Kinh hoàng: Người đàn ông sống chết vì ngộ độc hải sản!

Kinh hoàng: Người đàn ông sống chết vì ngộ độc hải sản!

Người đàn ông 36 tuổi đã nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An, Hải Phòng với tình trạng nguy kịch, suy hô hấp do ngộ độc Tetrodotoxin sau khi ăn so biển

Kinh hoàng: Người đàn ông sống chết vì ngộ độc hải sản!

Bệnh nhân đang được theo dõi tại một bệnh viện (Ảnh: BVCC).

Bệnh nhân hiện đang nhập viện tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc với triệu chứng khó thở, tê bì môi, lưỡi và đầu ngón tay cùng với buồn nôn và nôn nhiều sau khi ăn một bát nhỏ trứng so biển.

Ngay khi xác nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc biển, nhóm cứu trợ đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp cấp cứu như đặt ống thông khí qua mũi hoặc miệng, hỗ trợ hô hấp bằng máy. Đồng thời, chúng tôi đã thực hiện việc rửa dạ dày khẩn cấp, cung cấp than hoạt tính và sorbitol để hấp thụ độc tố. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được tiêm dịch điện giải để cân bằng chất lỏng và chúng tôi tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân một cách tỉ mỉ.

Sau một ngày chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh nhân đã tỉnh táo sau cơn nguy kịch, ống thông khí đã được rút và bệnh nhân có thể thở bình thường.

BSCKI Nguyễn Kông Hải, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết: Khi ăn cá nóc, chất độc Tetrodotoxin sẽ nhanh chóng hấp thụ qua đường tiêu hóa. Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau khoảng 30 phút đến 1 giờ sau khi ăn, và đến muộn nhất sau 6 giờ.

Biểu hiện của ngộ độc bao gồm tê bì môi lưỡi, cảm giác lạnh và khó chịu trên vùng mặt, chóng mặt, buồn nôn và có thể dẫn đến tình trạng liệt cơ, suy hô hấp, ngừng thở và rối loạn nhịp tim, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không điều trị cấp cứu và xử trí kịp thời. Hiện tại, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu để điều trị.

Biển có hình dạng tương đồng với con sam, gây nhầm lẫn cho người dân. Điểm khác biệt dễ nhận thấy là con sam luôn đi theo đôi, trong khi con so biển nhỏ hơn và chỉ đi một mình. Người dân cần cẩn trọng để phân biệt giữa con so biển và con sam khi sử dụng chúng để chế biến thực phẩm.

Nếu phát hiện người bị ngộ độc sau khi ăn con so biển, những triệu chứng như nôn mửa, tê môi, miệng, chân, tay, mất tinh thần, trạng thái thần kinh suy giảm, mệt mỏi toàn thân... cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu ngay lập tức.