Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Báo cáo: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và các thế hệ trước [P2] - Khám phá những thay đổi mới trong thị trường social media Video trở thành công cụ không chỉ giải trí mà còn cung cấp thông tin và xu hướng thị trường Sự phát triển của AI và thương mại xã hội đang mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo và mua sắm trực tuyến

Xu hướng tiếp nhận nội dung social media thay đổi

Sức mạnh của video xã hội

Video ngày càng trở nên phổ biến hơn trong mắt người dùng. Đối với người xem, sự phát triển của video dạng ngắn đang ngày càng được ưu tiên hơn - cho dù đó là tin tức, bài đánh giá hay chỉ là giải trí. Đối với các thương hiệu, đây cũng là một tin tốt vì video xã hội được ước tính tạo ra nhiều lượt chia sẻ hơn 1200% so với văn bản và hình ảnh cộng lại. Hình thức này cũng cho phép các thương hiệu thể hiện nhiều cá tính hơn.

Xu hướng tiếp nhận nội dung social media thay đổi

Sức mạnh của video xã hội

Nhóm người dùng trẻ tuổi cho biết, họ tin tưởng vào các bài đánh giá trực tuyến hơn, do họ có thói quen tìm kiếm sản phẩm trên các vlog, blog, video thay vì dựa vào công cụ tìm kiếm truyền thống. Kết quả trực quan có thể rất thuyết phục người dùng khi chúng được review bởi những người thực và quan điểm của họ - điều đang tạo nên điều kỳ diệu cho thế giới thương mại điện tử.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Sự phổ biến của nội dung video

Nhìn thấy mọi người tương tác với các sản phẩm trực tuyến trở thành một điều đặc biệt hữu ích cho nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là thời trang. Điều này đặc biệt quan trọng khi người mua hàng không thể thử trước khi mua và có thể không tin tưởng vào các bài đánh giá bằng văn bản. Đúng là nơi mà nội dung do người dùng tạo ra (UGC) mang lại lợi ích thực sự.

Tin nhắn bằng giọng nói được thế hệ trẻ ưu tiên

Trong bối cảnh video đang ngày càng trở nên phổ biến, các định dạng âm thanh khác cũng đang thu hút sự quan tâm. Người trẻ thường bị các người lớn chỉ trích vì không sử dụng điện thoại để gọi và quá phụ thuộc vào tin nhắn.

Ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, thế hệ Z là những người ít thích thực hiện cuộc gọi thoại nhất, nhưng lại là thế hệ có khả năng gửi tin nhắn thoại hàng ngày cao hơn 28% so với thế hệ trước đó.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Đau đầu với công nghệ có thể là một lý do khác khiến các cuộc gọi điện thoại trở nên ít hấp dẫn với giới trẻ ngày nay, trong khi cuộc gọi truyền thống ngày càng được coi là hoạt động liên quan đến công việc. Ngoài ra, tình trạng thông tin quá tải làm cho mọi thứ trở nên áp lực. Tin nhắn thoại có sức hấp dẫn bởi vì nó không yêu cầu người dùng phải dành thời gian để nghe điện thoại và trong thế giới với cuộc sống vội vã như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Đối với các thương hiệu, điều quan trọng là phải thích nghi với sự thay đổi trong cách giao tiếp và tận dụng sức mạnh của âm thanh. Điều này có thể được thể hiện thông qua việc kết hợp âm thanh vào nội dung hay sử dụng âm thanh trong việc hiện diện trên mạng xã hội. Nó cũng có thể xuất hiện dưới dạng cho phép khách hàng đặt câu hỏi hoặc cung cấp phản hồi dưới dạng tin nhắn thoại.

