Bí quyết chăm sóc giọng hát hoàn hảo sau 2 đêm concert của BLACKPINK

Bí quyết chăm sóc giọng hát hoàn hảo sau 2 đêm concert của BLACKPINK

Chăm sóc khàn tiếng sau concert BLACKPINK: Bác sĩ chia sẻ cách giảm tổn thương cho thanh âm sau 2 đêm biểu diễn sôi động, giúp dây thanh âm không bị sưng viêm

Sau 2 đêm đam mê tại buổi hòa nhạc của thần tượng, rất nhiều fan hâm mộ BLACKPINK đã chia sẻ về một trải nghiệm đáng nhớ khi được hò hét và hát cùng nhóm nhạc đến... tiếng hát như cạn.

Theo bác sĩ Hoàng Minh Phú, tiếng hát như cạn là một biểu hiện của viêm thanh quản, đó là tình trạng viêm nhiễm hoặc kích ứng trong thanh quản. Thanh quản là nơi có những dây thanh âm, bình thường những dây thanh âm này mở và đóng một cách trôi chảy, đưa ra âm thanh thông qua sự di chuyển và rung của chúng.

Khi bị viêm thanh quản, dây thanh âm sẽ sưng lên, làm biến dạng âm thanh đi qua. Điều này làm cho giọng nói trở nên khàn. Trong những trường hợp nặng, giọng nói có thể trở nên khó nghe.

Bí quyết chăm sóc giọng hát hoàn hảo sau 2 đêm concert của BLACKPINK

BÁC SĨ HOÀNG MINH PHÚ

Tác giả bài viết

Bác sĩ CK1 Tai Mũi Họng

Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hàng Xanh

Viêm thanh quản có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm siêu vi, nhiễm khuẩn, dị ứng, hút thuốc lá, uống rượu quá độ, hoặc việc sử dụng giọng nói sai cách như la hét quá nhiều, như việc hò hét theo thần tượng trong buổi diễn nhạc tối. La hét quá lớn có thể gây tổn thương cho dây thanh âm, làm chúng sưng viêm. Nếu bạn đã la hét quá nhiều để cổ vũ cho ban nhạc Blackpink trong buổi diễn, có thể đã làm cho giọng nói của bạn trở nên khàn.

Rất may, khàn giọng do la hét lớn trong phần lớn các trường hợp chỉ kéo dài trong một tuần hoặc ít hơn và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc giọng nói đúng cách, bạn có thể gây ra tổn thương lâu dài cho các dây thanh.

Để ngăn ngừa và chăm sóc khàn giọng do la hét lớn, bạn nên tuân theo những lời khuyên sau đây:

- Hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho giọng nói, điều này rất quan trọng.

- Tránh nói quá to hay hát lớn trong thời gian dài. Trường hợp bạn phải nói trước đám đông đông đảo, hãy cố gắng sử dụng micro hoặc loa.

- Để không khí trong nhà hoặc văn phòng ẩm, bạn có thể sử dụng máy làm ẩm. Ngoài ra, hít hơi từ một bát nước nóng hoặc vòi sen nóng cũng có thể giúp bạn hít vào không khí ẩm.

- Hãy uống đủ nước hàng ngày. Thói quen này sẽ giữ cho cổ họng luôn được ẩm và giảm kích ứng. Hạn chế việc tiếp xúc với các chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê và các loại gia vị cay.

Sử dụng kẹo ngậm hoặc xịt họng để làm dịu cổ họng và giảm ho. Tránh sử dụng thuốc giảm đau như aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có thể gây xuất huyết trong dây thanh âm.

Bí quyết chăm sóc giọng hát hoàn hảo sau 2 đêm concert của BLACKPINK

Nếu triệu chứng khàn tiếng kéo dài hơn hai tuần, cần đến bác sĩ kiểm tra nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn. Điều này cũng áp dụng nếu bạn có các triệu chứng như sau:

- Khó thở

- Ho ra máu

- Sốt cao không hạ

- Đau rát họng tăng dần trong nhiều tuần

Bác sĩ có thể kiểm tra thanh quản bằng cách sử dụng một ống soi nhỏ kèm camera và ánh sáng để chụp hình các dây thanh âm khi bạn nói. Nếu bạn bị nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh hoặc thuốc corticosteroid để giảm viêm.

Ngoài ra, bạn có thể được chỉ định trị liệu giọng nói để học cách giảm thiểu các hành vi gây tổn thương đến giọng nói. Trường hợp không phản ứng với các phương pháp điều trị trên, bạn có thể cần phẫu thuật tùy theo mức độ tổn thương.