Cây bụi bỏ đi mà không biết bạn đang bỏ lỡ món ngon bậc nhất!

Cây bụi bỏ đi mà không biết bạn đang bỏ lỡ món ngon bậc nhất!

Dương xỉ, loại cây mọc bờ bụi hoang dã, không chỉ là một loại rau ăn ngon mà còn chứa đầy dưỡng chất quý giúp cải thiện sức khỏe Tận dụng lợi ích sức khỏe của dương xỉ cần chú ý những điều gì?

Lợi ích sức khỏe của dương xỉ

Loại cây được nhắc tới là dương xỉ. Thông thường, người dân sử dụng lá non và chồi non của cây để chế biến thành những món ngon đặc sắc. Dương xỉ đà điểu (matteuccia struthiopteris) là loại dương xỉ thường được sử dụng làm rau ăn, có hương vị giống măng tây.

Lợi ích sức khỏe của dương xỉ

Theo chuyên trang y tế WebMD, dương xỉ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc tiêu thụ loại rau này có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim, tiểu đường,... Dương xỉ cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Bên cạnh đó, dương xỉ cũng có lượng calo, chất béo và cholesterol thấp.

Trong 1 chén (240g) dương xỉ đà điểu đã nấu chín có chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

Cây bụi bỏ đi mà không biết bạn đang bỏ lỡ món ngon bậc nhất!

Thành phần dinh dưỡng của dương xỉ (Ảnh: LC)

Ngoài ra, dương xỉ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit béo cần thiết. Vì vậy, loại rau này được xem như một 'siêu thực phẩm". Dương xỉ đặc biệt thích hợp cho những người không ưa thích ăn cá - một nguồn thực phẩm giàu axit béo.

Dương xỉ cũng là một nguồn giàu kali. Một phần dương xỉ cung cấp khoảng 11% lượng kali cần thiết hàng ngày cho người trưởng thành. Kali đã được chứng minh có khả năng duy trì huyết áp ở mức khỏe mạnh.

Lượng vitamin C có trong dương xỉ rất giàu. Một phần dương xỉ cung cấp khoảng 34% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Vitamin C có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một phần dương xỉ cũng chứa 10% lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Chế độ ăn chứa nhiều chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm duy trì sức khỏe đường ruột, giảm mức cholesterol không tốt, kiểm soát mức đường trong máu, duy trì cân nặng ở mức đúng, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Dùng dương xỉ cần lưu ý điều gì?

Cây bụi bỏ đi mà không biết bạn đang bỏ lỡ món ngon bậc nhất!

Hướng dẫn cách chế biến món ngon từ dương xỉ (Ảnh minh hoạ)

Để tận dụng dương xỉ làm nguyên liệu cho món ăn ngon, cần giành thời gian hái từ những vùng thuần khiết, tránh xa những khu vực ô nhiễm và đảm bảo dương xỉ này an toàn cho việc sử dụng.

Cách tốt nhất để sử dụng dương xỉ là nấu chín và tiêu thụ một lượng hợp lý. Sử dụng dương xỉ chưa chín hoặc sống có thể gây dị ứng hoặc ngộ độc sau khi ăn trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 12 giờ. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và thường kéo dài ít hơn 24 giờ. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, nôn, buồn nôn, co thắt dạ dày và đau đầu.