6 dấu hiệu rò rỉ ung thư buồng trứng mà bạn không thể bỏ qua

6 dấu hiệu rò rỉ ung thư buồng trứng mà bạn không thể bỏ qua

SKĐS - Bài viết tài năng về ung thư buồng trứng: Phân loại các triệu chứng thầm lặng, cách chẩn đoán và lúc nào cần tìm bác sĩ Hãy tìm hiểu tại sao bệnh này thường bị bỏ qua và cách phát hiện sớm trong 350 ký tự

1. Tại sao ung thư buồng trứng thường không được phát hiện sớm?

Ung thư buồng trứng là một loại ung thư khó phát hiện ở giai đoạn đầu do buồng trứng nhỏ và nằm sâu trong ổ bụng.

Hơn nữa, việc chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng thường rất khó do các triệu chứng thường rất mơ hồ và tương tự với nhiều tình trạng bệnh lý khác.

2. Những triệu chứng thầm lặng

Thông thường, chỉ có 20% trường hợp ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn đầu. Rất khó để phát hiện ung thư buồng trứng khi nó chỉ lan rộng trong vùng chậu và bụng, được gọi là di căn.

Mặc dù thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng khi xuất hiện, triệu chứng của ung thư buồng trứng thường không đặc hiệu và có thể được gây ra bởi rất nhiều điều kiện khác, không phải là ung thư. Tuy nhiên, các triệu chứng liên quan đến ung thư buồng trứng có xu hướng xuất hiện thường xuyên trong vài tuần. Sự khác biệt về thời gian và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cũng có thể xảy ra.

Dưới đây là 6 triệu chứng của ung thư buồng trứng dễ bị bỏ qua:

6 dấu hiệu rò rỉ ung thư buồng trứng mà bạn không thể bỏ qua

Triệu chứng đau bụng là một trong những dấu hiệu của ung thư buồng trứng, tuy nhiên nó có thể bị nhầm là triệu chứng của một bệnh khác.

2.1 Triệu chứng đau vùng chậu hoặc đau bụng, chuột rút hoặc áp lực

Các triệu chứng đau và khó chịu ở vùng bụng hoặc vùng chậu là những dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh ung thư buồng trứng, tiếp theo là cảm giác đầy hơi.

Có một số phụ nữ bị ung thư buồng trứng đã chia sẻ rằng họ cảm thấy đau giống như đau bụng kinh. Có những người khác lại mô tả cơn đau như bị ép. Cơn đau này có thể lan tỏa trong vùng xương chậu hoặc chỉ tập trung ở một bên.

2.2 Tình trạng đầy hơi

Đầy hơi là một triệu chứng phổ biến nhất ở loại ung thư buồng trứng. Thường xuyên gặp tình trạng bị bồn chồn, đặc biệt là trước và sau kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi ăn một bữa no.

Dường như việc lan truyền ung thư trong buồng trứng thông qua khoang phúc mạc là con đường phổ biến nhất. Khi ung thư lây lan đến niêm mạc bụng, nó gây ra sự tích tụ chất lỏng bên trong bụng (cổ trướng). Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi tế bào ung thư cản trở sự lưu thông của bạch huyết, ngăn cản sự hấp thu của chất lỏng trong phúc mạc.

2.3 Cảm giác no dù ăn ít

Sự tích tụ chất lỏng trong hệ tiêu hóa thường gây áp lực lên dạ dày, làm cho những người mắc bệnh ung thư buồng trứng luôn cảm thấy no ngay cả sau khi ăn ít. Hiện tượng này dẫn đến việc không muốn ăn và gây ra một số vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống.

2.4 Những vấn đề liên quan đến hệ tiết niệu

Vị trí gần nhau của buồng trứng và bàng quang khiến những thay đổi xảy ra trong buồng trứng có thể gây ảnh hưởng đến bàng quang và hệ tiết niệu. Việc phát triển khối u có thể gây áp lực lên bàng quang.

Các biểu hiện thông thường của ung thư buồng trứng gồm việc đi tiểu thường xuyên, rò rỉ nước tiểu, tiểu không kiểm soát, cảm giác đau hoặc áp lực trong vùng bàng quang.