Mở khóa sức mạnh cho những người sáng tạo nội dung

Thế hệ Z ngày nay được cho là có số lượng tác giả nội dung đáng kể. Người tạo nội dung khác với người có ảnh hưởng - trong khi những người có ảnh hưởng là những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội có sức ảnh hưởng đến người theo dõi họ, thúc đẩy họ mua sắm hoặc làm những việc cụ thể, người tạo nội dung lại tạo ra và phân phối nội dung riêng của mình. Một số tác giả nội dung trưởng thành đã xây dựng được một cộng đồng theo dõi tương tác, điều này có thể rất hữu ích cho các thương hiệu muốn tiếp cận một đối tượng khán giả cụ thể.

Các tác giả nội dung đã nỗ lực để phân biệt bản thân khỏi nhóm những người có ảnh hưởng, do đó, họ thường được coi là chân thực và đáng tin cậy hơn.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Bởi vậy, có nhiều người theo dõi muốn hỗ trợ người sáng tạo trong công việc của họ – 17% cho biết họ trả phi để đăng ký thường xuyên, trong khi 14% cho biết họ quyên tiền. Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube và Instagram gần đây đã giúp người hâm mộ dễ dàng quyên góp cho những người sáng tạo yêu thích của họ.

Với các thương hiệu, điều này đem lại một cơ hội tiềm năng hấp dẫn - khách hàng rõ ràng sẵn lòng trả tiền cho nội dung mà họ đánh giá cao và ủng hộ.

Đắm mình vào AI

ChatGPT đã gây xôn xao trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ chóng mặt, khiến ngay cả Bill Gates cũng nhận định rằng AI sẽ "đổi thay cách thức làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp của mọi người", và "các doanh nghiệp sẽ định vị riêng mình thông qua cách họ khéo léo sử dụng nó".

Đây là lý do Snap nhận thấy một khoảng trống trong thị trường. Công ty truyền thông xã hội đã tích hợp chatbot AI do riêng mereka cung cấp, vào ứng dụng Snapchat.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Trong khi nhiều người đang sử dụng ChatGPT để nâng cao hiệu suất làm việc của mình, Snap đã tích hợp công cụ này vào ứng dụng của họ, tạo nên một trải nghiệm giao tiếp tương tự như một người bạn thân thiết hơn.

Snapchat cho biết AI của họ có khả năng đề xuất các ý tưởng cho quà sinh nhật, lập kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần hoặc đưa ra công thức cho bữa tối. Bot cũng có thể được sử dụng trong các cuộc trò chuyện với bạn bè, loại bỏ nhu cầu rời khỏi cuộc trò chuyện để tra cứu trên Google.

Vì vậy, các nhà bán lẻ nên đảm bảo rằng họ đang đầu tư vào công nghệ này để theo kịp thời đại, điều này sẽ đem lại kết quả trong thời gian dài.

>>> Xem thêm: Dự đoán 15 xu hướng Thương mại điện tử sẽ bùng nổ trong năm 2023

Thương mại xã hội lấn lướt trên thị trường

Phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ khám phá

Khám phá sản phẩm và thương hiệu đang phát triển. Nhiều Gen Z cho biết họ tìm hiểu về các sản phẩm trên mạng xã hội hơn là trên các công cụ tìm kiếm và thế hệ Millennials cũng không thua kém.

Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phổ biến như một công cụ truyền cảm hứng. Từ quý 1 năm 2019, việc tìm kiếm ý tưởng hoặc nguồn cảm hứng mới đã leo lên vị trí thứ 6 trong các hoạt động trên internet, vượt qua cả việc nghiên cứu sản phẩm.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Gần 3 trong 10 Gen Z sử dụng mạng xã hội để tìm cảm hứng cho mọi thứ.

Những người tiêu dùng cao tuổi cũng đã bắt kịp xu hướng này - trong số những người thuộc thế hệ Baby Boomer, việc "tìm kiếm sản phẩm để mua" như một lý do để sử dụng mạng xã hội đã tăng từ vị trí thứ 6 trong Quý 1 năm 2021 lên vị trí thứ 4 trong Quý 1 năm 2023.

Điều này đại diện cho thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, cho phép họ khám phá sản phẩm trực tuyến một cách tự nhiên hơn thay vì phải tìm kiếm thông tin một cách chủ động.

Ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng

#Deinfluences là một tên gọi được đặt cho những người trên mạng xã hội nhằm khuyến nghị bạn không nên mua các sản phẩm được quảng cáo quá đà, và đôi khi đề xuất các lựa chọn thay thế. Ban đầu, xu hướng này thu hút được sự chú ý bởi tư duy tập trung vào nội dung chân thực hơn và như một phương pháp để giảm thiểu sự tiêu thụ vượt quá mức cần thiết, nhưng hiện nay nó đang gặp khó khăn do tình trạng suy thoái kinh tế.

Bất chấp điều đó, những thế hệ trẻ vẫn tin tưởng và nghe theo những gợi ý về thương hiệu và sản phẩm từ những người có ảnh hưởng, mặc dù cũng cần có một số cách để phù hợp với những nhóm đối tượng lớn hơn.

Đối với những người mới bắt đầu, sự tin tưởng được đồng kèm với những kỳ vọng lớn. Thế hệ trẻ mong muốn tìm ra những người có ảnh hưởng mà họ có thể theo dõi, với 56% Gen Z và thế hệ Millennials cho biết họ sẽ theo dõi những người có giá trị hay niềm tin tương đồng. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét kỹ lưỡng đối tượng mà bạn muốn tiếp cận khi làm việc với những người có ảnh hưởng.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Niềm tin vào những người có ảnh hưởng giảm dần theo tuổi.

Người tiêu dùng cũng mong muốn thương hiệu mình tin tưởng có những quan hệ đối tác tốt. Nếu một người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, 74% người tiêu dùng cho rằng thương hiệu nên ngừng hợp tác với họ ngay lập tức. Do đó, việc lựa chọn và hành động nhanh chóng trong việc thiết lập quan hệ đối tác là rất quan trọng.

Tính xác thực cũng rất quan trọng - 53% người tiêu dùng cho rằng người nổi tiếng chỉ nên xác nhận những sản phẩm phù hợp với phong cách sống của họ. Trong bối cảnh tình trạng giảm ảnh hưởng ngày càng được quan tâm, các quan hệ đối tác thân thiết hiện nay càng trở nên quan trọng hơn so với trước đây.

Khi những người thuộc thế hệ Baby Boomer trở nên hoài nghi hơn về đề xuất những người có ảnh hưởng, việc xây dựng lòng tin là rất quan trọng. Người tiêu dùng lớn tuổi thường cảm thấy bị đánh giá thấp trong quảng cáo. Nhưng bằng cách giới thiệu những người có ảnh hưởng lớn tuổi hơn, các thương hiệu không chỉ thu hút người tiêu dùng lớn tuổi mà còn đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ như Gen Z, những người coi trọng tính xác thực và tính toàn diện. Cách tiếp cận này có thể thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ và thúc đẩy cảm giác kết nối và tính tương đối.

Mở khóa thương mại xã hội (Social Commerce)

Tác động của thương mại xã hội khác nhau trên toàn thế giới và đang phát triển liên tục. Người tiêu dùng tại miền Nam Mỹ đứng đầu về việc nhấp vào các bài viết hoặc quảng cáo được tài trợ trên mạng xã hội, trong khi người dùng mạng xã hội ở Bắc Mỹ có khả năng mua hàng trong ứng dụng cao nhất. Trái ngược lại, người dùng mạng xã hội tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC) có xu hướng sử dụng chặn quảng cáo nhiều nhất.

Châu Mỹ Latinh đang chiếm ưu thế trên Facebook Marketplace và Instagram Shopping, nhưng Bắc Mỹ cũng đang có sự tăng trưởng đáng kể. Số lượng người dùng sử dụng hai nền tảng này đã tăng 16% kể từ Q1 năm 2021.

