Một Phép Màu: Câu Chuyện về Cứu Sống Bằng Ghép Gan

Một Phép Màu: Câu Chuyện về Cứu Sống Bằng Ghép Gan

Hành trình cứu sống đầy kỳ diệu của một người phụ nữ bị suy gan tối cấp

Hành Trình Cứu Sống

Khoảng 1 tuần sau khi được chuyển phôi làm IVF, người phụ nữ 46 tuổi từ Hà Nội rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy đa tạng do suy gan tối cấp. Ngày 7/5, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tiết lộ về ca ghép gan ngoạn mục cho bà T.T.H 46 tuổi, một hành trình đầy kỳ diệu.

Lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, một ca ghép gan được thực hiện cho người bệnh hôn mê do suy gan tối cấp. Bệnh nhân bị suy gan cấp, tình trạng vàng da tăng dần, chức năng gan và tri giác giảm, sốt cao, và được chẩn đoán suy gan cấp - bệnh não gan độ 3. Trong tình thế hy vọng tan biến, phép màu đến với bà T.T.H khi có lá gan phù hợp từ người cho chết não.

Lá gan của người lạ cứu nữ bệnh nhân chỉ còn sống 24-48 tiếng - Ảnh 1.

Lá gan của người lạ cứu nữ bệnh nhân chỉ còn sống 24-48 tiếng - Ảnh 1.

Quyết Định Đầy Táo Bạo

Chồng bệnh nhân sẵn sàng hiến gan để ghép cho vợ, nhưng không hòa hợp nhóm máu. Trước tình hình khó khăn, các bác sĩ quyết định thực hiện ca ghép gan cho bà H. mặc cho nhiều yếu tố tiên lượng nặng. Quyết định này không chỉ cứu sống một người, mà còn mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân khác đang chờ đợi.

Hành Trình Chiến Thắng

Ca ghép gan kéo dài 9 tiếng, với sự tận tâm của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Quá trình ghép diễn ra khá thuận lợi mặc cho những rắc rối như rối loạn đông máu nặng nề. Sau 14 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tổn thương phổi phục hồi, và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Với việc thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhân suy gan tối cấp từ người cho chết não, một cánh cửa mới đang mở ra cho nhiều bệnh nhân khác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng tại Việt Nam. Hành trình cứu sống này là minh chứng cho sự nhân ái và hy vọng trong cộng đồng.