2.5 Sự thay đổi về kinh nguyệt

Chảy máu âm đạo không bình thường sau mãn kinh và sự thay đổi không bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt là biểu hiện hiếm gặp của ung thư buồng trứng.

Những thay đổi có thể bao gồm việc kinh nguyệt bị mất hoặc có lượng chảy máu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, cần phân biệt với các nguyên nhân thông thường khác gây ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt như mang thai, căng thẳng, trọng lượng cơ thể thấp và mất cân bằng nội tiết tố...

2.6 Cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân

Ngoài triệu chứng như đầy hơi và đau bụng, cần lưu ý rằng những biểu hiện khác trong quá trình tiêu hóa có thể là dấu chỉ của căn bệnh ung thư buồng trứng. Sự phát triển của khối u có thể tạo áp lực lên ruột và gây ra những sự không ổn trong thói quen đi vệ sinh, như chậm tiêu, táo bón và tiêu chảy.

Có tiếp xúc với thuốc lá, tuổi cao, tiền sử gia đình mắc ung thư buồng trứng, không sinh con, sử dụng hormone thay thế sau mãn kinh và tiền sử bệnh viêm nhiễm cần tiêu chảy. Việc xác định và chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng rất quan trọng để tăng khả năng chữa trị và cải thiện tỷ lệ sống sót.

Có người thân trong gia đình bị ung thư buồng trứng

Béo phì

Vấn đề với thai kỳ

Có con đầu lòng ở tuổi 35 trở lên

Lạc nội mạc tử cung

Ung thư vú, ruột kết hoặc tử cung

Liệu pháp hormone sau khi mãn kinh

Điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm

Độ tuổi trung niên trở lên

Có gen BCRA1 hoặc BRCA2 bị đột biến

Hút thuốc lá

Sự hiện diện của một hoặc nhiều yếu tố này không đồng nghĩa với việc bị mắc bệnh ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, việc thông báo cho bác sĩ, đặc biệt là trong trường hợp có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng, là điều cần thiết.

3. Chẩn đoán ung thư buồng trứng

6 dấu hiệu rò rỉ ung thư buồng trứng mà bạn không thể bỏ qua

Phát hiện khối u ung thư buồng trứng qua chụp CT. Hình ảnh minh họa

Hiện nay, chưa có phương pháp nào phát hiện sớm ung thư buồng trứng được. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể tiến hành một số xét nghiệm để kiểm tra xem có sự hiện diện của khối u trong buồng trứng và xác định xem chúng có phải là ung thư hay không.

xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số sinh hóa, xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm máu tế bào đỏ. Đối với những trường hợp bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu thêm các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm hoặc cắt lớp ngang máu, để phát hiện chính xác bất thường trong buồng trứng và xác định liệu có ung thư hay không.

Xét nghiệm máu, như CA-125, được sử dụng để phát hiện lượng protein cao do ung thư buồng trứng tiết ra và các dấu hiệu khối u khác, bao gồm alpha-fetoprotein và lactate dehydrogenase.

Xét nghiệm hình ảnh, bao gồm siêu âm qua âm đạo, chụp CT, chụp MRI, chụp PET và chụp X-quang ngực, được sử dụng để xem xét sâu hơn về tình trạng của buồng trứng và kiểm tra sự tồn tại của khối u.

Nội soi ổ bụng

Sinh thiết, nếu một khối u bất thường được phát hiện

4. Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Khi nhận ra các dấu hiệu ban đầu giống như những dấu hiệu đã được đề cập ở trên, đừng bỏ qua chúng mà hãy tìm kiếm ý kiến của bác sĩ. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào dường như không bình thường và kéo dài trong vài tuần, hãy khám bác sĩ.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, ung thư buồng trứng có thể được chữa khỏi với tỷ lệ thành công cao. Mặc dù không có phương pháp duy nhất để phát hiện sớm ung thư buồng trứng, các xét nghiệm và sự theo dõi của bác sĩ có thể giúp phát hiện ung thư trước khi lan ra.

Xem thêm video đang được quan tâm: