Cách ăn cà tím tuyệt vời cho sức khỏe và tăng cơ hội phòng ngừa bệnh

Cách ăn cà tím tuyệt vời cho sức khỏe và tăng cơ hội phòng ngừa bệnh

Cà tím không chỉ giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, mà còn có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật Hãy khám phá cách ăn cà tím đúng cách để tận hưởng tối đa lợi ích cho sức khỏe của bạn

1. Giá trị dinh dưỡng của cà tím

Cà tím là một thành viên của họ thực vật họ cà, được các nhà nghiên cứu phân loại trong nhóm cây trồng có giá trị do chứa các hợp chất chống oxy hóa anthocyanin hữu ích cho sức khỏe.

Cà tím mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, các chất dinh dưỡng thực vật đặc biệt bao gồm các hợp chất phenolic, flavonoid như nasunin, cũng như nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Cách ăn cà tím tuyệt vời cho sức khỏe và tăng cơ hội phòng ngừa bệnh

Cà tím giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, trong một cốc cà tím sống (khoảng 82g) có chứa khoảng:

20,5 calo

4,8 carbohydrate

0,8 gam chất đạm

0,1 gam chất béo

2,5 gam chất xơ

0,2 miligam mangan (10% giá trị hằng ngày - DV)

18 microgam folate (5% DV)

189 miligam kali (5% DV)

2,9 microgam vitamin K (4% DV)

1,8 miligam vitamin C (3% DV)

0,5 miligam niacin (3% DV)

0,1 miligam vitamin B6 (3% DV)

11,5 miligam magiê (3% DV)

0,1 miligam đồng (3% DV)

2. Tác dụng của chất chống oxy hóa đặc biệt trong cà tím

Cà tím có lượng calo thấp nhờ hàm lượng chất xơ và nước cao, là một thực phẩm tốt cho tiêu hóa và hữu ích cho những người muốn giảm cân.

Một trong những lợi ích sức khỏe được nghiên cứu nhiều nhất của cà tím là nguồn chất chống oxy hóa phong phú. Cà tím chứa nasunin, một loại chất chống oxy hóa hiếm hoi nhưng có lợi rất đặc biệt.

Nasunin là một loại anthocyanin chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cà tím. Giống như các chất khác có khả năng chống lại gốc tự do gây hại trong cơ thể. Điều này thường là nguyên nhân gây bệnh và gia tăng quá trình lão hóa cơ thể. Hầu hết nasunin trong cà tím được tìm thấy trong lớp vỏ màu tím đẹp mắt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nasunin có khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng giúp tế bào tiếp nhận và sử dụng chất dinh dưỡng từ thức ăn và loại bỏ chất độc. Nó có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt và tham gia vào quá trình liên kết các phân tử với các kim loại độc như thủy ngân, asen và chì, sau đó đưa chúng ra khỏi cơ thể. Nếu thiếu chất chống oxy hóa như nasunin trong cơ thể, chất độc và chất thải có thể tích tụ gây tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả ung thư, bệnh tim và viêm khớp.

Nasunin đã được chứng minh có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương DNA và màng tế bào do stress oxy hóa gây ra. Nó có tác dụng tích cực đối với thành tế bào và giữ cho cấu trúc của màng tế bào nguyên vẹn, ngăn ngừa đột biến hoặc chết tế bào.

Thêm vào đó, cà tím còn chứa axit chlorogen, một loại polyphenol giúp điều hòa chuyển hóa glucose và lipid.

Cách ăn cà tím tuyệt vời cho sức khỏe và tăng cơ hội phòng ngừa bệnh

Axit cholorogenic được tìm thấy trong tế bào của một số loại thực vật, đã được chứng minh là có tác dụng rất có lợi trong việc ngăn chặn sự hình thành gốc tự do trong tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư. Ngoài việc chống đột biến và ngăn ngừa khối u, axit cholorogenic cũng được cho là có tác dụng kháng khuẩn, chống lại chất béo xấu (LDL) và kháng lại virus, giúp bảo vệ cơ thể chống lại viêm nhiễm và các bệnh khác. Vì vậy, nấu chín cà tím không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sức khỏe.

3. Cách ăn cà tím có lợi cho sức khỏe nhất

Cà tím luôn có sẵn ở chợ suốt năm, nhưng thời điểm ngon nhất để thưởng thức cà tím là từ tháng 8 đến tháng 10. Khi mua cà tím, hãy chọn những quả có vỏ mịn màng, sáng bóng, màu tím đồng đều và cầm nắm chắc tay. Tránh mua cà tím có vỏ nhăn nheo hoặc có nhiều vết thâm, sạm.

Sau khi mua về, nên chế biến ngay để thưởng thức hương vị tuyệt hảo. Nếu không ăn ngay, có thể bảo quản cà tím trong tủ lạnh bằng cách bọc vào khăn giấy. Không nên đông lạnh cà tím vì sẽ làm thay đổi cấu trúc và làm cà bị ướt.

Về phương pháp chế biến, đã được chứng minh rằng nấu chín cà tím mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. Việc nấu chín không ảnh hưởng đến hiệu quả tích cực của các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của cà tím.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, đại diện từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, nướng, bung... Khi chế biến, nên nấu cà tím trên lửa nhỏ. Đồng thời, không nên đun cà tím ở nhiệt độ quá cao để tránh mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Trong củ cà tím chứa một loại protein và một số chất chuyển hóa có tác dụng giống histamin, có thể gây ngứa da và miệng sau khi tiêu thụ. Để tránh tình trạng ngứa sau khi ăn cà tím, nên nấu chín củ cà tím trước khi tiêu thụ.

Nên hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều cà tím và tránh uống nước ép cà tím để tránh ngộ độc solanine.

Trước khi chế biến, hãy ngâm cà tím trong nước muối, sau đó rửa lại để làm mềm và loại bỏ phần lớn vị đắng. Nên ăn cả vỏ cà tím vì nó chứa nhiều vitamin nhóm B và vitamin C có ích cho sức khỏe.

Xem thêm video đang được quan tâm.