Nguy cơ hiểm hơn tưởng tượng: Những biểu hiện cơ thể khi thiếu canxi

Nguy cơ hiểm hơn tưởng tượng: Những biểu hiện cơ thể khi thiếu canxi

Những dấu hiệu cơ thể rơi vào tình trạng nguy hiểm do thiếu canxi Thiếu canxi nhẹ không gây triệu chứng nhưng thiếu canxi nặng dẫn đến hạ canxi máu, gây biến chứng nguy hiểm Nguyên nhân, chế độ ăn uống phòng ngừa, nguồn thực phẩm giàu canxi

1. Nguyên nhân gây hạ canxi máu

Suy giảm canxi máu là tình trạng mức canxi trong máu dưới ngưỡng bình thường, gây ra các dấu hiệu kích thích hệ thần kinh và cơ như: tê cứng vùng chi, lưỡi, cảm giác kích thích, sợ hãi, co giật...

Trong trường hợp nặng, mức canxi máu giảm xuống đáng kể, cơ trong ruột thô cũng có thể co thắt gây ra co thắt trong cơ hoành dẫn đến suy hoặc hô hấp và nhịp tim bất ổn... cần được cấp cứu ngay lập tức để điều trị bổ sung canxi kịp thời.

Theo các chuyên gia y tế, việc nguyên nhân gây ra hạ canxi máu là do nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống không đúng, các bệnh lý (như suy thận, rối loạn nội tiết, mắc hội chứng giảm hấp thu mạn tính...) hoặc sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ làm giảm hấp thu canxi. Nhưng trong số này, nguyên nhân không hợp lý trong chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng.

Đặc biệt đối với những trường hợp có nhu cầu canxi cao như phụ nữ mang thai và cho con bú, cũng như trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, nếu không cung cấp đủ lượng canxi hàng ngày, sẽ dẫn đến tình trạng hạ canxi máu.

Lượng vitamin D không đủ cung cấp cho cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến sự giảm canxi máu.

Nguy cơ hiểm hơn tưởng tượng: Những biểu hiện cơ thể khi thiếu canxi

Sự giảm canxi máu có thể gây hiện tượng co cơ và rối loạn cảm giác ở lòng bàn tay.

Theo TS.BS. Trần Thị Bích Nga, nguyên Giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội, canxi đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người. Nó là thành phần chính của xương, răng và cần thiết cho hoạt động của thần kinh, tim, chuyển hoá của tế bào và quá trình đông máu.

Sự duy trì hàm lượng canxi ổn định trong cơ thể phụ thuộc vào khẩu phần, nước uống, sự hấp thụ canxi từ ruột và tiến trình loại bỏ canxi qua thận. Khi hàm lượng canxi trong máu giảm, cơ thể phải lấy canxi từ xương để sử dụng cho các quá trình chuyển hóa, gây ra những triệu chứng đau xương, mất ngủ, tính tình nóng nảy...

2. Chế độ ăn uống giúp phòng ngừa thiếu canxi

Canxi trong máu và xương được điều hòa bởi vitamin D, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể một cách hiệu quả hơn. Sự thiếu hụt vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến sự suy giảm canxi trong máu.

Lượng canxi dự trữ trong cơ thể được duy trì ổn định phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Vì vậy, để cải thiện và phòng ngừa sự suy giảm canxi trong máu, hãy bổ sung thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Theo TS.BS. Trần Thị Bích Nga, để cung cấp đủ canxi cho cơ thể, từ lúc mới sinh đến khi bắt đầu ăn dặm, trẻ cần được bú mẹ đầy đủ. Khi đến tuổi dậy thì và trưởng thành, cũng như trong tương lai, ngoài những nhóm chất dinh dưỡng quan trọng, cần ưu tiên thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn hàng ngày.

Hãy ăn đa dạng các loại thực phẩm và sử dụng những thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, cá, ốc, vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót, trứng (đặc biệt là lòng đỏ trứng), sữa và sản phẩm từ sữa...

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm giàu canxi, cần lưu ý ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D như: trứng, sữa, hải sản... Ngoài ra, mỗi ngày nên dành ít nhất 10 - 20 phút để tắm nắng vào buổi sáng để giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin D hơn.

Nguy cơ hiểm hơn tưởng tượng: Những biểu hiện cơ thể khi thiếu canxi

Các loại thực phẩm giàu canxi.

3. Một số nguồn thực phẩm giàu canxi lành mạnh nhất

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Những sản phẩm như sữa, sữa chua và phô mai chứa lượng canxi lớn và cũng là nguồn canxi được hấp thụ tốt nhất. Canxi từ nguồn thực phẩm động vật thường dễ hấp thụ hơn canxi từ nguồn thực phẩm thực vật.

Mỗi 100ml sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc sữa bột pha cung cấp khoảng 100mg canxi. Một miếng phô mai có trọng lượng 15g và một hộp sữa chua 100g cung cấp cũng khoảng 100mg canxi.

Cá hồi đóng hộp: Ngoài những sản phẩm từ sữa, cá hồi đóng hộp là một trong những nguồn canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống. Chỉ cần 85g cá hồi đóng hộp đã đáp ứng 181mg canxi. Cá hồi cũng chứa vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Rau cải lá màu xanh đậm: Cải xoăn, bina và cải xanh đều là những nguồn cung cấp canxi tốt. Cải xanh có hàm lượng cao nhất, chỉ cần nấu chín 01 cốc (190g) rau cải xanh đã cung cấp 268mg canxi.

Rau bina có nhiều canxi nhưng không được hấp thụ tốt như các loại rau lá xanh khác như cải xoăn và rau cải xanh do có ít oxalat. Oxalat là một hợp chất tự nhiên kết hợp với canxi làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành: Đậu nành là nguồn cung cấp canxi phong phú. Sữa đậu nành là loại sữa từ thực vật duy nhất có giá trị dinh dưỡng tương đương với sữa. Sữa đậu nành có nhiều canxi và protein, ít chất béo bão hòa và nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Một loại đậu đậu phụ phổ biến được làm từ đậu nành cũng có chứa lượng canxi cao (khoảng 500mg trong mỗi cốc). Đậu phụ cũng là một loại thực phẩm thực vật ít chất béo, không có cholesterol, là lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay muốn bổ sung canxi.

Xem ngay video hot nhất tại đây.