Chấm dứt ngay 5 thói quen buổi sáng này vì hại gan hơn cả uống rượu bia

Chấm dứt ngay 5 thói quen buổi sáng này vì hại gan hơn cả uống rượu bia

5 thói quen buổi sáng độc hại gan hơn cả việc uống rượu bia Ngoài việc uống rượu, còn có những hành vi khác trong buổi sáng gây tổn thương gan như nhịn tiểu, uống trà, cà phê sai cách, lười uống nước, nhịn ăn sáng và hút thuốc

Nằm trong bụng, ẩn sâu trong thân ngực, gan là cơ quan nội tạng quan trọng nhất và có kích thước lớn nhất đối với con người. Gan có 4 chức năng quan trọng, bao gồm: chuyển hóa chất béo, tinh bột, protein..., sản xuất và thải mật, dự trù vitamin và khoáng chất, và chống độc.

Điều đáng lo ngại là gan dễ bị tổn thương nhưng triệu chứng bệnh gan ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Vì vậy, bảo vệ và phòng ngừa bệnh gan từ sớm là quan trọng nhất. Khi nói về bảo vệ gan, nhiều người chỉ chú trọng tránh xa rượu bia mà quên rằng có 5 thói quen xấu tưởng nhỏ bé nhưng cũng gây hại cho gan. Đặc biệt, những thói quen này làm tổn thương gan hơn cả rượu bia, đó là:

1. Nhịn tiểu

Thực tế, không phải ai cũng duy trì được thói quen đi vệ sinh ngay khi cơn buồn ập đến. Đặc biệt là khi đang trong giấc ngủ ngon lành, gần đến giờ phải thức dậy đi học, đi làm nhưng lại bị tiểu. Ở thời điểm này, nhiều người sẽ cố gắng nhịn tiểu vì sợ khi thức dậy sẽ khó ngủ lại. Hoặc cũng có những người chỉ đơn giản là không muốn rời xa chiếc giường êm ái hoặc chiếc chăn bông ấm áp. Nhưng tư thế này đang làm tổn thương lá gan, làm nó "chết dần chết mòn".

Chấm dứt ngay 5 thói quen buổi sáng này vì hại gan hơn cả uống rượu bia

Nhiều người chọn nhịn tiểu để ngủ thêm buổi sáng mà không biết rằng thói quen này gây hại đến gan. (Ảnh minh họa)

Việc đi tiểu vào buổi sáng giúp thải độc tố và các chất cặn bã tích tụ trong thận sau một đêm làm việc. Nước tiểu trong thời gian này chứa nhiều độc tố nhất, nếu không thải ra nhanh chóng, chúng có thể bị thận hấp thụ lại và chuyển về gan. Nếu việc này kéo dài, gan sẽ tích tụ độc tố, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Hơn nữa, thói quen này cũng gây hại trực tiếp cho thận và bàng quang, gây ra các bệnh như suy thận, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, bệnh cơ quan sinh dục và các vấn đề liên quan đến chức năng đi tiểu.

2. Uống trà, cà phê sai cách

Uống trà vào buổi sáng là một thói quen tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, khi mới thức dậy và đang đói, không thích hợp để sử dụng loại thức uống này. Điều đặc biệt quan trọng là đối với lá gan.

Mặc dù uống trà có thể có tác dụng cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, nhưng nếu không uống trà đúng thời điểm, không chỉ không có lợi cho sức khỏe mà còn làm tăng áp lực cho lá gan ở mức độ nhất định. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn uống trà đặc.

Hành vi này gây áp lực lên gan, làm giảm chức năng gan và có thể gây bệnh gan. Trà đặc chứa nhiều caffeine và polyphenol, cả hai đều gây hại cho gan và thận khi sử dụng quá nhiều.

Tương tự, việc uống cà phê buổi sáng cũng gây hại cho gan, đặc biệt là khi bạn uống cà phê đói hoặc ngay khi mới thức dậy. Hàm lượng caffeine cao trong cà phê không tốt cho sức khỏe gan một chút nào!

