Cách nâng cao thể lực để tuyển nữ Việt Nam vượt qua New Zealand

Cách nâng cao thể lực để tuyển nữ Việt Nam vượt qua New Zealand

Để chuẩn bị cho World Cup 2023, ĐT nữ Việt Nam cần nâng cao nhiều khía cạnh sau trận thua New Zealand 0-2 tại Mclean Park Kết quả này có thể chấp nhận được dựa trên tương quan đội hình và điều kiện khí hậu Tuy nhiên, để đạt mục tiêu cao hơn, đội tuyển cần liên tục cải thiện

Từ cầu thủ đến báo chí New Zealand đều bất ngờ trước cách tiếp cận của Đội tuyển nữ Việt Nam. HLV Mai Đức Chung đã đưa các học trò của mình lùi rất sâu về sân nhà, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ và tập trung vào phòng ngự. Mặc dù vậy, đây là một chiến thuật hoàn toàn hợp lý trong cuộc thi World Cup, khi đối đầu với các đội bóng mạnh. Như đã thấy trong trận đấu với Đội tuyển Đức, chúng ta đã khá tốt trong việc kiềm chế các mối đe dọa, đồng thời vẫn tạo cơ hội để ghi bàn.

Cách nâng cao thể lực để tuyển nữ Việt Nam vượt qua New Zealand

Đội tuyển nữ Việt Nam đã cống hiến một trận đấu đáng nể trước New Zealand. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, trong trận đấu tại Mclean Park vào chiều nay (10/7), Đội tuyển nữ Việt Nam đã không thể thể hiện màn trình diễn tương tự như trước đây. Mặc dù đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã thể hiện sự cố gắng, nhưng họ vẫn phải đối mặt với sự áp đảo từ New Zealand với tổng cộng 27 cú sút, trong đó có 12 cú trúng đích. Trong khi đó, ĐT nữ Việt Nam chỉ có 2 cú dứt điểm và không tạo ra nguy hiểm đối với đội bạn. Chúng ta cũng phải chờ đến phút thứ 35 để chứng kiến tình huống chạm bóng đầu tiên trong vòng cấm của New Zealand.

“Thời tiết là một yếu tố ảnh hưởng đến các cầu thủ Việt Nam. Trời lạnh đã khiến cho chúng tôi không thể chơi bóng nhẹ nhàng như mong đợi. Trong thời gian sắp tới, các cầu thủ sẽ cải thiện khả năng thích nghi và thực hiện những bài tập khởi động khắt khe hơn để làm nóng cơ thể.”

HLV Mai Đức Chung và đội trưởng Huỳnh Như lý giải rằng thời tiết đã có tác động không nhỏ đến các tuyển thủ. Sự chênh lệch nhiệt độ từ mùa hè nóng nực ở Việt Nam sang mùa đông lạnh giá tại New Zealand đã ảnh hưởng tới khả năng chơi bóng của ĐT nữ Việt Nam.

Trong hiệp một, chúng ta gần như bị mắc kẹt tại phần sân nhà. Mọi nỗ lực để tấn công bị đổ bể bởi những pha chuyền sai liên tiếp và đối phương tấn công rất nhanh. Như chiến lược gia 72 tuổi đã thừa nhận, các cầu thủ của ông vẫn chưa có kỹ năng xử lý bóng mạnh mẽ và chính xác, chuyền bóng chưa tốt và thiếu tốc độ cần thiết. Ngoài ra, sự kỷ luật trong phòng ngự cũng chưa đáng tin cậy. Từ một bàn thất bại do bóng chạm chân của Thu Thảo, bàn thứ hai lại xảy ra vì các hậu vệ để cho cầu thủ New Zealand dễ dàng phối hợp ở cánh trái và sau đó, Indiah-Paige Riley đã lén lút từ cánh phải đệm bóng vào lưới.

Ở hiệp hai, các cô gái đã dần thích nghi với khí hậu và không khí tại sân Mclean Park và họ đã chơi tốt hơn rất nhiều. Đội New Zealand chỉ có 8 cú sút và không tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm, trong khi thủ môn Kim Thanh không để bóng vào lưới trong hiệp hai. Ngoài ra, cần nhắc đến sự xuất sắc của thủ môn 29 tuổi. Cô đã thực hiện thành công 10 tình huống cứu thua và được Sofascore đánh giá với 8,6 điểm, cao nhất trong trận. Tại World Cup 2023 sắp tới, chúng ta sẽ rất phụ thuộc vào Kim Thanh trước khi kỳ vọng Huỳnh Như, Thanh Nhã và Hải Yến, Tuyết Dung ghi bàn.

Ngày 14/7 tới, ĐT nữ Việt Nam sẽ có một trận đấu giao hữu với Tây Ban Nha, một đội bóng xếp thứ 6 trên thế giới. Trận đấu này sẽ được coi là màn tổng duyệt cuối cùng trước World Cup 2023, đồng thời cũng đánh giá khả năng của đội và tập trung vào việc thích nghi với thời tiết khắc nghiệt tại New Zealand. Chúng tôi hy vọng rằng "các cô gái kim cương" sẽ nhanh chóng thích nghi và tiếp tục cải thiện chuyên môn của mình.

Với nền tảng thể lực khá tốt, đội tuyển nữ Việt Nam có khả năng cạnh tranh với đối thủ cho đến những phút cuối cùng. Các buổi tập thể lực trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả tốt. Dù không chiến thắng, nhưng sự tiến bộ đã được thể hiện thông qua các dấu hiệu tích cực trong các pha tranh chấp, đủ để tất cả chúng ta tin tưởng và hy vọng vào thành công của đội bóng.