Lúc nào cũng điều trị đau răng nhà, người đàn ông gần mất mạng với ổ áp xe kinh hoàng

Lúc nào cũng điều trị đau răng nhà, người đàn ông gần mất mạng với ổ áp xe kinh hoàng

Người đàn ông tự điều trị đau răng ở nhà, không ngờ lại gặp sự cố áp xe đầy máu mủ Tình trạng này khiến anh ta gặp khó thở và khó nuốt, buộc phải nhập viện cấp cứu ngay

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thành công trong việc cấp cứu cho bệnh nhân nam N.V.T, 57 tuổi, đến từ Hà Nội, bị viêm tấy sàn miệng.

Bệnh nhân đã tự điều trị đau răng trong vòng 2 tuần bằng cách mua thuốc kháng sinh từ hiệu thuốc tư nhân. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân liên tục sốt cao, mặt sưng nề, gặp khó khăn trong việc nuốt, và có khó khăn khi nói do hàm cứng.

Ông T đã được gia đình đưa vào phẫu thuật chữa trị viêm nhiễm ổ áp xe hàm mặt tại một bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, ông đã gặp phải khó thở và vết mổ của ông đã bị chảy nhiều dịch mủ có mùi hôi. Do đó, ông đã được chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Khi được kiểm tra và chẩn đoán, ông bị viêm tấy sàn miệng lan tỏa do răng đã được phẫu thuật cấp cứu. Theo TS.BS Phạm Vũ Hùng - Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khi thực hiện phẫu thuật, đã hút rất nhiều dịch mủ thối từ vùng dưới hàm của ông, mở ra một ổ mủ thông ra khoang miệng và lan xuống vùng cổ.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh lại hoàn toàn, không còn sốt, được thực hiện việc rửa liên tục và có hệ thống dẫn mủ ổ áp xe. Đồng thời, bệnh nhân cũng được sử dụng kháng sinh mạnh ở liều cao.

Da vùng dưới hàm cổ đã được rạch rộng để mở, dự kiến sẽ được khép lại sau khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày.

Lúc nào cũng điều trị đau răng nhà, người đàn ông gần mất mạng với ổ áp xe kinh hoàng

Khối mủ lớn xuất hiện lan rộng ở vùng cổ dưới hàm, và có nhiều dẫn lưu ổ mủ hai bên. (Ảnh: BVCC)

TS.BS Phạm Vũ Hùng cho biết viêm tấy lan tỏa vùng sàn miệng là một căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính và rất nguy hiểm. Thông thường, những trường hợp nặng thường do đến muộn hoặc có một số bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch như bệnh tiểu đường.

Người bệnh có thể tử vong nhanh chóng do nhiễm trùng nguyên nhân độc, đặc biệt là do ảnh hưởng đến hệ hô hấp, khi có khối mủ đè ép vùng hầu họng và lưỡi, thậm chí làm chèn ép khí quản, thậm chí có thể đẩy lệch khí quản sang bên đối diện, gây khó khăn trong việc nuốt và thở của người bệnh.

Trong giai đoạn ban đầu, bệnh nhân có sốt cao khoảng 39-40 độ C, sau đó mắc phải tình trạng nhiễm trùng nặng, tiểu ít, cơ thể mệt mỏi, khó thở, khó nuốt và cơ thể có mùi hôi khá nặng.

Bệnh nhân có thể bị sưng phình ở vùng dưới hàm sàn một bên, sau đó nhanh chóng lan tỏa sang phía đối diện. Vùng sưng có thể mở rộng lên má, tai, và cổ ngực. Khuôn mặt trông giống như quả lê, da có màu đỏ và khi chạm vào có cảm giác lõm sụt dưới da. Miệng mở ra chỉ ở một nửa (không mở to, không kín chặt), lưỡi bị đẩy lên cao và xê dịch về phía sau gây khó thở, khó nuốt và khó nói. Miệng luôn có nước bọt chảy ra nhiều và có mùi hôi thối.

Hơn 90% bệnh nhân mắc viêm tì đường miệng do nhiễm trùng trong vùng miệng, thường xảy ra ở những người bị đái tháo đường và có nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, tại Việt Nam, có khoảng 7,3% dân số mắc bệnh đái tháo đường. Những người này khi gặp vấn đề về răng miệng, nếu không điều trị kịp thời và tích cực, dễ dẫn đến viêm nhiễm và lan tỏa ra mặt, thậm chí có thể lan xuống cả trung thất, gây tăng tỷ lệ tử vong.

Thực tế, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận nhiều trường hợp rất nặng, phải phẫu thuật nhiều lần để xử lý vùng viêm nhiễm lan ra trung thất, dẫn đến tử vong do bệnh nhân đến muộn. Những bệnh nhân này thường có các bệnh lý nền nặng như đái tháo đường, xơ gan do rượu, đến viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng và mất ý thức, dù được phẫu thuật và điều trị hồi sức nhưng vẫn không qua khỏi.

Vì vậy, bác sĩ khuyên người dân nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nghi ngờ biến chứng bệnh viêm tấy sàn miệng lan tỏa, họ nên đi đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được điều trị ngay, không nên tự điều trị để tránh nguy hiểm đến tính mạng.