Kỳ tích của Apple: Chuyển 11 nhà máy sản xuất về Việt Nam và những lợi ích đáng kinh ngạc

Kỳ tích của Apple: Chuyển 11 nhà máy sản xuất về Việt Nam và những lợi ích đáng kinh ngạc

Apple chuyển 11 nhà máy sản xuất thiết bị nghe nhìn từ nước ngoài sang Việt Nam, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc mở rộng hoạt động sản xuất tại quốc gia này Việc này được xem như một sự thể hiện của sự tin tưởng và sự hứng thú của Apple với tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam

Ông Vượng cho biết rằng trong thời gian gần đây, có một xu hướng mạnh mẽ về dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều tập đoàn lớn đã quan tâm đến việc mở rộng mạng lưới và phát triển các cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Ví dụ điển hình cho xu hướng này là Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam; Tập đoàn Intel đang mở rộng giai đoạn hai của nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM, với tổng giá trị đạt 4 tỉ USD; Tập đoàn Lego của Đan Mạch đã đầu tư vào việc xây dựng nhà máy ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư là 1 tỉ USD; Cuối cùng, Tập đoàn Samsung đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại về Việt Nam và Ấn Độ. Hiện nay, 60% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung được sản xuất tại Việt Nam và bán ra trên toàn cầu.

Kỳ tích của Apple: Chuyển 11 nhà máy sản xuất về Việt Nam và những lợi ích đáng kinh ngạc

Apple đã chuyển 11 nhà máy sản xuất đến Việt Nam.

Các tập đoàn hàng đầu khác như Boeing, Google, Walmart... cũng đang tiến hành nghiên cứu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng đợt sóng này mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút vốn FDI và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghiệp phụ trợ. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt chỉ tham gia ở khâu trung gian với giá trị gia tăng thấp. Nhiều nguyên vật liệu chính cho sản xuất vẫn phải được nhập khẩu.

Có tin đồn rằng Apple sẽ sớm giới thiệu một chiếc iPad "khổng lồ" có kích thước 16 inch?