Truyền nhân võ hạng nhì Trần Văn Xâm trống vòng đời sớm

Truyền nhân võ hạng nhì Trần Văn Xâm trống vòng đời sớm

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm, giảng viên khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 39 vì mắc một căn bệnh nặng

Thông báo: Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm đã từ trần lúc 18h15 tối 6/8 sau một thời gian bị ốm nặng.

Theo nhà nghiên cứu và phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, mặc dù đã bị ốm từ nhiều năm trước, khi nói về âm nhạc, Trần Văn Xâm luôn tỏ ra nhiệt huyết và đam mê với công việc của mình. Anh không ngừng tổ chức những buổi biểu diễn lớn cũng như dẫn dắt học trò của mình đến phố đi bộ Hồ Gươm, giúp các em tham gia vào việc biểu diễn và trở nên thân quen với nghề nghiệp của mình.

"Nghe tiếng đàn của Xâm thật khác thường. Mỗi khi anh ấy chơi đàn nhị, ta như được đắm chìm trong một thế giới mênh mông, như cơn sầu say của người nghiện rượu, quên hết thời gian và không gì khác ngoài Xâm và tiếng nhị", anh Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Truyền nhân võ hạng nhì Trần Văn Xâm trống vòng đời sớm

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm đã trút hơi thở cuối cùng tại quê hương khi mới 39 tuổi.

Anh Quang Long cho biết Trần Văn Xâm là một nghệ sĩ đa dạng, có thể chơi được tất cả các thể loại nhạc, từ nhạc dân ca Việt Nam cho đến các tác phẩm kinh điển, những ca khúc cổ Việt Nam và ngày nay được chuyển thể theo phong cách hiện đại, và cả các bài hát nước ngoài.

"Cho dù chơi kiểu gì, thể loại nào, Xâm vẫn toát lên cái chất đặc biệt của mình, âm nhạc luôn được truyền đạt một cách sâu sắc và cuồng nhiệt. Theo quan điểm của tôi, Xâm là một tài năng đáng nể trong lĩnh vực đàn nhị Việt Nam hiện nay", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nhận xét.

Truyền nhân võ hạng nhì Trần Văn Xâm trống vòng đời sớm

Trần Văn Xâm cùng các học trò của mình biểu diễn múa đàn nhị tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm.

Trong suốt nhiều năm, người dân đã thường gọi Trần Văn Xâm là "ngôi sao của phố đi bộ Hồ Gươm" bởi anh và các học trò của mình biểu diễn múa đàn nhị ở khu vực này, làm cho khách du lịch được thưởng thức.

Anh đã đóng góp lớn trong việc đưa cây đàn nhị gần hơn với các bạn trẻ hiện nay thông qua việc biểu diễn những tác phẩm mới mẻ, khác biệt so với những bản truyền thống, chọn lựa các bài hát nước ngoài để trình diễn và tìm hiểu thêm về các bản hit đang được các ca sĩ nổi tiếng hát hiện nay...

Trần Văn Xâm cũng là một nghệ sĩ mở lòng, đồng ý thử nghiệm để mang lại sự tươi mới cho âm nhạc. Vào năm 2005, anh đã gia nhập ban nhạc jazz và trở thành một nghệ sĩ chơi đàn nhị trong dàn nhạc mới của ban nhạc Phương Bắc. Ban nhạc này đã đạt giải thứ 6 trong cuộc thi âm nhạc năm 2005 được tổ chức bởi Viện Phát hành và Bảng xếp hạng âm nhạc.

Những tiếng chày trên sóc Bom Bo như những đám lửa bùng cháy, khiến cả khán giả đứng đắn lẫn tây nhún nhảy trên bờ hồ đã trở thành một hình ảnh đẹp trong lòng nhiều người. Nghệ sĩ Trần Văn Xâm đã tự sáng tác lại nhiều bản nhạc quốc tế để phù hợp với tiếng đàn nhị và gắn liền với tên tuổi của mình trên hành trình diễn lưu khắp mọi nơi.

Trần Văn Xâm sinh năm 1984 tại Tứ Kỳ, Hải Dương. Anh đã lên Hà Nội học sơ cấp tại Nhạc viện Hà Nội (hiện nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) khi mới 7 tuổi. Sau đó, anh tiếp tục học trung cấp và sau đó là đại học. Sau khi tốt nghiệp, Trần Văn Xâm đã xin ở lại Học viện và trở thành giảng viên. Anh cũng từng đạt giải nhì trong cuộc thi Đàn nhị quốc tế năm 2012 tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Lễ tang của nghệ sĩ Trần Văn Xâm sẽ được tổ chức vào lúc 14h20 ngày 7/8 tại thôn Hàm Hy, xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Lễ truy điệu sẽ diễn ra vào sáng ngày 8/8 tại quê nhà, sau đó an táng tại Nghĩa trang nhân dân thôn Hàm Hy.