thành do hít phải nicotine từ khói thuốc lá).

Kết quả cho thấy, nhóm thanh thiếu niên thường sống gần người hút thuốc lá có khả năng nghe lời nói ở tần số thấp hơn so với những đứa trẻ ít tiếp xúc với khói thuốc lá.

Tỉ lệ giảm thính lực từ nhẹ đến nặng ở nhóm thiếu niên hít phải khói thuốc là 12%, trong khi tỉ lệ này chỉ là 8% ở nhóm không phơi nhiễm khói thuốc lá. Nhà khoa học cho biết khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến dòng máu chảy vào tai trong, một yếu tố quan trọng cho khả năng nghe của con người.

Hãy bỏ qua các dấu hiệu của nhiễm trùng.

Nhiễm trùng tai sẽ gây hủy hoại hệ thống thính giác, bao gồm việc phá vỡ xương và tế bào lông. Nếu bạn không được điều trị hoặc không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, nhiễm trùng có thể tái diễn và gây tổn hại nghiêm trọng cho tai của bạn.

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng xảy ra do vi khuẩn, dẫn đến tình trạng triệu chứng thường biến mất và cảm giác thoải mái tạm thời, nhưng nhiễm trùng vẫn tiếp tục tồn tại sâu trong tai của bạn.

Theo thời gian, vi khuẩn sẽ gây tổn thương cho tai giữa và tai trong, đồng thời đe dọa tính mạng của bạn bằng việc tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như áp xe não.

Lạm dụng rượu

Những thói quen gây giảm thính lực ở người trẻ

Có một số dấu hiệu cho thấy việc uống rượu quá nhiều sẽ cản trở khả năng diễn giải âm thanh của não

Một ly rượu hàng ngày không đủ để gây hại, nhưng nếu bạn nghiện rượu hoặc uống ba đến bốn ly mỗi ngày, rượu có thể có tác động đến não của bạn. Theo thời gian, thay đổi trong cấu trúc não cũng có thể làm tổn thương hệ thần kinh tai.

Ngoài mất thính giác tạm thời, lạm dụng rượu lâu dài cũng có thể dẫn đến bệnh thần kinh thính giác, một loại mất thính giác xảy ra khi các tế bào thần kinh truyền tín hiệu âm thanh từ tai đến não bị tổn thương.

Loại mất thính giác này thường không thể khôi phục và có thể đi đôi với các triệu chứng khác như khó nghe trong môi trường ồn ào.

Sức khỏe răng miệng kém

Răng xấu và sự khỏe mạnh không tốt của nướu ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận khác trong cơ thể, bao gồm cả thính giác.

Vi khuẩn có thể xâm nhập từ miệng vào máu, gây ra các vấn đề về tim mạch. Bệnh tim mạch đồng nghĩa với sự rối loạn tuần hoàn và điều này tác động lên tất cả các hệ thống trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống thính giác.

Cuối cùng, tai của bạn nên tồn tại trong suốt cuộc đời, tuy nhiên, những hành động hàng ngày của bạn có thể gây thiệt hại cho tai của bạn trong tương lai.