Cách nhận diện 5 dấu hiệu 'sốc' cho thấy phụ nữ đang trẻ mãi không già

Cách nhận diện 5 dấu hiệu 'sốc' cho thấy phụ nữ đang trẻ mãi không già

Không thể tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên, tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy cơ thể phụ nữ đang già đi nhanh hơn thường Rụng tóc, da khô, nám, tàn nhang, ngực chảy xệ, thay đổi khuôn mặt, hông nhỏ đi, mông to lên và chảy xệ là những dấu hiệu cụ thể này

Dù các yếu tố như sinh, lão, bệnh và tử không thể tránh khỏi, nhưng tuổi tác và quá trình lão hóa luôn là nỗi ám ảnh đối với mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Trong thế giới hiện đại ngày nay, môi trường sống ngày càng thay đổi và lối sống áp lực cũng ngày càng gia tăng, điều này dẫn đến việc sức khỏe chúng ta dễ dàng suy yếu và quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Hơn nữa, tốc độ lão hóa cũng phụ thuộc vào "cơ địa" của từng người, khiến có những người trông trẻ hơn tuổi và ngược lại, có người trông già già và sức khỏe yếu hơn so với tuổi. Đối với phụ nữ, không quan tâm đến tuổi tác, nhưng nếu có nhận thấy 5 dấu hiệu ngoại hình sau đây, điều đó có nghĩa là cơ thể đang lão hóa rất nhanh:

1. Rụng tóc bất thường

Nếu rụng tóc mà bạn vẫn đứng yên với việc loại bỏ các yếu tố như tuổi tác, bệnh lý... thì có thể chứng tỏ bạn đang trải qua quá trình lão hóa sớm.

Cách nhận diện 5 dấu hiệu 'sốc' cho thấy phụ nữ đang trẻ mãi không già

Phụ nữ trẻ hơn tuổi đôi khi có mái tóc đẹp và dày hơn, ít bị gãy rụng (Ảnh minh họa)

Người thông thường hàng ngày trung bình mất từ 50 đến 100 sợi tóc. Nếu tình trạng rụng tóc không kiểm soát vượt quá con số này, cần phải chú ý. Rụng tóc do quá trình lão hóa sớm thường có các dấu hiệu bất thường như tóc thưa trên toàn bộ đầu hoặc rụng từng mảng nhỏ trên da đầu mà không thấy nở rễ tóc.

2. Da khô và xuất hiện nám, tàn nhang nhiều

Cùng với sự tăng tuổi, lượng collagen trong cơ thể giảm dần theo thời gian. Nếu không chú ý bổ sung, da sẽ trở nên nhão và dễ bị khô. Nếu bạn chưa đến 40 tuổi mà da đã chùng nhão, đây là dấu hiệu của việc hóa già sớm. Đặc biệt là khi da hay khô và bong tróc, thậm chí trong điều kiện thời tiết mùa hè.

Bên cạnh đó, da thiếu hụt collagen sẽ bắt đầu xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ, đây là dấu hiệu của quá trình lão hóa sớm. Đặc biệt, ở các vùng như trán, khóe mắt và rãnh cười, nếp nhăn trở nên rõ rệt hơn. Sự giảm Estrogen trong cơ thể phụ nữ làm cho sắc tố melanin hoạt động mạnh hơn, vì vậy khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sắc tố này xuất hiện nhiều hơn và hình thành các đốm tàn nhang, vết nám và đồi mồi.

3. Ngực chảy xệ

Thông thường, nếu loại bỏ các yếu tố bệnh tật hay sinh nở, bộ ngực của phụ nữ sẽ trở nên xệ và nhỏ đi theo tuổi tác. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy ngực mình chảy xệ không bình thường, đó chính là dấu hiệu của quá trình lão hóa sớm.

Phụ nữ khi già đi, vấn đề chảy xệ ngực ngày càng gia tăng do dây chằng ngực bị giãn và yếu đi. Thêm vào đó, việc lão hóa làm giảm collagen dẫn đến sự mất độ đàn hồi của da, gây ra sự chảy xệ không chỉ ở vùng ngực mà còn làm mất đi sự căng mịn của da. Hơn nữa, độ đàn hồi của ngực càng giảm, kích thước càng nhỏ đi và có thể gây ra sự thay đổi màu sắc ở đầu ngực, làm núm ngực trở nên thâm đen một cách không rõ nguyên nhân.

