4 dấu hiệu cảnh báo sớm về suy thận ở người trẻ mà bạn nên biết

4 dấu hiệu cảnh báo sớm về suy thận ở người trẻ mà bạn nên biết

Nhiều người trẻ không nhận ra dấu hiệu suy thận đến khi bệnh đã ở giai đoạn cuối Điều này không chỉ xảy ra với những người khỏe mạnh trước đó, mà còn có thể xảy ra với bất kỳ ai Hãy tìm hiểu về 4 dấu hiệu cảnh báo suy thận mà tất cả mọi người nên biết để phòng tránh tình trạng này

Vì sao thanh niên phát hiện bệnh suy thận muộn?

Trong quá trình kiểm tra, Tiến sĩ Bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đã gặp nhiều người mẫu niên sinh từ năm 1995-1990 đến khám và đã phát hiện họ mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Tính cách nhất quán của trường hợp T.H (27 tuổi, sống tại Long An) là một thợ cắt tóc. Anh thường xuyên bị chóng mặt, đầu bị gãy, và khi đi khám bác sĩ cho biết anh bị huyết áp cao. Bác sĩ địa phương kê toa thuốc giảm huyết áp. Ban đầu, T.H uống thuốc đều đặn. Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng sử dụng thuốc, T.H cảm thấy khỏe mạnh, và quên mất vấn đề về huyết áp.

Gần đây, mọi người bắt đầu nói T.H trở nên béo phì. Anh cảm thấy mệt mỏi nhiều, không có sức lực khi làm việc. T.H đi khám và nhận kết quả là bị suy thận giai đoạn cuối, và được chỉ định phải lọc máu. Không tin vào kết quả, T.H đã đi TP.HCM để kiểm tra lại và kết quả vẫn không có gì thay đổi.

4 dấu hiệu cảnh báo sớm về suy thận ở người trẻ mà bạn nên biết

Bệnh suy thận phát triển rất chậm. Do đó, các dấu hiệu của bệnh diễn ra cũng rất im lặng. Người ta thường nói bệnh thận là "kẻ sát thủ im lặng". Bệnh suy thận mạn tính khi có dấu hiệu thường đã ở giai đoạn cuối, việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Một trong những lý do khiến người trẻ thường phát hiện suy thận khi đã ở giai đoạn muộn là do sự chủ quan. Người trẻ nghĩ họ có sức khỏe tốt, thậm chí khi mệt cũng không nghĩ tới việc mắc bệnh nặng. Bác sĩ Thảo đã gặp một số bạn trẻ có dấu hiệu tăng huyết áp nhưng bỏ qua vì vẫn sinh hoạt bình thường. Đến khi cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi dày đặc, họ mới đến bệnh viện, nhưng lúc này thận đã suy độ 5.

Theo bác sĩ Thảo, suy thận ở người trẻ có những đặc điểm khác biệt so với người trung niên. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người trẻ có thể tránh được tình trạng suy thận.

- Người trẻ không tích tụ tuổi học (tuổi càng cao, rủi ro mắc bệnh thận mạn cũng cao), vì vậy nếu phát hiện sớm và thận chưa hỏng hoàn toàn, thì có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

- Ở người trẻ, ít rủi ro mắc các bệnh kèm theo, do đó việc điều trị bệnh thận sẽ dễ dàng hơn.

Thế nhưng, bệnh thận ở người trẻ thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của gia đình và việc học tập.

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh thận mạn ở người trẻ includệnh.

Bác sĩ Phương Thảo cho biết rằng mặc dù bệnh thận mạn thường diễn biến rất êm ẹp ở người trẻ, nhưng vẫn có những dấu hiệu cảnh báo như sau:

- Tăng huyết áp: Tăng huyết áp ở người trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 30 có thể liên quan đến các vấn đề bệnh lý của thận. Do đó, người trẻ có tăng huyết áp nên được kiểm tra chức năng thận để phát hiện bệnh kịp thời.

- Khi đi tiểu, nếu có nhiều bọt và bọt sủi lên giống như xà phòng, có thể do nước tiểu chứa nhiều chất đạm.

- Ngoài ra, phù cũng có thể gây ra khi mang giày hoặc nhẫn quá chật.

Theo bác sĩ Phương Thảo, một số người bệnh có thể không có triệu chứng và cần phải được kiểm tra mới phát hiện ra tình trạng suy thận. Bác sĩ cũng lưu ý rằng phụ nữ thường có tính chịu đựng và ít đi khám sức khỏe sớm, điều này có thể làm chậm quá trình điều trị. Đối với những người phụ nữ có tiền sử của bệnh tiểu đường, huyết áp cao, hoặc sau khi sinh cần được kiểm tra chức năng thận, vì có thể xuất hiện dị ứng sau khi sinh.

Cách phòng tránh bệnh thận mạn

1. Cần có lối sống lành mạnh, tránh các bệnh chuyển hóa như: béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng acid uric…

2. Dùng thuốc đúng chỉ định, không lạm dụng thuốc giảm đau...

3. Uống nhiều nước.

4. Đề nghị đi kiểm tra sức khỏe hàng năm và sàng lọc bệnh thận bằng ít nhất 3 loại xét nghiệm: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để đánh giá chức năng thận, siêu âm tiểu niệu.

Đối với người trẻ, nếu có dấu hiệu tăng huyết áp, cần đi kiểm tra để loại trừ nguy cơ mắc bệnh thận sớm. Đối với những người mắc bệnh thận mạn, đừng quá bi quan vì hiện nay có các biện pháp điều trị hiện đại như chạy thận nhân tạo, kê đơn thuốc chính xác... sẽ giúp bệnh nhân duy trì chất lượng sống cao nhất.