5 điều phụ nữ cần biết để bảo vệ vùng kín và tăng cường sinh sản

5 điều phụ nữ cần biết để bảo vệ vùng kín và tăng cường sinh sản

Những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày của chị em có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín và sinh sản Hãy tìm hiểu để từ bỏ những thói quen này ngay!

Chăm sóc vùng kín hàng ngày là điều cần thiết cho chị em. Vùng kín khỏe mạnh giúp tăng tự tin và thoải mái. Điều này cũng là cơ sở quan trọng để duy trì sức khỏe tử cung.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chị em không để ý mà vô tình làm những việc ảnh hưởng đến vùng kín, thường gây "khô hạn" và viêm nhiễm. Những vấn đề này không chỉ gây khó khăn trong mối quan hệ vợ chồng mà còn ảnh hưởng đến việc sinh con và hạnh phúc gia đình.

BS Trương Quang Hải (Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội) cho biết, những hành động mà chị em thường xuyên làm trong cuộc sống hàng ngày có thể gây khô âm đạo và viêm nhiễm. Đây là những thói quen xấu như sau:

5 điều phụ nữ cần biết để bảo vệ vùng kín và tăng cường sinh sản

Trong cuộc sống hàng ngày, do thiếu sự chú ý, chị em có thể vô tình thực hiện những hành động ảnh hưởng đến vùng kín.

Sử dụng các sản phẩm với nồng độ axit cao như sữa tắm, xà phòng và các sản phẩm vệ sinh âm đạo có thể làm mất cân bằng pH âm đạo, gây khô và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Thay vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên lựa chọn sản phẩm vệ sinh có thành phần tự nhiên, không mùi, không tạo bọt và có độ pH sinh lý phù hợp. Những sản phẩm này sẽ giúp nuôi dưỡng vùng kín khỏe mạnh.

5 điều phụ nữ cần biết để bảo vệ vùng kín và tăng cường sinh sản

Nhiều sản phẩm vệ sinh âm đạo có nồng độ axit cao là nguyên nhân hàng đầu gây khô âm đạo.

2. Sử dụng các loại đồ uống chứa cồn và caffeine

Các loại đồ uống chứa cồn như bia, rượu, và các đồ uống giàu caffeine như trà, cà phê... nếu sử dụng quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát và gây khô hạn âm đạo.

Để tránh hiện tượng xáo trộn nồng độ pH trong cơ thể và mất nước, thay vì uống đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà và đồ uống có cồn như rượu, bia, chuyên gia khuyên chị em nên chọn uống nước lọc, sinh tố ít đường, nước canh hoặc nước củ quả. Những loại nước này là tốt cho sức khỏe nói chung.

5 điều phụ nữ cần biết để bảo vệ vùng kín và tăng cường sinh sản

Các loại đồ uống như cà phê, trà chứa nhiều caffeine có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ pH của cơ thể nói chung và âm đạo nói riêng.

3. Nếu mặc đồ lót quá chật, quá cứng

Đây là thói quen phổ biến và có thể gây nguy hại cho vùng kín. Mặc quần áo lót quá chật, quá cứng có thể gây tác động trực tiếp lên khu vực nhạy cảm.

Hành động này có thể làm cho vùng kín bị hạn chế thông thoáng, ẩm ướt... gây viêm nhiễm và khô. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên mặc quần áo lót thoải mái, thông thoáng và thay mới định kỳ sau mỗi 3 tháng.

4. Thức khuya

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức khuya có thể gây biến đổi nội tiết tố và làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Hành vi này cũng dẫn đến việc làm khô môi trường âm đạo và gây ra tình trạng khí hư nhiều, gây phiền hà trong sinh hoạt hàng ngày.

Tốt nhất chị em nên duy trì thói quen đi ngủ sớm, muộn nhất là 22h30 để bảo vệ sức khỏe.

5 điều phụ nữ cần biết để bảo vệ vùng kín và tăng cường sinh sản

Thức khuya nhiều có thể gây nên sự thay đổi về nội tiết tố và làm suy giảm sức đề kháng.

5. Căng thẳng

Chị em cần tránh căng thẳng vì chúng chính là thủ phạm hàng đầu gây ra khô hạn và lão hoá!

Khi cảm thấy căng thẳng và lo lắng, lưu lượng máu tới vùng kín sẽ thay đổi, gây khó khăn trong việc duy trì chất bôi trơn cần thiết, dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

Chuyên gia khuyên rằng, để duy trì tâm trạng cân bằng và vui vẻ, tránh stress và nhiều vấn đề sức khỏe khác, nên thực hành yoga hoặc thiền.