3. Lười uống nước

Để bảo vệ sức khỏe gan, thận và tim mạch, rất quan trọng phải uống một ly nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. (Ảnh minh họa)

Note: The output is a rewritten version of the given content fragment in Vietnamese. The placeholders "

3. Lười uống nước

" and "

Chấm dứt ngay 5 thói quen buổi sáng này vì hại gan hơn cả uống rượu bia

" are kept and included as specified in the instructions.

Tất nhiên, việc không uống đủ nước vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng không tốt cho cơ thể, đặc biệt là gan và thận. Tuy nhiên, vào buổi sáng, cơ thể thường yếu sau một đêm ngủ dài, do đó, gan cần được cung cấp nước nhiều hơn để bắt đầu một ngày mới. Nếu không cung cấp đủ nước, chức năng của gan sẽ bị hạn chế và dẫn đến nhiều vấn đề khác xuất hiện.

Thay vào đó, hãy uống một cốc nước lọc sau khi thức dậy, đặc biệt là nước ấm nhẹ. Việc này không chỉ tốt cho gan mà còn có lợi cho thận, tim mạch, não bộ và hệ tiêu hóa nữa.

4. Nhịn ăn sáng

Theo các chuyên gia, việc bỏ qua bữa sáng có thể gây ra thiếu dinh dưỡng và protein trong cơ thể, cũng như các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ trong gan. Thêm vào đó, sau một đêm dài ngủ, cơ thể thiếu năng lượng và nếu không ăn sáng, cơ thể sẽ không thể duy trì hoạt động bình thường.

Khi đó, gan sẽ phải tiêu tốn glycogen trong cơ thể, đồng thời tăng hoạt động của insulin. Tuy nhiên, vì cơ thể không được cung cấp đủ lượng thức ăn để duy trì quá trình chuyển hóa chất, gan sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài, gan có thể bị quá tải, gây ra những vấn đề sức khỏe và bệnh tật.

Chấm dứt ngay 5 thói quen buổi sáng này vì hại gan hơn cả uống rượu bia

Để xây dựng bữa sáng và duy trì chế độ ăn đều đặn, bạn cần nhớ rằng bỏ qua bữa sáng không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn ảnh hưởng xấu tới lá gan của bạn.

Ngoài ra, việc kéo dài thời gian từ bữa sáng đến bữa trưa hoặc thậm chí nhịn ăn sáng quá lâu cũng có tác động xấu đến túi mật của bạn. Khi mật được giữ lại trong túi quá lâu mà không được sử dụng, nước trong túi mật sẽ bị hấp thụ và dịch mật trở nên dày và lắng đọng thành sỏi mật. Hành động này, mặc dù không có hiện tượng rõ ràng trong ngày, nhưng khi kéo dài sẽ gây tổn thương cho gan.

5. Hút thuốc

Hút thuốc vào mọi thời điểm trong ngày đều gây hại, nhưng buổi sáng, đặc biệt là khi vừa mới thức dậy, tác động xấu của thuốc lá càng trở nên khủng khiếp hơn. Những chất hóa học có trong thuốc lá không chỉ gây tổn thương cho phổi mà còn có thể gây bệnh cho gan. Vì gan là cơ quan có nhiệm vụ lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể, việc hút thuốc lá khiến gan hoạt động quá tải và dễ bị tổn thương hơn. Đặc biệt là vào buổi sáng khi vừa mới thức dậy và bụng chưa được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Vào thời điểm này, gan đang trong giai đoạn phục hồi sau một đêm giải độc và quá trình trao đổi chất. Đây là lúc gan yếu nhất và dễ bị tổn thương nhất. Cả cơ thể đều đang thiếu chất dinh dưỡng, các cơ quan nội tạng đang yếu ớt và phải thích nghi với sự thay đổi môi trường, dẫn đến sự yếu đuối của toàn bộ hệ miễn dịch.

Trong giai đoạn sáng sớm sau khi thức dậy, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp. Việc hút thuốc vào thời điểm này sẽ dẫn đến việc chất độc trong thuốc lá xâm nhập vào cơ thể một cách nhanh chóng, lớn hơn và nghiêm trọng hơn. Điều này đặt gánh nặng thông qua quá trình giải độc của gan, dẫn đến nguy cơ gan của bạn trở nên quá tải, yếu đuối và có thể mắc bệnh nếu tiếp tục xảy ra trong một thời gian dài.