Bí quyết phòng ngừa hội chứng tan vỡ trái tim – Chìa khóa cho sự tồn tại của bạn

Bí quyết phòng ngừa hội chứng tan vỡ trái tim – Chìa khóa cho sự tồn tại của bạn

'Hội chứng trái tim tan vỡ' có thể bị kích hoạt bởi một số căng thẳng gặp phải trong cuộc sống và dẫn đến những hậu quả không ngờ Tuy nhiên, đây là một vấn đề phức tạp cần được điều trị đúng cách và ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống

Trong cuộc sống hàng ngày, không thể tránh khỏi những căng thẳng và cảm xúc tiêu cực. Những trạng thái này có thể gây ra sự buồn chán, mệt mỏi, đau khổ và khó khăn. Đối với một số người, khi đối mặt với những sự cố bất ngờ, họ có thể trải qua những triệu chứng về hô hấp, cảm giác nặng ngực, tím tái và thậm chí là tình trạng ngất xỉu, tê liệt, hoặc thậm chí tử vong.

Trong lĩnh vực y khoa, tồn tại một bệnh lý được gọi là "Hội chứng trái tim tan vỡ", mà không liên quan đến tắc nghẽn động mạch vành của tim. Bệnh lý này có điều gì khác thường? Có gây nguy hiểm không?

Hội chứng trái tim vỡ còn được gọi là bệnh cơ tim Takotsubo, là một bệnh cơ tim do căng thẳng, có thể xảy ra khi một người trải qua căng thẳng nghiêm trọng về cảm xúc hoặc thể chất. Bệnh này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1990 tại Nhật Bản, và nó liên quan đến việc suy yếu của tâm thất trái - buồng bơm máu chính của tim.

Hơn 90% các trường hợp được báo cáo là phụ nữ trong độ tuổi từ 58-75, đặc biệt là những người có tiền sử rối loạn lo âu và trầm cảm.

Bí quyết phòng ngừa hội chứng tan vỡ trái tim – Chìa khóa cho sự tồn tại của bạn

Biểu hiện của bệnh như thế nào?

Có thể xảy ra các triệu chứng tương tự cơn đau tim như:

- Cảm giác đau ngực: cảm nhận như bị tức nặng, nặng nề hoặc bị bóp nghẹt ở vùng ngực.

Khó thở: cảm giác hít vào, thở ra khó khăn.

Mệt mỏi quá mức

Đổ mồ hôi lạnh

Choáng váng

Nguyên nhân gây ra hội chứng này là gì?

Nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được biết đến, nhưng các chuyên gia cho rằng căng thẳng làm tăng sự tiết hormone như adrenalin, noradrenalin..., gây "choáng" tim và tác động đến cơ tim và động mạch vành, dẫn đến hiệu quả co bóp kém của tâm thất và cản trở nhịp tim.

Các căng thẳng có thể gây kích hoạt hội chứng này bao gồm:

Sự mất mát đột ngột của người thân yêu

Tan vỡ hôn nhân, bạo lực gia đình

Tai nạn xe hơi nghiêm trọng

Đột ngột nhận được tin xấu như mắc bệnh nguy hiểm hoặc mắc bệnh ung thư…

Bệnh nặng mà phải phẫu thuật hoặc làm thủ thuật.

Cuộc cãi vã, tranh luận gay gắt.

Thua lỗ

Sự sợ hãi đột ngột, dữ dội, kinh hoàng…

Có thể xảy ra sau những sự kiện vui vẻ và bất ngờ như họp gia đình hoặc nhận được số tiền lớn, rất khó phân biệt giữa hội chứng trái tim tan vỡ và cơn đau tim thật sự. Để loại trừ cơn đau tim thật sự, các xét nghiệm hình ảnh như MRI mạch, CT angiography hoặc angiography qua da có thể được sử dụng để kiểm tra sự tắc nghẽn động mạch vành.

Điều trị hội chứng này như thế nào?

Theo bác sĩ Phạm Thị Hằng, để điều trị hội chứng suy tim không cần phải sử dụng một dạng điều trị cụ thể nào, mà điều này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc để điều trị suy tim như thuốc ức chế men chuyển, thuốc ổn định nhịp tim, và thuốc kháng tiểu cầu nếu có bằng chứng về mảng xơ vữa động mạch.

Hầu hết, các bất thường về chức năng tam thu và hoạt động của thành tâm thất trong hội chứng này thường sẽ tự khỏi sau 1- 4 tuần và có thể hoàn toàn hồi phục sau 2 tháng, với ít nguy cơ tái phát (khoảng 10 – 15%).

Tuy nhiên, một số người có thể phát hiện dấu hiệu kéo dài dẫn đến suy tim trong tương lai, và đôi khi trường hợp cực kỳ nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Bí quyết phòng ngừa hội chứng tan vỡ trái tim – Chìa khóa cho sự tồn tại của bạn

Cần làm gì để ngăn ngừa hội chứng này?

Hãy duy trì sức khỏe tốt cho bản thân: Khi gặp những cảm xúc tiêu cực, ta thường có xu hướng chán nản và bỏ mặc bản thân. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thể chất và tinh thần luôn đi đôi với nhau. Khi ta có một sức khỏe tốt, đó sẽ là "giá đỡ" giúp ta vượt qua khó khăn.

Hãy cố gắng được ăn đủ bữa, uống đủ nước và tham gia vào một số hoạt động thể lực như đi bộ, đạp xe, tập yoga hoặc ngồi thiền. Những hoạt động này sẽ giúp bạn thư giãn và thả lỏng cơ thể, có thể giúp bạn có những suy nghĩ tích cực hơn trong những thời điểm như vậy.

Hãy cố gắng duy trì một giấc ngủ chất lượng: giấc ngủ sâu và đủ giấc sẽ giúp giảm căng thẳng cho hệ thần kinh. Hãy đi ngủ đúng giờ và ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, uống trà tâm sen, linh chi hoặc trà hoa cúc có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Chia sẻ với người thân: Hãy chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của bạn với những người mà bạn tin tưởng và hiểu bạn. Việc chia sẻ với những người xung quanh sẽ giúp bạn không cảm thấy cô đơn và có thể tìm được những suy nghĩ tích cực hơn đối với vấn đề của mình.