Biểu hiện đáng sợ của thói quen ăn cố: Bỏ ngay nếu bạn mơ muội tới sức khỏe

Biểu hiện đáng sợ của thói quen ăn cố: Bỏ ngay nếu bạn mơ muội tới sức khỏe

Thói quen ăn cố khiến sức khỏe bị tổn thương vì không muốn phí thức ăn và cố gắng ăn hết suất Tuy nhiên, điều này có thể gây hại cho cơ thể chúng ta Hãy tìm hiểu về tác động tiêu cực của thói quen ăn cố và cách thay đổi để có lối sống ăn uống lành mạnh

Nếu bạn không có ý thức về khẩu phần ăn, việc ăn quá nhiều có thể dễ dàng trở thành một vấn đề và ảnh hưởng đến sức khỏe. Theohealthline.com, sau đây là những hậu quả tiêu cực của việc ăn quá nhiều.

Gây tăng lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Bạn tăng nguy cơ mắc bệnh khi dư thừa calo và tích trữ mỡ thừa.

Mặc dù thỉnh thoảng ăn quá nhiều không gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, nhưng việc ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Hơn nữa, duy trì tình trạng béo phì này thường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý. Béo phì, một chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên, được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên rối loạn chuyển hóa. Tình trạng này tăng khả năng mắc các bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tiểu đường và đột quỵ.

Các dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa bao gồm mỡ máu cao, tăng huyết áp, kháng insulin và viêm.

Tình trạng kháng insulin có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng ăn quá nhiều mãn tính. Nó phát triển khi mức đường trong máu cao làm giảm khả năng tế bào hormone insulin lưu trữ đường. Nếu không được kiểm soát, tình trạng kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Có thể làm giảm chức năng của não

Biểu hiện đáng sợ của thói quen ăn cố: Bỏ ngay nếu bạn mơ muội tới sức khỏe

Theo thời gian, thói quen ăn cố có thể gây hại đến sự hoạt động của não. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều và trở nên béo phì có thể dẫn đến suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi so với những người không ăn quá nhiều.

Một nghiên cứu về người lớn tuổi cho thấy rằng thừa cân có tác động tiêu cực đến trí nhớ so với những người có cân nặng bình thường. Điều này cho thấy cần tiến hành nghiên cứu thêm để xác định mức độ và cơ chế suy giảm tinh thần liên quan đến việc ăn quá nhiều và béo phì.

Vì não của bạn chứa khoảng 60% chất béo, việc ăn các loại chất béo lành mạnh như bơ, hạt bơ, cá béo và dầu ô liu có thể giúp phòng ngừa suy giảm tinh thần.

Ăn quá nhiều có thể gây buồn nôn

Khi ăn quá nhiều, bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc khó tiêu. Trong trường hợp nghiêm trọng, cảm giác buồn nôn này có thể khiến bạn nôn mửa, đây là cách cơ thể giảm áp lực dạ dày.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có thể gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa, gây chướng bụng và hiện tượng đầy hơi. Các thực phẩm thường tạo ra khí khi được ăn quá nhiều bao gồm thức ăn cay, thức ăn béo và đồ uống có ga như soda. Đậu, một số loại rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng có khả năng gây ra hiện tượng này.

Ăn quá nhiều cũng làm cho cơ thể mệt mỏi.

Biểu hiện đáng sợ của thói quen ăn cố: Bỏ ngay nếu bạn mơ muội tới sức khỏe

Sau khi ăn quá nhiều, nhiều người trở nên uể oải hoặc mệt mỏi. Có thể xảy ra hiện tượng hạ đường huyết phản ứng, trong đó lượng đường trong máu giảm ngay sau khi ăn một bữa ăn lớn.

Lượng đường trong máu giảm có thể gây ra các triệu chứng như buồn ngủ, uể oải, nhịp tim nhanh, và đau đầu. Nguyên nhân chính có thể là do sự sản xuất quá mức của insulin tuy nhiên chưa có nghiên cứu đầy đủ để xác nhận.

Theoeatingwell.com, sau khi đã ăn quá nhiều, điều đầu tiên mà bạn nên làm là không tự trách mình về điều đó. Theo chuyên gia dinh dưỡng Manaker, có trụ sở tại Charleston - Hoa Kỳ: "Để giảm thiểu sự khó chịu trong thời gian ngắn, bạn có thể nhai một ít gừng, thưởng thức trà gừng hoặc uống một ít rễ cam thảo đen.

Đi bộ cũng có thể giúp giảm sự khó chịu trong dạ dày. Đứng thẳng và tránh nằm cũng có thể là một biện pháp tốt trong trường hợp này. Hãy tránh tiếp tục uống nước có ga và thay vào đó hãy uống nước lọc.

Nếu bạn thấy mình liên tục ăn quá nhiều, hãy chú ý để xem có gì đã gây ra hành vi này. Ví dụ, bạn có thể không thể thay đổi thói quen ăn hoặc bạn đang trải qua vấn đề về sức khỏe dẫn đến căng thẳng?

Dù bạn đang đối mặt với bất kỳ lý do nào, hãy đặt mục tiêu bổ sung protein, chất xơ và chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn và ăn cách nhau 3-4 giờ. Hãy nhai chậm và dành ít nhất 20 phút để hoàn thành bữa ăn.

Bạn cũng có thể thưởng thức một suất ăn nhẹ trước bữa chính, ví dụ như ăn một ít hạt giòn, để giảm cảm giác thèm ăn và kiểm soát cân nặng của bạn.