Những loại thực phẩm dễ tìm thấy giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày mà ít ai biết đến

Những loại thực phẩm dễ tìm thấy giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày mà ít ai biết đến

Những loại rau củ hữu ích cho dạ dày khi đau bao gồm các triệu chứng và Hai rau một củ

Dạ dày, hay còn được gọi là bao tử, là phần có khối lượng lớn nhất trong cả ống tiêu hóa, là nơi kết nối giữa thực quản ở phía trên và tá tràng ở phía dưới. Nó là một cơ quan phức tạp được tạo thành bởi các lớp cơ chắc chắn có khả năng co bóp mạnh và có thể chứa một lượng lớn chất lỏng. Dạ dày được cấu thành từ nhiều bộ phận có chức năng kết nối với nhau.

Về chức năng, dạ dày thực hiện hai nhiệm vụ chính. Đầu tiên, nó chứa và co bóp, nghiền nhỏ thức ăn và trộn lẫn chất lỏng acid dịch vị. Thứ hai, nó hoạt động trong quá trình chuyển hóa thức ăn thông qua sự có mặt của các men tiêu hóa trong dịch vị.

Các triệu chứng của đau dạ dày

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe dạ dày. Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại và bận rộn, nhiều người đã bỏ qua việc chú trọng đến việc ăn uống. Đồng thời, tồn tại nhiều thói quen ăn uống xấu, thiếu kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe dạ dày, khiến cho bệnh về dạ dày ngày càng phổ biến và trẻ hóa nhanh chóng.

Những loại thực phẩm dễ tìm thấy giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày mà ít ai biết đến

Đau dạ dày không chỉ gây cảm giác đau ở vùng bụng mà còn đi kèm với nhiều triệu chứng khác (Ảnh minh họa)

Đau dạ dày được coi là một trong những bệnh thường gặp nhất liên quan đến dạ dày ở mọi độ tuổi. Tình trạng đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc chỉ là rối loạn vận động và tăng tiết axit dạ dày, không gây tổn thương thực sự. Bệnh thường gây ra đau âm ỉ, nóng rát hoặc tức bụng.

Cụ thể, đau dạ dày có thể xuất hiện ở vùng thượng vị ở giữa bụng, hoặc có thể diễn biến sang bên trái hoặc bên phải. Đau cũng có thể lan ra sau lưng. Nó có thể xảy ra khi đói hoặc vào ban đêm, và cũng có thể làm người bệnh cảm thấy tức nặng và khó chịu sau khi ăn, không thể ăn nhiều. Đối với đau dạ dày, không chỉ có triệu chứng đau mà thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác như:

- Ợ chua hoặc trào ngược axit.

- Buồn nôn.

- Đầy hơi.

- Ợ hơi, đôi khi kèm theo chất lỏng hoặc thức ăn có vị đắng, mùi hôi.

- Mùi hơi thở khó chịu hoặc có mùi chua.

Các triệu chứng này thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đau kéo dài và mạnh mẽ, điều này có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Đau dạ dày là kết quả từ những thói quen ăn uống thiếu khoa học, dị ứng thực phẩm, stress, hoặc tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, nó cũng có thể liên quan đến các bệnh lý nghiêm trọng như chứng khó tiêu chức năng, viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày và ung thư dạ dày.

"Hai rau một củ" tốt cho người bị đau dạ dày

Khi mắc phải đau dạ dày, hầu hết mọi người thường sẽ nghĩ đến việc sử dụng thuốc giảm đau, thuốc tiêu hóa, chườm ấm hoặc massage. Tuy nhiên, còn có những loại thực phẩm tự nhiên có thể không chỉ giảm đau dạ dày ngay lập tức mà còn giúp giảm dần triệu chứng đau dạ dày, cung cấp dinh dưỡng và phục hồi chức năng dạ dày. Dưới đây là hai loại rau và một loại củ quen thuộc có khả năng này:

Khoai lang, một món ăn quen thuộc hàng ngày, mang lại nhiều lợi ích cho dạ dày. Không chỉ tăng cường tiêu hóa và kích thích hoạt động của dạ dày, khoai lang còn giúp ấm bụng, giảm đau dạ dày và ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến dạ dày.

