5 thói quen trước khi đi ngủ làm bạn tăng cân, số 2 khiến cả đám người mắc phải!

5 thói quen trước khi đi ngủ làm bạn tăng cân, số 2 khiến cả đám người mắc phải!

5 thói quen trước khi ngủ gây tăng cân, đặc biệt là béo bụng Những thói quen này có thể khiến bạn không ngờ đẩy nhanh quá trình tích tụ mỡ và giải thích vì sao bụng dễ bị béo hơn các vùng khác trên cơ thể

Khi đi ngủ, các thói quen xấu như kìm nén cảm giác thèm ăn, ăn những bữa ăn giảm béo, không tập thể dục đều có thể làm tăng mỡ bụng.

5 thói quen trước khi đi ngủ khiến bụng béo lên

Nếu bạn có những thói quen này trước khi đi ngủ, vì sức khỏe và vóc dáng, tốt nhất bạn nên thay đổi chúng.

1. Thay đổi việc uống một ly sữa trước khi đi ngủ

Sữa chứa rất nhiều chất béo, và sau khi ngủ, quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại và gây tích tụ chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng. Nếu bạn uống 350 gram sữa mỗi đêm trước khi đi ngủ, có thể tăng 5,5 kg trong vòng 6 tháng.

5 thói quen trước khi đi ngủ làm bạn tăng cân, số 2 khiến cả đám người mắc phải!

2. Dành thời gian chơi điện thoại di động khi nằm nghỉ.

có chứa caffeine cũng có thể gây mất ngủ và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng việc uống caffeine 6 giờ trước khi đi ngủ có thể gây trở ngại cho giấc ngủ đêm và dẫn đến tăng cân. Báo cáo của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cũng cho biết thiếu ngủ có liên quan đến việc tăng nồng độ ghrelin trong dạ dày, góp phần làm tăng cân.

4. Ăn tối quá muộn.

Tốt nhất, hãy hoàn thành bữa ăn cuối cùng của bạn trước khi đi ngủ từ 3 giờ trở lên. Nếu không tiêu thụ hết lượng calo trong thức ăn, chúng sẽ biến thành mỡ và tích tụ trong vùng bụng.

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng ăn quá muộn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu và chuyển hóa chất béo, đặc biệt là khi bạn ăn một bữa lớn trước khi đi ngủ.

5. Xem tivi muộn tối

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xem TV vào thời gian dài vào buổi tối có mối liên hệ chặt chẽ với việc tiêu thụ nhiều calo hơn và làm cho mọi người ăn nhiều đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe như khoai tây chiên, gà rán, mì gói...

5 thói quen trước khi đi ngủ làm bạn tăng cân, số 2 khiến cả đám người mắc phải!

Tại sao bụng dễ bị béo hơn các vùng khác trên cơ thể?

Dù là một phần của cơ thể, nhưng tại sao vùng bụng lại dễ tích tụ mỡ nhiều hơn? Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những thói quen sau đây.

Ít hoạt động

Lý do giới tính có thể làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ theo thời gian là do sự khác biệt trong cơ chế trao đổi chất và sự phân bố mỡ trong cơ thể nam và nữ.

Nam giới có nhiều khả năng tích tụ mỡ ở eo và bụng, trong khi phụ nữ tích mỡ nhanh nhất ở mông, bụng dưới và eo và cuối cùng là ở tay chân.

Thiếu ngủ

thiếu ngủ có thể khiến cơ thể giảm leptin, tăng ghrelin và tăng cảm giác thèm ăn. Nghiên cứu cho thấy người ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm có nguy cơ béo bụng thấp hơn từ 28% đến 35% so với người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm.

Thói quen ăn uống

Không có thời gian ăn sáng, thường ăn quá nhiều vào bữa tối, và không ăn đều đặn, những thói quen ăn uống này có thể dẫn đến dư thừa năng lượng. Nếu người ta có thích ăn những thực phẩm giàu năng lượng, đường và chất béo, thì bụng sẽ càng ngày càng to lên do đó.

5 thói quen trước khi đi ngủ làm bạn tăng cân, số 2 khiến cả đám người mắc phải!

Quá nhiều áp lực

Khi cơ thể bị căng thẳng, nó sẽ tiết ra cortisol, một loại "hormone gây căng thẳng" do vỏ thượng thận tạo ra. Mức tăng của cortisol có thể dẫn đến việc tích tụ mỡ và tăng cường quá trình béo phì ở vùng bụng, nơi mà các cơ quan nhạy cảm với cortisol hơn so với các phần khác của cơ thể.

Đối với những người có bụng to, mỡ trong cơ thể chủ yếu được chuyển hóa thành mỡ bụng và tích tụ quanh các cơ quan nội tạng, hiện tượng được gọi là "béo phì trung tâm".

Mỡ trong nội tạng dễ dàng được hấp thụ vào máu dưới dạng axit béo tự do, sau đó làm cho máu chảy vào tim, phổi, động mạch, gây ra các vấn đề về tim mạch. Những người có tình trạng như vậy có nguy cơ cao mắc các bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh khác. Nguy cơ mắc bệnh gút cũng sẽ tăng lên.