Cuộc vui thác nước đáng tiếc: Bí quyết tránh loét miệng và bảo vệ thận

Cuộc vui thác nước đáng tiếc: Bí quyết tránh loét miệng và bảo vệ thận

Nam thanh niên bị loét miệng, tổn thương thận sau một tuần đi chơi thác nước: Nam thanh niên sau một tuần đi chơi ở thác nước xuất hiện các triệu chứng sốt, ngứa toàn thân và loét miệng, gây tổn thương cho thận

Bệnh nhân nam bị sốt, chóng mặt, da ngứa toàn thân, có vết loét quanh miệng và cảm thấy đau âm ỉ ở ngực. Người nhà cho biết trước khi nhập viện, bệnh nhân đã đi chơi tại một thác nước cùng bạn trong vòng 7 ngày. Sau khi trở về nhà, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng sốt, ngứa và đau toàn thân, cùng với việc đi ngoài nhiều lần và sử dụng các loại thuốc nam tự điều trị trong một ngày. Khi thấy bệnh nhân nôn nhiều và đi tiểu ít, gia đình đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa, Thái Nguyên.

Cuộc vui thác nước đáng tiếc: Bí quyết tránh loét miệng và bảo vệ thận

Sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ phát hiện bệnh nhân đang mắc phải suy thận cấp. Nhằm cải thiện tình trạng, bệnh nhân được chỉ định truyền dịch và đặt sonde tiểu. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các biện pháp này, tình trạng bệnh nhân vẫn chưa đỡ, do đó bệnh nhân sẽ được chuyển điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ số đều cao hơn nhiều lần so với người khỏe mạnh. Bệnh nhân đã được điều trị bởi bộ phận nội khoa và tiến hành cấp cứu lọc máu.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ đã nhận thấy người bệnh có những dấu hiệu điển hình của một loại vi khuẩn gây tổn thương cho gan và thận, bao gồm: Sốt, da và mắt vàng, các kết quả xét nghiệm cho thấy gan và thận bị tổn thương, đặc biệt là sau khi đi chơi thác nước. Người bệnh đã được tiến hành các xét nghiệm bổ sung về vi khuẩn và virus. Kết quả cho thấy, người bệnh dương tính với vi khuẩn xoắn khuẩn Leptospira.

Bác sĩ Đỗ Văn Tùng, Phó Trưởng Khoa nội thận - tiết niệu và lọc máu, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cho biết Leptospira là vi khuẩn gây bệnh Leptospirosis (hay còn gọi là bệnh xoắn khuẩn vàng da). Vi khuẩn này thường sinh sống trên gia súc, gia cầm và trong nguồn nước ô nhiễm, và thường lây nhiễm cho người thông qua các tổn thương trên niêm mạc.

Khi tồn tại trong cơ thể người, ban đầu người bị bệnh có các triệu chứng như sốt, đau cơ, mệt mỏi, ho và chảy nước mũi. Trong giai đoạn nghiêm trọng hơn (từ ngày thứ 6), nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận, viêm phổi và viêm màng não.

"Bệnh nhân nam trong trường hợp kể trên, sau khi phát hiện nhiễm xoắn khuẩn, được các bác sĩ thực hiện việc điều trị theo phác đồ chính xác, cung cấp hỗ trợ lọc máu... Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã phục hồi, các chỉ số thận đã có sự cải thiện đáng kể, không cần thực hiện việc lọc máu nữa" - bác sĩ Tùng chia sẻ.