Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Một gia đình 3 người mắc ung thư dạ dày do chế độ ăn uống nguy hại? Bác sĩ chỉ ra 3 chế độ ăn có thể dẫn đến bệnh và 4 thói quen để duy trì dạ dày khoẻ mạnh Đọc ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình!

Ba năm trước, bố mẹ của Tiểu Đặng (Trung Quốc) đã được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Tiểu Đặng (32 tuổi) cũng cảm thấy khó chịu nên đã đến bệnh viện nội soi và nhận được kết quả chẩn đoán tương tự. May mắn, vì kịp thời phát hiện nên căn bệnh ung thư của Tiểu Đặng mới ở giai đoạn đầu và vẫn có thể tiến hành điều trị.

Qua trao đổi, được biết cả gia đình ba người trong nhà Tiểu Đặng không ai có thói quen hút thuốc hay uống rượu, không có tiền sử mắc ung thư dạ dày.

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Theo bác sĩ, cả 3 người trong gia đình Tiểu Đặng đều mắc ung thư dạ dày do thói quen ăn uống không lành mạnh kéo dài. Mẹ Tiểu Đặng thường xuyên cho một lượng muối khá lớn vào thức ăn khi nấu, lâu dần tạo thành thói quen.

Ngoài ra, mẹ Tiểu Đặng còn thường xuyên làm các món muối chua, đồ khô hun khói... Những món ăn này thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn gia đình quanh năm. Nhưng họ không hề hay biết, đây đều là những thực phẩm rất có hại cho dạ dày.

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Dạ dày đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Việc ăn uống hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của dạ dày, vì đây là nơi thực phẩm được xử lý và chuẩn bị trước khi đi vào ruột non để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Vì vậy, chế độ ăn uống không tốt có thể gây ra những tổn thương cho sức khỏe của dạ dày.

3 chế độ ăn có thể dẫn đến ung thư dạ dày

1. Nguyên nhân do chế độ ăn có quá nhiều muối

Các dữ liệu lâm sàng đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa lượng muối trong chế độ ăn và nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở những người thường xuyên ăn mặn tăng đến 191% so với những người ăn ít muối.

Nguyên nhân chính là bởi, sau khi ăn quá nhiều muối, áp suất thẩm thấu cao trong dạ dày sẽ gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, gây ra các hiện tượng phù nề, viêm loét, hoại tử, xuất huyết và các biến đổi bệnh lý khác ở niêm mạc dạ dày.

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Đồng thời, những người ăn nhiều muối trong thời gian dài cũng dễ bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP) hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây ra ung thư dạ dày.

Theo khuyến nghị của WHO, người lớn không nên ăn quá 6 gam muối mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người Việt với khẩu vị mặn thường ăn quá lượng được khuyến nghị.

Thực phẩm chứa muối chua không chỉ có nhiều muối mà còn tạo ra một lượng lớn nitrit trong quá trình ngâm chua. Khi kết hợp với protein, chúng tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư mạnh.

May mắn là hiện nay tủ lạnh ngày càng phổ biến, người ta đã hạn chế cách bảo quản thực phẩm bằng việc sử dụng muối chua, từ đó cũng giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Trong nhiều vùng và thói quen ăn uống phổ biến, món muối chua vẫn là phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, cần hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối để bảo vệ sức khỏe.

3. Ăn nhiều đồ nướng, hun khói

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Các loại thực phẩm được hun khói, bao gồm cả những món siêu chế biến mà nhiều người yêu thích, thường mang hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, để tạo ra những hương vị đó, chúng phải trải qua quá trình tẩm ướp với lượng muối và nhiều chất phụ gia. Những chất này không tốt cho sức khoẻ.

Đặc biệt, qua quá trình hun khói, một lượng lớn benzopyrene được sản xuất. Chất gây ung thư này sẽ bám vào thực phẩm, và nếu ăn quá nhiều trong thời gian dài cũng sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

4 thói quen để có dạ dày khoẻ mạnh

1. Tiêu thụ nhiều rau củ quả

Trái cây và rau quả chứa rất nhiều loại vitamin như C, A, E; caroten, axit folic và flavonoid. Những chất dinh dưỡng này có khả năng ngăn chặn sự hình thành chất gây ung thư, giảm tổn thương DNA và ức chế tế bào ung thư, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Ngoài ra, việc hạn chế hút thuốc và uống rượu cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mọi người đều biết rằng hút thuốc lá làm tổn thương phổi, nhưng hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày. Bất kể hành vi hút thuốc là trong quá khứ hay hiện tại đều làm tăng từ 2 đến 3 lần nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Cùng với đó, thuốc lá có thể gây đột biến protein khối u P53 và một số enzym và từ đó tạo ra các chất gây ung thư khác nhau như dimethylnitrosamine, benzopyrene... Những chất này sẽ xâm nhập vào đường tiêu hóa thông qua tuần hoàn máu và làm tổn thương niêm mạc dạ dày và cuối cùng gây ra ung thư.

Rượu có thể gây hại cho dạ dày. Người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc viêm loét dạ dày cao và cũng tăng khả năng mắc ung thư dạ dày.

3. Hãy ăn đều đặn, đúng giờ và không ăn quá no.

Nhiều người thường ăn ba bữa mỗi ngày không đều đặn và không vào cùng thời gian mỗi ngày. Dạ dày có một hệ sinh học riêng, việc ăn uống không đều trong thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, việc ăn quá no có thể làm khó tiêu hóa thức ăn, gây cảm giác không thoải mái cho dạ dày. Những thói quen ăn uống không tốt này có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Cùng với đó, chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên sử dụng đũa ăn chung và hạn chế việc chia sẻ thức ăn trên bàn. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày mà còn giảm nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn qua thức ăn như Helicobacter pylori, vi rút viêm gan A...

4. Giữ tinh thần thoải mái.

Những lời khuyên từ bác sĩ về chế độ ăn uống để tránh ung thư dạ dày

Sự xuất hiện của bệnh về dạ dày có mối liên hệ mật thiết với tâm lý của con người. Theo một nghiên cứu, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở những người trải qua tình trạng suy nhược tinh thần kéo dài và trải qua stress tâm lý nặng trong khoảng 10 năm cao gấp 1,7 lần và 2,1 lần so với những người có tâm lý ổn định bình thường. Những người cảm thấy cô đơn, u uất, trầm cảm và sống kín đáo cũng có nguy cơ mắc phải bệnh ung thư dạ dày.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ai cũng phải đối mặt với áp lực và lo lắng, vì vậy hãy cố gắng giải tỏa những cảm xúc tiêu cực và áp lực tâm lý thông qua sự quan tâm đến gia đình và bạn bè.

Nguồn: Sohu