4. Thay đổi ở nhiều bộ phận trên khuôn mặt

Dù không phụ thuộc vào tuổi tác, nếu cơ thể lão hóa nhanh chóng, không chỉ các cơ quan nội tạng gặp vấn đề mà ngay cả khuôn mặt cũng sẽ trải qua nhiều sự thay đổi. Ví dụ như mũi, lông mày, lông mi và môi.

Cách nhận diện 5 dấu hiệu 'sốc' cho thấy phụ nữ đang trẻ mãi không già

Nhiều chị em phụ nữ gặp phải vấn đề mũi thấp, môi mỏng và lông mày thưa, dẫu không phụ thuộc vào tuổi tác (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mũi chủ yếu của phụ nữ có xu hướng giảm độ cao, khiến lỗ mũi trở nên lớn ra. Dù hầu hết các bộ phận khác của cơ thể dừng phát triển khi đạt 18 tuổi, nhưng không phải là mũi. Lý do là do sự thay đổi của các mô mềm, cơ bắp và sụn trong cấu trúc mũi, trong khi cơ và sụn tiếp tục phát triển.

Khi quá trình lão hóa diễn ra, nó sẽ diễn ra nhanh chóng với sự ảnh hưởng của trọng lực và sự mất collagen trong da, dẫn đến sự xệ của mũi. Điều này làm cho mũi của bạn trông to hơn theo chiều ngang, đặc biệt là cánh mũi và lỗ mũi. Tuy nhiên, tổng chiều cao và khuôn mũi lại giảm đi đáng kể. Da mũi cũng cảm thấy mỏng hơn và mất tính đàn hồi, làm cho lỗ chân lông trở nên to hơn và rõ nét hơn.

Khi cơ thể lão hóa, lượng hormone nữ estrogen giảm đi. Điều này làm cho lông mi trở nên nhạt màu và mỏng đi, chúng trở nên ngắn hơn và mất thời gian để mọc lại. Đối với nam giới, quá trình lão hóa có thể thấy rõ qua sự thay đổi của lông mày. Cụ thể, lông mày trở nên ít dày, nhạt màu và ngắn hơn.

3. Hông nhỏ đi, mông to lên và chảy xệ

Nghiên cứu cho thấy, sự cơ đốc dần của collagen trên môi gây ra sự mỏng và nhạt màu của chúng theo thời gian. Thường thì quá trình này xảy ra sau tuổi 50 ở môi, mũi, lông mi và mày. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu này xuất hiện sớm hơn, điều này cho thấy quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng.

Thực tế đã chứng minh rằng phụ nữ già đi nhanh hơn so với nam giới có xu hướng bị hông teo nhỏ trở thành hiện tượng phổ biến hơn. Điều này bởi vì khung xương hông phát triển khi còn trẻ, nhưng sau đó hẹp dần do mất chất lỏng từ tế bào. Sự mãn kinh hoặc sự suy giảm nội tiết tố cũng là nguyên nhân chính gây giảm số đo vòng hông ở cả nam và nữ.

Tương tự như vậy, với những phụ nữ trẻ tuổi, vòng hông và đường cong cơ thể sẽ trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, quá trình lão hóa và việc sinh con đã tác động đến vùng mông, khiến cho da không còn săn chắc và trở nên chùng nhão. Nếu bạn đang ở độ tuổi trẻ và chưa trải qua quá trình sinh con, nhưng bất ngờ cảm thấy vùng mông của mình trở nên to bè ra, chảy xệ và mất đàn hồi, có nghĩa là cơ thể bạn đang trở nên già nua rất nhanh chóng.

Cách nhận diện 5 dấu hiệu 'sốc' cho thấy phụ nữ đang trẻ mãi không già

Hông nhỏ đi và mông to lên, chảy xệ là dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu này xảy ra do cơ mông bắt đầu lỏng lẻo. Việc giãn cơ khiến mông mất đi sự đàn hồi, khiến mỡ mông bị giãn ra và mông trông lỏng lẻo và chảy xệ. Hơn nữa, phụ nữ bị lão hóa sớm thường do sự suy giảm estrogen. Điều này dẫn đến khó kiểm soát cân nặng và tích tụ chất béo. Mông của phụ nữ bị lão hóa sớm sẽ to hơn nhưng lại phẳng hơn, bởi vì cơ thể thiếu estrogen làm giảm chức năng sinh lý của vòng ba. Thay vào đó, cơ thể thay đổi để làm cho mông trông lớn hơn nhằm hỗ trợ lưng và hông tốt hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu. Women’s Health, Top Beauty.