Hạt giàu protein - Dưỡng chất vị vua cho sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết và ngừa ung thư: Tìm mua giá cực rẻ tại chợ Việt

Hạt giàu protein - Dưỡng chất vị vua cho sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết và ngừa ung thư: Tìm mua giá cực rẻ tại chợ Việt

Một loại hạt giàu protein, được coi là vua của các loại đậu, có tác dụng hạ đường huyết và ngừa ung thư Xuất hiện phổ biến trong ẩm thực Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu hết giá trị dinh dưỡng của nó

Hãy quên những thực phẩm siêu cao giá trị dinh dưỡng đi, bởi một trong những thành phần tốt nhất để kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe đã có sẵn trong nhà bạn - đó là hạt đậu.

Hạt đậu chính là thành phần quan trọng trong chế độ ăn của những người sống ở những khu vực "Blue Zones", nơi mà con người sống lâu nhất và khỏe mạnh nhất trên thế giới.

Theo Dan Buettner, những người sống tới 100 tuổi ở một số khu vực tại Mỹ, Nhật Bản, Ý, Hy Lạp và Costa Rica đều thường ăn hạt đậu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Buettner, một nhà nghiên cứu về Vùng Xanh, khuyên mọi người nên ăn ít nhất nửa cốc đậu mỗi ngày.

Theo Bonnie Taub-Dix, một chuyên gia dinh dưỡng, hạt đậu nhỏ bé là nguồn dinh dưỡng độc đáo, rẻ và dễ chế biến để bổ sung vào chế độ ăn.

Hạt giàu protein - Dưỡng chất vị vua cho sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết và ngừa ung thư: Tìm mua giá cực rẻ tại chợ Việt

Đậu đen được coi là loại ngũ cốc vô cùng giàu dinh dưỡng và từ lâu đã trở thành một món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam. Đậu đen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Medical News Today, đậu đen được gọi là "vua của các loại đậu" bởi lượng dưỡng chất phong phú mà nó chứa đựng, cũng như khả năng ngừa ung thư.

Đậu đen là một nguồn protein phong phú, cung cấp 7g protein trong mỗi nửa chén. Nó có thể được sử dụng để nấu nhiều món ăn khác nhau. Đậu đen cũng chứa nhiều carbohydrate và là một nguồn chất xơ tuyệt vời, mỗi 100g chứa 4g chất xơ (bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan). Đậu đen có ít chất béo và phần lớn là chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Nửa chén đậu đen cung cấp 90mg axit béo omega-3 và 108mg axit béo omega-6.

Bên cạnh đó, đậu đen còn chứa nhiều folate, vitamin B1, mangan và magie. Trong 100g đậu đen có 6,1mg sắt. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ từ năm 2020 đến 2025 khuyên người ta nên ăn 3 chén đậu đỗ (tổng cộng 740g) mỗi tuần.

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng đậu đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư nhờ vào chất flavonoid có chứa trong vỏ hạt của chúng. Flavonoid, là những sắc tố dinh dưỡng có màu sắc và có chức năng chống oxi hóa trong cơ thể để đẩy lùi các bệnh tật và gốc tự do.

Bằng cách thêm một ít hạt đậu vào các món ăn như salad, nước sốt và mì ống, ngay cả những người kén ăn nhất cũng có thể đạt được những lợi ích sức khỏe. Bên cạnh những món ăn truyền thống của người Việt mà chúng ta thường hay dùng đậu, hãy thử thêm một số cách chế biến mới cho đậu để tạo thêm sự mới mẻ và thú vị.

Công thức nấu ăn phù hợp kích thích những đứa trẻ ăn đậu nhiều hơn

Hạt đậu có thể trở thành nguyên liệu tuyệt vời cho các món ăn ngon trong gia đình Việt. Từ những loại hạt đậu đa dạng, chúng ta có thể thực hiện nhiều món ăn hấp dẫn như xôi đậu, cháo đậu, và các loại bánh nhân đậu. Hơn nữa, hạt đậu còn chứa đầy chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh...

Hạt giàu protein - Dưỡng chất vị vua cho sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết và ngừa ung thư: Tìm mua giá cực rẻ tại chợ Việt

Đối với các bà nội trợ, không chỉ hương vị mà màu sắc và hình dạng của món ăn mới cũng đóng vai trò quan trọng. Để kích thích sự ăn đậu của trẻ em, chúng ta có thể sử dụng nhiều loại hạt đậu như đậu gà và đậu đen để làm cho bữa ăn trở nên thú vị hơn.

Đậu gà giữ được hình dạng tốt và có thể rang giòn, nhờ đó tạo "ấn tượng tốt" với những người không thích ăn đậu mềm, nhão.