Những loại thực phẩm dễ tìm thấy giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày mà ít ai biết đến

Khoai lang không chỉ giảm đau dạ dày mà còn tốt cho tiêu hóa, giảm cân (Ảnh minh họa).

Vì khoai lang chứa nhiều vitamin B, vitamin C, beta carotene và canxi, nên nó có thể giúp giảm các triệu chứng và cải thiện tình trạng bệnh đau dạ dày. Đồng thời, chất xơ có trong khoai lang cũng có tác dụng kiểm soát nồng độ axit trong dạ dày, giúp giảm cơn đau và ngăn chặn sự lây lan của các vết loét dạ dày.

Rau bina, còn được biết đến với tên gọi khác là rau chân vịt hoặc cải bó xôi, là một loại rau giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, rau bina cũng có tác dụng đặc biệt là làm giảm đau dạ dày và có thể được xem như "cứu tinh" cho những người mắc bệnh này.

Nhờ chứa nhiều chất xơ và Cellulose, việc tiêu thụ một lượng lớn rau chân vịt có thể cải thiện chức năng ruột, ngăn ngừa táo bón. Đối với những người bị đau dạ dày, rau chân vịt có thể giúp tăng sự di động của ruột, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, tăng cường chất xơ và tạo ra acid dịch vị. Điều này giúp ngăn chặn các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, đau dạ dày và chữa trị táo bón.

Đặc biệt, rau chân vịt cũng rất giàu axit folic (vitamin B9). Axit folic này giúp giảm cảm giác đau dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm viêm loét dạ dày. Ngoài ra, axit folic cũng hỗ trợ tạo tế bào mới và quá trình tạo máu. Từ đó, nó giúp giảm xuất huyết và nôn ra máu, tăng cường tái tạo tế bào và phục hồi niêm mạc dạ dày.

(Rewritten content starts below)

Trong y học truyền thống, rau bina còn được coi là một loại thuốc bổ dưỡng và chữa bệnh cho tỳ vị (lá lách và dạ dày). Vì vậy, ngoài cách chế biến các món ăn như xào, luộc, nấu canh... chúng ta cũng có thể dùng rau bina để làm thuốc hoặc nước ép để uống.

Bắp cải

Nhắc đến loại rau giá rẻ và dễ tìm thì không thể bỏ qua bắp cải,vì nó có tác dụng tốt đối với dạ dày. Bắp cải chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, K, B6, U, folate, vitamin, sắt, canxi, magie, kali và còn giàu chất xơ.

Những loại thực phẩm dễ tìm thấy giúp cải thiện triệu chứng đau dạ dày mà ít ai biết đến

Hầu hết các loại rau xanh đều có lợi cho dạ dày, nhưng bắp cải đặc biệt có thể giúp bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày (Ảnh minh họa)

Bắp cải có thể hỗ trợ trong việc điều trị hiệu quả cho những trường hợp thiếu axit dạ dày. Các triệu chứng như ợ nóng và trào ngược dạ dày - thực quản có thể được giảm bớt nhờ khả năng kích thích sản sinh axit dạ dày của loại rau này. Uống nước ép hoặc nước lên men từ dưa cải bắp trước khi ăn có thể cải thiện quá trình tiêu hoá.

Thành phần của bắp cải cũng đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm loét, làm lành tổn thương và bảo vệ niêm mạc và thành dạ dày. Vì vậy, những người mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày ruột hoặc trào ngược dạ dày nên thường xuyên bổ sung bắp cải trong chế độ ăn hàng ngày để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, bắp cải còn được biết đến với những tác dụng quan trọng khác như điều chỉnh huyết áp, giảm lượng mỡ trong máu, tăng cường hệ miễn dịch... và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Nguồn thông tin và hình ảnh: Sohu, Family Doctor, Bright Side.