Do đó, các thương hiệu cần điều chỉnh chiến lược cho từng thị trường. Người tiêu dùng ở Mỹ Latinh đang tiếp xúc nhiều nhất với nội dung tài trợ và là những người dùng chính của Facebook Marketplace và Instagram Shopping Bag. Khu vực này đem lại cơ hội cho các thương hiệu quảng bá và bán hàng qua mạng xã hội. Vì vậy, hợp tác với những người có nguồn ảnh hưởng địa phương và tạo ra nội dung phù hợp với văn hóa địa phương sẽ là yếu tố quan trọng.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Với tình hình người dùng mạng xã hội ở Bắc Mỹ có xu hướng mua sắm nhiều hơn qua ứng dụng, các thương hiệu nên tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm mua sắm trơn tru và tiện lợi trên các nền tảng xã hội. Bằng cách tích hợp các tính năng mua hàng trực tiếp từ các bài đăng, trải nghiệm mua sắm của người dùng sẽ được nâng cao hơn nữa.

Vì người tiêu dùng ở APAC thường sử dụng các trình chặn quảng cáo nhiều hơn, các thương hiệu nên áp dụng các cách tiếp cận đa dạng hơn trong việc kinh doanh trên mạng xã hội - bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng và tận dụng UGC, các phương pháp này có khả năng thành công cao hơn so với việc sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống trên mạng xã hội.

Tương lai của mua sắm trực tiếp

Hoạt động mua sắm qua hình thức phát trực tiếp đang tạo cơn sốt tại Trung Quốc, đặc biệt là trong thời gian đại dịch khi người mua phải ở trong nhà.

Phát trực tiếp vẫn là một xu hướng đang phổ biến ở khu vực APAC, đặc biệt là tại Indonesia, Việt Nam và Trung Quốc. Số lượng người dùng xem các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội đã tăng lên ở Hà Lan và Ả Rập Saudi, tăng lần lượt 9% và 6% từ quý 1 năm 2021 và cũng đang trở nên ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ. Vì vậy, mặc dù các biện pháp phong tỏa đã mang đến cơ hội xem video này cho mọi người, nhưng phát trực tiếp vẫn tiếp tục phát triển. Thực tế, thị trường mua sắm trực tiếp toàn cầu được dự đoán sẽ tăng hơn 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2025.

Các nền tảng mạng xã hội đang đầu tư ngày càng nhiều vào không gian này. TikTok đã bắt đầu thử nghiệm chức năng TikTok Shop, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ ứng dụng. Chức năng này vẫn chưa được triển khai đầy đủ toàn cầu, tuy nhiên đã phát triển mạnh ở Indonesia. YouTube cũng đang mở rộng khả năng mua sắm của mình, cho phép người dùng mua hàng trước khi rời khỏi nền tảng.

Phân tích: Xu hướng tiêu thụ nội dung social media của gen Z và những thế hệ trước [Phần 2]

Đối với các thương hiệu, có một vài đối tượng chính để kết nối. Ví dụ: người chơi game là một đối tượng mục tiêu quan trọng ở đây vì những người xem trực tiếp có tỷ lệ trở thành người chơi game cao hơn 21% và có khả năng quan tâm đến thể thao điện tử cao hơn 62% so với người tiêu dùng thông thường. Người xem trực tiếp cũng có khả năng mua phiên bản cao cấp của sản phẩm với tỷ lệ cao hơn 43% so với mức trung bình. Điều này tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ sang trọng tham gia vào thế giới phát trực tiếp và giúp khách hàng tiềm năng trải nghiệm tương tác với sản phẩm trước khi mua số lượng lớn.

Phát trực tiếp mang lại cơ hội kết nối cá nhân hóa cho các thương hiệu. Hình thức này cũng tạo ra một nền tảng để hợp tác với những người sáng tạo nội dung, giúp thương hiệu tận dụng lượng người theo dõi và giảm khoảng cách giữa bán hàng trực tuyến và bán hàng trực tiếp.

Hy vọng rằng các thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường social media và từ đó có thể lập kế hoạch truyền thông phù hợp cho từng nhóm người dùng.