Công trình nghiên cứu mới: Trà xanh giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường chỉ sau 1 tháng sử dụng

Công trình nghiên cứu mới: Trà xanh giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường chỉ sau 1 tháng sử dụng

Trà xanh giàu catechin giúp giảm đường huyết, phòng ngừa tiểu đường loại 2

Kết quả khảo sát năm 2021 của Bộ Y tế cho thấy tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành tại Việt Nam ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần 5 triệu người. Trong số đó, chỉ có khoảng 35% đã được chẩn đoán và 23,3% đang được điều trị tại các cơ sở y tế. Dự báo cho biết số người mắc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam và trên toàn thế giới sẽ tiếp tục gia tăng nhanh trong tương lai.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống 5 ly trà xanh mỗi ngày trong một tháng có thể giúp giảm mức đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, trà xanh cũng có thể giảm nguy cơ viêm ruột và giảm các triệu chứng của hội chứng rò rỉ ruột.

Công trình nghiên cứu mới: Trà xanh giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường chỉ sau 1 tháng sử dụng

Hình minh họa: Trà xanh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania và Đại học bang Ohio đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ để khám phá tác dụng của catechin chiết xuất từ trà xanh đối với mức đường trong máu và ruột.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 40 người tham gia sử dụng viên kẹo dẻo chứa một lượng catechin nhất định (chất có trong trà xanh) trong vòng 28 ngày. Lượng catechin này tương đương với việc uống 5 tách trà xanh mỗi ngày.

Trong số 40 người tham gia nghiên cứu, có 21 người bị mắc hội chứng chuyển hóa (bao gồm béo phì, tăng huyết áp, tăng đường huyết và nồng độ triglycerides máu tăng). Hội chứng chuyển hóa có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Còn lại, có 19 người khỏe mạnh tham gia.

Những người tham gia cũng được yêu cầu hạn chế ăn thức ăn giàu polyphenol trong quá trình nghiên cứu, tức là họ sẽ tiêu thụ ít chất chống oxy hóa có trong trái cây, rau và gia vị, nhằm đảm bảo rằng những lợi ích sức khỏe được đạt được nhờ vào tác động của chiết xuất catechin trong trà xanh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi sử dụng thực phẩm bổ sung, lượng đường trong máu của những người tham gia trong trạng thái đói đã giảm đáng kể so với nhóm dùng giả dược và cũng đã giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột một cách đáng kể.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy catechin trong trà xanh có nhiều lợi ích, nhưng việc uống lượng catechin tương đương với 5 tách trà xanh mỗi ngày là quá nhiều cho một người. Uống đủ 5 tách trà xanh có thể giúp hạ đường huyết, nhưng cũng có thể gây buồn nôn, ợ nóng, cảm giác lo lắng hoặc khó ngủ.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên uống 1-2 tách trà xanh mỗi ngày và có một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng thực phẩm và giàu chất xơ. Điều này cũng giúp ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa tiểu đường và có lợi cho sức khỏe đường ruột.