Những bộ phim gây ấn tượng với tên tuổi Hầu Hiếu Hiền

Những bộ phim gây ấn tượng với tên tuổi Hầu Hiếu Hiền

Loạt phim nổi tiếng như Đồng niên vãng sự và Bi tình thành thị đã đem tên tuổi của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền đi xa hơn khi giành được nhiều giải thưởng quốc tế đáng tự hào

Next Apple cho biết rằng, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đã quyết định dừng làm phim do bị mắc phải căn bệnh suy giảm trí tuệ vào ngày 26/10. Các chuyên trang điện ảnh đã tổng hợp lại danh sách những tác phẩm nổi bật nhất của ông trong suốt sự nghiệp, trong đó có bộ phim "Một Mùa Hè ở Cổ Đại" (1984).

Những bộ phim gây ấn tượng với tên tuổi Hầu Hiếu Hiền

Cảnh phim "A Summer at Grandpa's". Ảnh: MUBI

Nội dung xoay quanh kỳ nghỉ hè ở quê của hai anh em, trong khi người mẹ đang ốm nặng tại Đài Bắc. Tung-Tung (Wang Qiguang), bên cạnh em gái, gradually hiểu vai trò của mình như một người trưởng thành và nhận ra ý nghĩa của sự trưởng thành.

Tác phẩm đã giành Giải thưởng của ban giám khảo tại Liên hoan phim Locarno và Giải Khinh khí cầu vàng tại Liên hoan phim Ba châu lục (Festival des Trois Continents, Pháp) vào năm 1985. David Walsh nhận xét: "Hầu Hiếu Hiền đã thể hiện chiều sâu và tinh thần nhân văn trong những phút chót của tác phẩm".

Đồng niên vãng sự (A Time to Live and a Time to Die, 1985)

 

Trailer "Đồng niên vãng sự". Video: CMPC

Bộ phim lấy nguồn cảm hứng từ tuổi thơ của đạo diễn họ Hầu, theo chân nhân vật A Hiếu (Yu An Shun) trong hành trình trưởng thành. Gia đình anh di cư từ Trung Quốc sang Đài Loan khi cậu còn nhỏ. Do đó, những kỷ niệm về quê hương đã phai mờ, làm cho anh trưởng thành trong sự gian khổ, bất định và lo lắng trước sự biến đổi của thời đại.

Bài viết trên trang New Yorker đánh giá rằng Hầu Hiếu Hiền khéo léo kết hợp các yếu tố tinh tế màu mỡ để tạo nên sự hồi ức về thời thơ ấu. Năm 2015, phim đã được liệt kê trong danh sách 100 tác phẩm châu Á hay nhất mọi thời của Liên hoan phim Busan lần thứ 20.

Quyến luyến phong trần (Dust in the Wind, 1986)

 

Trailer "Quyến luyến phong trần". Video: AsianCrush

Nội dung tập trung vào những người trẻ cùng quê lên thành phố tìm việc làm trong ngành rạp chiếu phim, in ấn và may mặc. Mỗi người đại diện cho một ước mơ và khát khao tương lai, nhưng họ đều chung một nỗi nhớ quê hương.

Theo TVBS, bộ phim này là sự suy ngẫm và tự trăn trở của Hầu Hiếu Hiền về những khoảnh khắc đã trải qua. Năm 2011, tác phẩm này đã được xếp thứ tám trong danh sách 100 phim Hoa ngữ hay nhất mọi thời của Liên hoan phim Kim Mã (Đài Loan).

Bi tình thành thị (A City of Sadness, 1989)

 

Trailer "Bi tình thành thị". Video: ERA

Phim Hoa ngữ đầu tiên giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 46, mang tên tuổi đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đến với thế giới. Tác phẩm này tái hiện cuộc chiến giữa Đài Loan và Nhật Bản, thông qua câu chuyện của ba anh em nhà Lâm (do Lương Triều Vỹ, Sung Young Chen, Jack Kao đóng). Mỗi người có tính cách và lựa chọn riêng, nhưng cùng trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động.

Critic David Parkinson của trang Radio Times nhận xét rằng đạo diễn đã khéo léo sử dụng nghệ thuật cảnh quay và tiết tấu chậm rãi để dẫn dắt khán giả đến những điểm quan trọng trong tác phẩm. Năm 2015, bộ phim này được xếp thứ năm trong danh sách 100 phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại, do các chuyên gia bình chọn.

Hỉ mộng nhân sinh (The Puppetmaster, 1993)

Những bộ phim gây ấn tượng với tên tuổi Hầu Hiếu Hiền

Bức tranh phim "Hỉ mộng nhân sinh". Hình ảnh: UCC

Câu chuyện trong phim kể về Lý Thiên Lộc, 84 tuổi, hồi tưởng về những ngày ông làm người điều khiển múa rối. Một ngày nọ, ông buộc phải đưa tác phẩm của mình vào nội dung tuyên truyền cho Nhật Bản. Đạo diễn sử dụng phong cách giả tài liệu, với nhiều cảnh quay cận cảnh gương mặt nhân vật kể lại cuộc đời câu chuyện.

