10 bí quyết nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và bảo vệ sức khỏe

10 bí quyết nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và bảo vệ sức khỏe

Cách nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và phòng tránh bệnh tật từ chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Lovneet Batra giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện hệ tiêu hóa

Ngoài vai trò tiêu hóa thức ăn, ruột còn có nhiệm vụ điều chỉnh hormone, hấp thu nước, vitamin và chất điện giải... Điều này làm cho việc bảo vệ sức khỏe đường ruột trở nên vô cùng quan trọng. Để đạt được điều này, ta cần hiểu rõ về vai trò của vi khuẩn đường ruột. Thường người ta nghĩ vi khuẩn là một thứ gây hại, nhưng lại có sự khác biệt hoàn toàn với lợi khuẩn có trong ruột.

Có rất nhiều loại vi khuẩn sống trong cơ thể. Kèm theo virus và nấm, chúng tạo thành hệ vi sinh vật. Hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm những vi sinh vật được tìm thấy suốt đường tiêu hóa/ruột của cơ thể. Trong hệ vi sinh vật này, có một số loại gây hại nhưng cũng có những lợi khuẩn hỗ trợ sức khỏe cơ thể. Do đó, duy trì sự cân bằng giữa hai loại vi khuẩn này là điều cần thiết.

10 bí quyết nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và bảo vệ sức khỏe

Vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa chất xơ và có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, tim mạch, não bộ, mức đường trong máu và cân nặng của bạn.

Gần đây, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng người Ấn Độ, Lovneet Batra, đã chia sẻ các phương pháp hỗ trợ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe của bạn trên trang NDTV.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách "nuôi dưỡng" vi khuẩn đường ruột

1. Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ

Chuyên gia Lovneet Batra nhấn mạnh: "Chất xơ có vai trò kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có ích trong ruột, bao gồm cả Bifidobacterium."

Nhiều loại trái cây, rau cùng với đậu giàu chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và khuyến khích hoạt động ruột thường xuyên.

Hãy nhớ rằng ăn trái cây và rau cung cấp nhiều chất xơ hơn việc uống nước ép từ chúng. Để bổ sung chất xơ, bạn có thể thêm củ cải, cải cúc, thì là, rau cải, súp lơ... vào chế độ ăn uống hàng ngày.

2. Bổ sung thực phẩm chứa men vi sinh

Theo nhà chuyên gia dinh dưỡng Lovneet Batra, thực phẩm chứa men vi sinh là những sản phẩm đã được sản xuất hoặc biến đổi với sự hỗ trợ của các vi sinh vật như vi khuẩn và nấm men. Thực phẩm chứa men vi sinh hoạt động như một loại bổ sung tự nhiên chứa men vi sinh, mang lại cho đường ruột các loại vi khuẩn có lợi khi tiêu thụ chúng.

Bạn có thể ăn sữa chua, kefir, kombucha... để cải thiện vi khuẩn đường ruột.

3. Thêm thực phẩm chứa Prebiotic vào chế độ ăn uống

sẽ cung cấp prebiotic, giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột. Prebiotic còn có tác dụng hỗ trợ cho da, giảm cân và cải thiện miễn dịch. Một số thực phẩm chứa prebiotic bao gồm táo, atisô, chuối, lúa mạch, yến mạch, hạt chia và hạt lanh, tỏi và hành, rau củ, đậu và các loại đậu khác.

Ăn một chế độ ăn uống đa dạng có thể tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột, cải thiện sức khỏe. Như đã đề cập trước đó, vi khuẩn đường ruột đa dạng được coi là vô cùng quan trọng cho sức khỏe ruột và cũng có thể mang lại lợi ích phòng ngừa bệnh tật.

5. Tránh ăn thực phẩm đã qua chế biến và chứa nhiều đường.

Đường tinh khiết có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật ruột. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến và sử dụng đường bổ sung có thể giảm số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột và làm phát triển vi khuẩn gây hại. Hơn nữa, chế độ ăn như vậy có thể gây ợ chua, đầy hơi... Ngoài ra, nó cũng có thể gây tổn thương niêm mạc tiêu hóa của bạn.

Ngoài việc ăn uống, chuyên gia dinh dưỡng cũng đề xuất tập thể dục, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng, bởi chúng đều ảnh hưởng tích cực đến vi khuẩn ruột của bạn.