Nick Schager của Slant Magazine đã nhận xét rằng Hầu Hiếu Hiền đã thể hiện một khả năng vượt trội trong việc truyền tải sự tiến triển cảm xúc của nhân vật. Nhà phê bình Jeffrey M. Anderson đã viết trên San Francisco Examiner vào năm 2003 rằng, "Kết hợp hiện thực và hư cấu, nhà làm phim Đài Loan đã tạo ra một kiệt tác đột phá". Tác phẩm này cũng đã giúp đạo diễn giành Giải thưởng của ban giám khảo Liên hoan phim Cannes vào năm 1993. Goodbye South, Goodbye (1996)

 

Trailer "Goodbye South, Goodbye". Video: Hội phim Austin

Hầu Hiếu Hiền lần nữa tranh giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes nhờ tác phẩm năm 1996. Nội dung xoay quanh Kao (Jack Kao) - tên đam mê đánh bạc và Ying (Từ Quý Anh đóng), người yêu của Kao, làm việc tại một câu lạc bộ đêm. Khao khát kiếm được nhiều tiền trong thời gian ngắn đã đẩy cả hai vào cuộc sống rủi ro.

Theo nhận định của nhà phê bình Nick Schager, đạo diễn đã thành công trong việc tái hiện sự cô đơn của thế hệ trẻ qua nhiều phân cảnh khác nhau. Hầu Hiếu Hiền đã vẽ nét xã hội Đài Loan bằng cách nhấn mạnh sự mất kết nối giữa con người và tiết lộ những âm mưu lừa đảo. Qua việc tạo ra những cảnh quay kéo dài, tác phẩm đã tạo ra một nhịp điệu hấp dẫn và cuốn hút.

 

Trailer "Hải thượng hoa". Video: Janus Films.

Phim kể về những mảnh đời đau khổ và lòng khát khao tình yêu của bốn cô gái sống tại một căn nhà trọ ở Thượng Hải vào những năm 1980. Nhà phê bình James Hoberman của New York Times đánh giá rằng đây là một kiệt tác không thể quên trong sự nghiệp của đạo diễn họ Hầu. Berenice Reynaud trong Chicago Reader viết: "Phong cách quay phim chậm rãi, tỉ mỉ đến từng chi tiết, tạo nên sức hút khó cưỡng cho tác phẩm này".

Thiên hi mạn ba (Millennium Mambo, 2001)

Những bộ phim gây ấn tượng với tên tuổi Hầu Hiếu Hiền

Thư Kỳ trong phim "Millennium Mambo". Hình ảnh: Metrograph Pictures.

Đây là dự án đầu tiên mà Hầu Hiếu Hiền và Thư Kỳ hợp tác. Phim diễn ra vào những năm 2000 và kể về cuộc sống và hai mối tình của Vicky (do Thư Kỳ đóng), khi cô còn sống ở Đài Bắc và làm tiếp viên tại một quán bar. Nội dung phim không phức tạp, không có các thời điểm căng thẳng nhưng điểm nhấn của nó nằm ở diễn xuất của Thư Kỳ. Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất là khi Vicky điệu bộ trong đường hầm với ánh sáng le lói. Nhà quay phim Mark Lee Ping Bin đi theo nhân vật, thu hút sự chú ý của khán giả vào hành động của Vicky.

The Boston Globe cho biết rằng bộ phim gợi lên cảm giác không an toàn và không chắc chắn, có nhiều cảnh quay hấp dẫn không thể bỏ qua. Trang điện ảnh The Playlist đánh giá rằng đây là một trong những tác phẩm châu Á xuất sắc nhất của thế kỷ 21.

Buổi thời gian tuyệt đẹp (Three Times, 2005)

Những bộ phim gây ấn tượng với tên tuổi Hầu Hiếu Hiền

Thư Kỳ (trái) và Trương Chấn trong phim "Thời khắc đẹp nhất". Ảnh: MUBI

Câu chuyện tình yêu được kể theo ba khoảng thời gian khác nhau, được đặt tên là Mộng tình yêu, Mộng tự do và Mộng thanh xuân. Thư Kỳ và Trương Chấn đóng vai cặp tình nhân, qua đó thay đổi vai trò của họ như là tiếp viên - người lính, kỹ nữ - nhà ngoại giao và ca sĩ - nhiếp ảnh gia. Trương Chấn mang nét trầm buồn và gai góc, trong khi Thư Kỳ ấn tượng bởi vẻ đẹp ngoại hình và nét u sầu trong ánh mắt.

Tờ Seattle Times đánh giá cao tác phẩm vì mô tả chân thực quá trình yêu đương với nhiều cảm xúc và đem đến bức tranh phong phú về tình yêu. Phim đã được đề cử trong Lễ trao Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes, và giúp Thư Kỳ giành giải Nữ chính xuất sắc tại Giải Kim Mã năm 2005. Năm 2017, Three Times đã được bình chọn là một trong 25 tác phẩm hay nhất thế kỷ 21 bởi The New York Times.

Nhiếp Ẩn Nương (The Assassin, 2015)

 

Trailer "Nhiếp Ẩn Nương". Video: The Green Media

Tác phẩm gần đây nhất mà nghệ sĩ đã thực hiện chính là

Bộ phim này giúp Hầu Hiếu Hiền giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2015. Dự án này đã được chuẩn bị trong khoảng tám năm và thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn với sự kết hợp giữa yếu tố phương Đông và phong cách độc đáo của đạo diễn Đài Loan. Trang Independent nhận xét rằng Hầu Hiếu Hiền đã tập trung đầu tư vào âm thanh và nghệ thuật dàn cảnh.